Bến Tre: Hồ sơ mời thầu làm khó nhà thầu?

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Dù nhà thầu đã có đơn kiến nghị chỉ ra một số nội dung chưa hợp lý, nhưng bên mời thầu (BMT) cho rằng, công văn đề nghị làm rõ hồ sơ mời thầu (HSMT) của Nhà thầu chưa phù hợp theo quy định, nên mọi chuyện đang rơi vào ngõ cụt.
Nhà thầu cho rằng, yêu cầu của HSMT khiến nhà thầu đã thi công đường đô thị, hoặc cao tốc… nhưng chưa thi công đường giao thông nông thôn cũng không đáp ứng được. Ảnh: St
Nhà thầu cho rằng, yêu cầu của HSMT khiến nhà thầu đã thi công đường đô thị, hoặc cao tốc… nhưng chưa thi công đường giao thông nông thôn cũng không đáp ứng được. Ảnh: St

Đầu tháng 9/2020, một nhà thầu có văn bản gửi đến các cơ quan chức năng và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện mỏ Cày Nam (BMT), tỉnh Bến Tre đề nghị làm rõ, kiến nghị sửa đổi HSMT Gói thầu Xây lắp thuộc Dự án Nâng cấp, mở rộng đường ĐX.01 (đoạn từ ranh giới xã Hương Mỹ đến đất ông Nguyễn Văn Ân (sông Hàm Luông) và 1 nhánh rẽ nối xã Phú Khánh và 1 nhánh rẽ nối chùa Tuyên Linh), xã Minh Đức, huyện Mỏ Cày Nam. Gói thầu áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, phương thức 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ.

Theo Nhà thầu, đây là gói thầu xây lắp quy mô nhỏ, không có các công việc đặc thù, yêu cầu kỹ thuật cao, phức tạp. Nhưng HSMT có một số nội dung chưa hợp lý, hạn chế sự tham gia của nhà thầu. Đơn cử, HSMT quy định: “HSDT của nhà thầu được đánh giá là hợp lệ khi đáp ứng đầy đủ các nội dung: có chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng: Theo quy định tại Bảng dữ liệu; có chứng nhận ISO 9001:2015 về quản lý hoạt động thi công xây dựng công trình giao thông”.

Nhà thầu cho rằng, các tiêu chí như trên gây hạn chế khả năng tham dự của nhà thầu, vi phạm Khoản 2 Điều 12 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP, Chỉ thị số 47/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 03 của Bộ trưởng Bộ KH&ĐT.

HSMT còn yêu cầu: số lượng hợp đồng tương tự là 2 hợp đồng thi công xây dựng công trình giao thông nông thôn cấp B trở lên. Nhà thầu cho rằng với yêu cầu này, nhà thầu phải thi công công trình giao thông nông thôn nhưng phải có cấp B trở lên mới đạt. Nếu nhà thầu chưa từng thi công đường giao thông nông thôn, mặc dù đã thi công đường đô thị, hoặc cao tốc… cũng không thỏa mãn điều kiện này.

Riêng quy định về chỉ huy trưởng công trình, HSMT quy định: “Có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng công trình giao thông hạng 3 trở lên hoặc chứng chỉ không ghi hạng và chứng chỉ phải còn hiệu lực. Giấy chứng nhận về nghiệp vụ bồi dưỡng an toàn lao động. Đã làm chỉ huy trưởng ít nhất 1 công trình giao thông nông thôn cấp B trở lên”. Trong khi đó, Nhà thầu khẳng định, theo quy định tại Khoản 12 Điều 1 Nghị định 100/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng thì: “Cá nhân đảm nhận chức danh chỉ huy trưởng công trình phải đáp ứng các điều kiện tương ứng với các hạng như sau: Hạng III: có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng hạng III hoặc đã trực tiếp tham gia thi công xây dựng ít nhất 1 công trình từ cấp III hoặc 2 công trình từ cấp IV cùng loại trở lên”.

Từ những lý lẽ trên, Nhà thầu đề nghị BMT điều chỉnh HSMT để đảm bảo cạnh tranh trong đấu thầu.

Trong văn bản phúc đáp ngày 4/9/2020, BMT cho biết, căn cứ Chương II, CDNT 7.1 – BMT phải nhận được yêu cầu giải thích làm rõ HSMT không muộn hơn 3 ngày làm việc trước ngày đóng thầu (ngày thứ Ba - 8/9/2020). Do đó, việc Nhà thầu gửi công văn ngày 4/9/2020 (ngày thứ Sáu) làm rõ HSMT gói thầu nêu trên là chưa phù hợp.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Văn Ron, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Mỏ Cày Nam cho biết, BMT đã phúc đáp Nhà thầu nên không có ý kiến gì thêm. Theo ông Ron, có 4 nhà thầu tham dự thầu, chưa có kết quả lựa chọn nhà thầu (LCNT). Khi phóng viên đề nghị Ban cung cấp Biên bản mở thầu, ông Ron cho biết là cán bộ quản lý đang đi công trình nên chưa thể cung cấp.

Nhà thầu có văn bản đề nghị làm rõ HSMT đã không tham dự thầu. “Khi đọc HSMT gói thầu này tôi thấy nhiều tiêu chí đưa ra rất bất cập. Việc chèn tiêu chí này là để có lợi cho một doanh nghiệp tham gia đấu thầu. Đây là gói thầu có giá trên 12 tỷ đồng. Tôi đã gửi đơn kiến nghị đến nhiều sở, ngành trong Tỉnh, nhưng hiện vẫn chưa có câu trả lời. Đề nghị Sở Giao thông vận tải tỉnh Bến Tre – người có thẩm quyền; Sở KH&ĐT Tỉnh xem xét sự không phù hợp với pháp luật của nội dung HSMT để trả lại công bằng cho các nhà thầu”, Nhà thầu bức xúc.

Chuyên đề