Cao tốc Bến Lức - Long Thành: Chậm tiến độ, thi công rối ren

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), tình hình thi công nhiều gói thầu thuộc Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đang chậm so với kế hoạch, nhiều gói thầu “chưa có lối ra” do nhà thầu gặp khó khăn kéo dài.
Giá trị giải ngân của Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đến nay đạt 18.490,86 tỷ đồng trên tổng mức đầu tư 29.586,9 tỷ đồng. Ảnh: Song Lê
Giá trị giải ngân của Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đến nay đạt 18.490,86 tỷ đồng trên tổng mức đầu tư 29.586,9 tỷ đồng. Ảnh: Song Lê

Loạt gói thầu chậm tiến độ

Dự án Xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài 57,8 km, qua các tỉnh: Long An (2,7 km), TP.HCM (26,4 km) và Đồng Nai (28,7 km); tổng mức đầu tư cập nhật hiện nay là 29.586,9 tỷ đồng. Đây là dự án sử dụng nhiều nguồn vốn vay (vốn vay ADB 8.065,7 tỷ đồng, vốn vay JICA 10.101,3 tỷ đồng, vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước 3.872,4 tỷ đồng, vốn VEC tự thu xếp 7.547,6 tỷ đồng) ở thời điểm khác nhau nên thời điểm triển khai các đoạn của Dự án khác nhau, dẫn tới nhiều điều chỉnh. Dự án dự kiến hoàn thành vào ngày 30/9/2025.

Theo VEC, Dự án khởi công tháng 10/2014, trong quá trình thực hiện có một số thay đổi về cơ chế chính sách dẫn đến không được bố trí vốn và không điều chỉnh dự án nên phải dừng thi công từ giữa năm 2019. Do thời gian dừng thi công kéo dài và giá gói thầu không còn phù hợp sau biến động lớn về giá cả nguyên, nhiên, vật liệu, nhân công… nên một số nhà thầu đề nghị chấm dứt hợp đồng và VEC phải tổ chức lựa chọn nhà thầu mới để thi công khối lượng còn lại. Cụ thể, các gói thầu gồm: A1, A2-2, A4, A6 và J3 phải đấu thầu lại để thi công tiếp phần khối lượng còn lại.

Đến nay, sản lượng thi công Gói thầu A1 đạt 81,24% giá trị hợp đồng. Đây là gói thầu VEC chấm dứt hợp đồng với Liên danh Halla - VNCN E&C. VEC đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu mới, ký hợp đồng ngày 2/11/2023, khởi công ngày 16/11/2023, thời gian thi công là 300 ngày, mục tiêu hoàn thành cơ bản các hạng mục chính phần tuyến, cầu trong tháng 6/2024 để hoàn thiện các hạng mục phụ trợ, an toàn giao thông.

Gói thầu A2-2 đạt sản lượng 68,47%, hiện VEC đã chấm dứt hợp đồng với nhà thầu. Gói thầu A4 có sản lượng đạt 78,1%. Phần khối lượng còn lại và bổ sung của các gói thầu A4 và A2-2 được gộp thành Gói thầu XL-A2.2-4. Dự kiến thủ tục lựa chọn nhà thầu sẽ hoàn thành để khởi công trong quý I/2024.

Gói thầu J3 đạt 80,7% sản lượng. Hiện hồ sơ mời thầu đã được phát hành, dự kiến hoàn tất lựa chọn nhà thầu và khởi công trong quý II/2024, hoàn thành vào quý III/2025.

Đặc biệt, Gói thầu A6 có sản lượng thấp nhất (33,93%). VEC đã tổ chức lựa chọn nhà thầu mới để thi công phần còn lại và phần bổ sung bao gồm các gói thầu: A6-1, A6-2, A6-3, A6-4, A6-5. Từ tháng 4/2023, VEC đã ký hợp đồng và huy động nhà thầu triển khai thi công các gói thầu này. Tuy nhiên đến nay, Gói thầu A6-1 có tiến độ thi công đạt 27,67% giá trị hợp đồng, Gói thầu A6-2 đạt 40,36% giá trị hợp đồng, Gói thầu A6-3 đạt 30,45% giá trị hợp đồng, Gói thầu A6-4 chỉ đạt 10,35% giá trị hợp đồng, Gói thầu A6-5 đạt 71,39% giá trị hợp đồng, đều chậm so với kế hoạch điều chỉnh.

Nhiều khó khăn bủa vây nhà thầu

Theo VEC, giá trị giải ngân của Dự án đến nay đạt 18.490,86 tỷ đồng. Tuy nhiên, đi sâu vào từng gói thầu cùng loạt khó khăn của các đơn vị thi công, mốc hoàn thành Dự án vào cuối tháng 9/2025 rất thách thức.

Theo chia sẻ của các nhà thầu thi công tại Dự án, khó khăn lớn nhất là huy động nguồn vật liệu đắp nền về công trường do các địa phương có mỏ chỉ cho phép sử dụng cho các công trình trên địa bàn. Dù Bộ Giao thông vận tải liên tục đề nghị các địa phương hỗ trợ, nhưng đến nay tình hình cung cấp cát cho Dự án chưa có cải thiện đáng kể.

Trong khi đó, nhà thầu thi công Gói thầu A1-1 thời gian qua liên tục bị cản trở thi công do đơn vị cung cấp cát là Công ty Thảo Lan (địa chỉ tại Quận 7, TP.HCM) đang có tranh chấp, công nợ chưa được xử lý với nhà thầu cũ. Ngày 2/2/2024, dù địa phương đã chỉ đạo việc hỗ trợ nhà thầu thi công nhưng vẫn bị Công ty Thảo Lan cản trở nên nhà thầu buộc phải rút máy về và ngừng triển khai đoạn tuyến này.

Bên cạnh đó, CIENCO6 - nhà thầu thi công Gói thầu A7 và một phần Gói thầu A6-4 - đang trong diện kiểm tra của các cơ quan chức năng nên khả năng huy động vốn kém, không cải thiện trong thời gian gần đây, ảnh hưởng đến nguồn lực và tiến độ thi công các gói thầu.

Chuyên đề