Cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua Nam miền Trung: Tiến độ thi công gặp thách thức

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Những khó khăn về giải phóng mặt bằng, tái định cư, nguồn vật liệu đất đắp nền đường… vừa cơ bản được tháo gỡ thì tiến độ thi công các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam qua Nam miền Trung lại đối mặt với thử thách mới khi khu vực này bắt đầu bước vào mùa mưa bão.
Các địa phương đã bàn giao 83 - 88% mặt bằng các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua Nam miền Trung. Ảnh: Nguyệt Minh
Các địa phương đã bàn giao 83 - 88% mặt bằng các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua Nam miền Trung. Ảnh: Nguyệt Minh

Đến thời điểm hiện tại, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 (2021 - 2025) đã khởi công xây dựng được hơn 9 tháng. Sau giai đoạn đầu triển khai công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng các khu tái định cư, cấp quyền khai thác mỏ vật liệu phục vụ dự án, đến nay những khó khăn tại các phần việc này đã cơ bản được giải quyết để nhà thầu tập trung toàn lực thi công trên công trường.

Nam miền Trung từ Quảng Ngãi vào Phú Yên hiện có 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 đang thi công, gồm: Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 60,3 km; Hoài Nhơn - Quy Nhơn dài 70,1 km; Quy Nhơn - Chí Thạnh dài 61,7 km. Trong đó, Dự án thành phần Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu liên danh nhà thầu thi công) có tiến độ giải ngân đạt gần 1.000/hơn 14.000 tỷ đồng, khối lượng công việc đạt khoảng 7%.

Theo Tập đoàn Đèo Cả, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là một trong những đoạn tuyến khó thi công trên tuyến cao tốc Bắc - Nam khi có 3 hầm xuyên núi, trong đó có 1 hầm cấp đặc biệt dài 3,2 km, dự kiến thông các hầm vào cuối tháng 12/2023.

“Nếu thi công xong hạng mục hầm thì tuyến chính của dự án thành phần này cơ bản được thuận lợi, thiết bị, vật liệu được di chuyển trên tuyến, hạn chế sử dụng đường dân sinh”, đại diện Ban Quản lý dự án (QLDA) 2 thuộc Bộ GTVT (Chủ đầu tư) cho biết. Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn được chia làm 3 gói thầu xây lắp. Trong đó, Gói thầu số 1 thi công được 9 tháng; Gói thầu số 2 và số 3 thi công được 6 tháng. Hiện mặt bằng dự án đạt khoảng 88%, vật liệu đoạn tuyến phía tỉnh Bình Định đã cơ bản đáp ứng yêu cầu với 4 mỏ khai thác (khối lượng hơn 3,3 triệu tấn). Tỉnh Bình Định đang xem xét cấp tiếp 3 mỏ vật liệu nữa để hoàn thành hạng mục này. Ở phía đoạn Quảng Ngãi, 4 mỏ vật liệu đã khai thác, đáp ứng được hơn 50% nhu cầu. Tỉnh Quảng Ngãi đang lập thủ tục bổ sung thêm 3 mỏ khai thác nữa, qua đó cơ bản giải quyết được nguồn vật liệu đắp nền. Trên công trường đang tổ chức 39 mũi thi công bao gồm cả hạng mục cầu trên tuyến, mặt đường và các hạng mục hầm đường bộ với 2.500 nhân lực, gần 1.100 đầu thiết bị.

Tại các dự án thành phần đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn và đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh, các nhà thầu thi công cho biết, nhiều khó khăn và vướng mắc vẫn đang hiện diện. Trong đó, ở phạm vi mặt bằng thi công thực tế, nhà thầu mới được bàn giao gần 83% mặt bằng toàn tuyến Quy Nhơn - Chí Thạnh, số còn lại chưa được bàn giao do người dân chưa tận thu cây cối, hoa màu và di dời công trình hạ tầng kỹ thuật.

Theo Ban QLDA 7 và Ban QLDA 85 (các chủ đầu tư 2 dự án thành phần trên), do vướng mặt bằng, có vị trí thi công còn chưa có vật liệu đắp nền nên khối lượng thi công các gói thầu không đồng đều. Dù vậy, có những gói thầu vượt trội như Gói thầu 12-XL (do Công ty CP Tập đoàn Xây dựng 168 Việt Nam đứng đầu liên danh nhà thầu thực hiện) tại Dự án thành phần đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn đã kéo tiến độ các gói thầu khác tăng theo. Đánh giá chung về tiến độ của hai dự án thành phần này, các chủ đầu tư cho biết đạt khoảng 7 - 10% giá trị, đảm bảo tiến độ theo hợp đồng.

Được biết, từ nay đến cuối năm 2023, các nhà thầu đặt mục tiêu giữ vững đường găng tiến độ. Tuy nhiên, lực cản lớn nhất hiện nay là thời tiết mưa bão khu vực này có thể kéo dài 3 - 4 tháng, ảnh hưởng đến kế hoạch thi công. Để “vượt nắng, thắng mưa”, các nhà thầu cho biết, sẽ tập trung thi công tại các hạng mục cầu, hầm; đồng thời chuẩn bị cấu kiện bê tông đúc sẵn để thi công các hạng mục liên quan cho phù hợp với địa hình và thời tiết, tăng tốc khi thời tiết thuận lợi.

Chuyên đề