Cần cú hích mạnh hơn để hồi phục sản xuất kinh doanh

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Giảm từ 30 - 50% nhiều loại thuế, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) chịu tác động của dịch Covid-19 là đề xuất của Bộ Tài chính tại Dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về một số giải pháp thu ngân sách nhằm hỗ trợ DN, người dân chịu tác động của dịch. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, cần tăng thời hạn hỗ trợ, tăng mức giảm thuế VAT, bổ sung giải pháp hỗ trợ chi phí phòng chống dịch…
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Theo đó, tại Dự thảo Nghị quyết, Bộ Tài chính đề xuất thực hiện 4 giải pháp. Giải pháp thứ nhất là giảm 30% số thuế thu nhập DN phải nộp của năm 2021 đối với DN, tổ chức như đã áp dụng cho năm 2020. Giải pháp thứ hai là giảm 50% số thuế phải nộp phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh của các tháng trong quý III và quý IV/2021 đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trong mọi lĩnh vực, ngành nghề, địa bàn, hình thức khai thuế, nộp thuế. Giải pháp thứ ba là giảm 30% mức thuế giá trị gia tăng đối với DN, tổ chức hoạt động trong một số nhóm lĩnh vực dịch vụ. Giải pháp thứ tư là miễn tiền chậm nộp phát sinh trong năm 2020 và năm 2021 (2 năm chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19) đối với DN, tổ chức phát sinh lỗ liên tục trong các năm 2018, năm 2019, năm 2020.

Bộ Tài chính ước tính, nếu thực hiện các giải pháp trên thì có thể làm giảm thu ngân sách khoảng 20 nghìn tỷ đồng. Song, đây được xem là những giải pháp cần thiết, phù hợp để hỗ trợ DN, người dân chịu tác động của dịch bệnh, góp phần tháo gỡ khó khăn, giúp DN sớm khôi phục sản xuất kinh doanh và duy trì tăng trưởng của nền kinh tế.

“Nhóm giải pháp hỗ trợ về thu ngân sách là nhóm giải pháp có hiệu ứng và tác động tốt nhất với các DN. Tỷ lệ DN thực tế tiếp cận được và đánh giá cao về tính hiệu quả, sự hữu ích đều cao hơn hẳn các nhóm giải pháp khác hỗ trợ về vốn, về cho vay trả lương cho người lao động…”, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đánh giá.

Tuy nhiên, để đảm bảo tính hiệu quả và ổn định của chính sách hỗ trợ, để những chính sách này có hiệu lực thực tế, VCCI cho rằng, Ban soạn thảo cần điều chỉnh thời hạn áp dụng các biện pháp hỗ trợ cần kéo dài đến hết tháng 6/2022, chứ không chỉ giới hạn trong năm 2021 như Dự thảo Nghị quyết nêu. Trên cơ sở đánh giá 4 đợt dịch bùng phát từ năm 2020 cho đến nay cũng như kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm chủng của Chính phủ, sớm nhất là phải đến quý I/2022, các hoạt động kinh tế sẽ trở lại trạng thái bình thường mới, DN sẽ dần khôi phục được tình hình sản xuất kinh doanh.

Để tạo ra hiệu ứng tác động lớn hơn và cú hích hồi phục mạnh hơn với các ngành đang chịu ảnh hưởng cực kỳ nặng nề bởi dịch bệnh này, mức giảm thuế VAT cho các loại hình dịch vụ (như du lịch, nhà hàng, khách sạn, vận tải, chiếu phim…) nên mở rộng đến 50%, thay vì mức 30% như Dự thảo Nghị quyết quy định.

Liên quan đến đối tượng được thụ hưởng giải pháp hỗ trợ giảm thuế thu nhập, VCCI cho rằng, mức quy định tại Dự thảo Nghị quyết có thể loại bỏ một số DN nhỏ và vừa theo quy định của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa ra khỏi đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ này. Theo Dự thảo Nghị quyết, người nộp thuế thu nhập DN theo quy định của Luật Thuế thu nhập DN có tổng doanh thu năm 2021 không quá 200 tỷ đồng mới được hỗ trợ giảm thuế. Nên chăng, điều chỉnh hạn mức đối với tổng doanh thu của DN được hưởng chính sách giảm thuế thu nhập DN là không quá 300 tỷ đồng?

Ngoài ra, theo phản ánh của các DN, chi phí phòng chống dịch bệnh hiện nay quá lớn, DN không thể có hiệu quả kinh doanh và vốn tự có của DN đang bị ăn mòn dần. Việc DN cố gắng cầm cự, duy trì sản xuất, đặc biệt tại các địa phương đang bị phong toả, giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ là sự nỗ lực rất lớn để tạo công ăn việc làm cho người lao động và giữ được khách hàng. Do đó, Quốc hội cần bổ sung các giải pháp hỗ trợ DN chi phí về phòng chống dịch bệnh trong quá trình duy trì sản xuất, ít nhất là tại các địa phương và trong thời kỳ giãn cách tại một số nơi theo Chỉ thị 16, thành khoản được hỗ trợ từ ngân sách, được khấu trừ trong các khoản nộp ngân sách kỳ tiếp sau.

Nhìn chung, cộng đồng DN cho rằng, việc Bộ Tài chính trình Chính phủ trình Quốc hội ban hành nhóm giải pháp về thu ngân sách nhằm hỗ trợ DN, người dân chịu tác động của dịch Covid-19 là đặc biệt quan trọng và rất hữu ích. Song, nhiều ý kiến đề nghị mở rộng hơn nữa phạm vi và quy mô khoản hỗ trợ từ ngân sách cho các DN.

“Khó khăn của các DN Việt Nam hiện đang đối mặt là cực kỳ nghiêm trọng và chưa từng có, do vậy các giải pháp hỗ trợ cũng cần phải mạnh mẽ hơn, kịp thời, đúng, trúng đối tượng. Trong trường hợp nguồn hỗ trợ này ảnh hưởng quá lớn đến thu ngân sách, không cân đối được, thì đề nghị trong Nghị quyết ấn định một hạn mức hỗ trợ ngân sách tối đa. Điều này giúp gói hỗ trợ nhanh chóng có hiệu lực ngay trên thực tế với phạm vi đủ lớn, khắc phục một khó khăn trên thực tế của một số gói hỗ trợ thời gian qua là dù con số công bố lớn nhưng tỷ lệ thực hiện được trên thực tế quá thấp, chưa tạo ra được hiệu ứng mạnh”, VCCI khuyến nghị.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Chuyên đề