Đồng loạt giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao từ 19/8
Thủ tướng yêu cầu các địa phương đồng loạt ra quân giải phóng mặt bằng hai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào ngày 19/8.
Tại phiên họp Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm lĩnh vực đường sắt sáng 9/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, công tác giải phóng mặt bằng đã được tách khỏi dự án đầu tư và giao cho các tỉnh, thành phố thực hiện. Do đó, lãnh đạo địa phương phải trực tiếp chỉ đạo triển khai. Các cơ quan liên quan khẩn trương bàn giao hướng tuyến để thực hiện các bước tiếp theo.
Bộ Ngoại giao được giao thúc đẩy cuộc họp sớm của Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Trung Quốc nhằm tháo gỡ vướng mắc với các dự án đường sắt kết nối giữa hai nước. Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn sẽ chỉ đạo xử lý các vấn đề liên quan đến quy định vốn ODA, theo hướng chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm.
Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu tổ chức thực hiện dứt điểm từng phần việc; triển khai theo nguyên tắc "làm đâu dứt đấy", đảm bảo khoa học, an toàn, hiệu quả, phòng chống tiêu cực, lãng phí, tham nhũng và lợi ích nhóm.
Bộ Xây dựng sẽ chịu trách nhiệm hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trước ngày 20/7. Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định, công bố các tiêu chuẩn trước ngày 10/8.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 11/2024 với tổng vốn sơ bộ khoảng 1,7 triệu tỷ đồng (67 tỷ USD). Tuyến dài 1.541 km, khổ đôi 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, có 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa, đi qua 20 tỉnh, thành phố từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TP.HCM). Ngoài đầu tư công, Dự án được Quốc hội cho phép triển khai theo các hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) hoặc đầu tư kinh doanh.
Trước đó, giữa tháng 2/2025, Quốc hội cũng thông qua chủ trương đầu tư Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với tổng vốn hơn 203.000 tỷ đồng (8,37 tỷ USD). Tuyến chính dài gần 391 km, khổ 1.435 mm, có một số tuyến nhánh dài 27,9 km, đi qua 9 tỉnh, thành phố. Tốc độ thiết kế từ 80 - 160 km/h tùy từng đoạn, phục vụ vận chuyển chung cả hành khách và hàng hóa. Dự án phấn đấu hoàn thành chậm nhất năm 2030.
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo trong toàn bộ quy trình bầu cử, bảo đảm kết nối thông suốt tới 34 tỉnh, thành và 3.321 xã.
Phát biểu tại Phiên toàn thể lần thứ nhất của Hội đồng Bầu cử quốc gia ngày 9/7, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 là sự kiện chính trị quan trọng, lựa chọn những người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, các cơ quan liên quan chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt, phối hợp chặt chẽ giữa Hội đồng Bầu cử quốc gia với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và chính quyền các cấp. Các tiêu chuẩn, quy trình đề cử phải thực hiện nghiêm, bảo đảm cơ cấu hợp lý, khách quan, đúng quy định. "Làm tốt công tác nhân sự từ đầu sẽ hạn chế khiếu nại và quyết định chất lượng đại biểu Quốc hội khóa mới", Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nói.
Chủ tịch Quốc hội lưu ý, từ nhiệm kỳ tới không còn cấp huyện, nên vai trò của cấp tỉnh và cấp xã trong bầu cử sẽ lớn hơn. "Cần nâng cao vai trò giám sát của nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội để bảo đảm quá trình bầu cử thực chất, hiệu quả", ông nói. Các cơ quan chức năng kịp thời đấu tranh, phản bác thông tin sai lệch về cuộc bầu cử, đặc biệt trên không gian mạng, nhằm củng cố niềm tin cử tri và tạo đồng thuận xã hội.
Hội đồng Bầu cử quốc gia là cơ quan do Quốc hội thành lập, có nhiệm vụ tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội và chỉ đạo, hướng dẫn bầu cử đại biểu HĐND các cấp. Hội đồng có bộ máy giúp việc đặt tại Nhà Quốc hội, được cấp kinh phí từ ngân sách nhà nước và có quyền trưng tập cán bộ từ các cơ quan, tổ chức để phục vụ công tác bầu cử. Nhiệm kỳ hoạt động của Hội đồng kết thúc sau khi trình báo cáo tổng kết cuộc bầu cử và xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội khóa mới.
Theo thống nhất của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 sẽ là 15/3/2026.
Doanh nghiệp Xuân Trường xin mở rộng 415 km cao tốc Bắc - Nam
Doanh nghiệp Xuân Trường vừa kiến nghị Chính phủ cho phép đầu tư mở rộng 415 km cao tốc Bắc - Nam theo phương thức PPP, tổng đầu tư dự kiến 59.600 tỷ đồng.
8 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam nằm trong đề xuất mở rộng của doanh nghiệp gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ.
Các dự án này dài từ 35 - 66 km, 4 làn xe, nền đường rộng 17 m, được đề xuất mở rộng lên 6 làn xe hoàn chỉnh theo quy hoạch.
Xuân Trường đề xuất triển khai dự án theo phương thức PPP, hợp đồng BOT, kết hợp vốn chủ sở hữu và vay thương mại, không sử dụng ngân sách nhà nước. Doanh nghiệp cam kết bố trí tài chính, nhân sự, thiết bị triển khai đúng tiến độ, tuân thủ quy định về đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường và an toàn giao thông.
Trước đó, Bộ Xây dựng đề xuất hai phương án đầu tư mở rộng 15 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam. Phương án 1, các đoạn cao tốc Bắc - Nam được gộp thành một dự án để đầu tư với tổng chiều dài 966 km và tổng vốn 128.290 tỷ đồng.
Với phương án 2, Bộ Xây dựng đề xuất gộp thành hai dự án. Trong đó, dự án 1 bao gồm 8 dự án thành phần từ Mai Sơn đến Cam Lộ dài 415 km, tổng đầu tư 54.180 tỷ đồng. Dự án 2 gồm 7 dự án thành phần từ Quảng Ngãi đến Dầu Giây dài 551 km, tổng đầu tư 74.110 tỷ đồng.
Hiện đã có 6 doanh nghiệp trong nước đề xuất tham gia đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam từ 2 - 4 làn lên 6 làn xe theo phương thức PPP, gồm: Tập đoàn Đèo Cả, Tập đoàn Sơn Hải, Công ty Xây dựng Giao thông Phương Thành, VIDIFI, VEC, Công ty CP Rạng Đông.
Cao tốc Bắc - Nam đã được đầu tư xây dựng khoảng 1.375 km với quy mô từ 2 - 4 làn xe. Trong đó, 654 km thuộc giai đoạn 1 (2017 - 2020) đã đưa vào khai thác; 721 km thuộc giai đoạn 2 (2021 - 2025) đang triển khai, dự kiến hoàn thành năm 2025 - 2026.
Do hạn chế nguồn lực, nhiều đoạn tuyến chỉ được xây dựng 2 - 4 làn xe, chưa đáp ứng nhu cầu lưu thông, tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc và mất an toàn. Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Xây dựng nghiên cứu phương án mở rộng toàn tuyến lên 6 làn xe, phấn đấu khởi công một số dự án thành phần vào tháng 12/2025.
Trên cả nước có 30 trung tâm đủ điều kiện sát hạch lái xe
Cục Cảnh sát giao thông công bố 30 trung tâm loại 1, loại 2 đủ điều kiện sát hạch lái xe trên cả nước, trong đó nhiều nhất là TP.HCM và Hà Nội.
TP.HCM có 6 đơn vị đủ điều kiện sát hạch lái xe, gồm: Trung tâm sát hạch lái xe Thành Công; Trung tâm sát hạch lái xe Hóc Môn; Trung tâm sát hạch lái xe Củ Chi; Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - sát hạch lái xe Bình Dương; Trung tâm Dạy nghề, đào tạo và sát hạch lái xe thuộc trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II và Trung tâm sát hạch lái xe Hoàng Gia.
TP Hà Nội có 5 đơn vị gồm: Trung tâm sát hạch lái xe - Công ty CP Vận tải ôtô số 2; Trung tâm Sát hạch lái xe thuộc Công ty CP Vật tư dịch vụ vận tải Hà An; Trung tâm Sát hạch để cấp giấy phép lái xe TP Hà Nội - Chi nhánh Tổng Công ty vận tải Hà Nội và Trung tâm sát hạch và cấp giấy phép lái xe Đức Thịnh.
Gia Lai có 4 trung tâm đủ điều kiện; Thái Nguyên và Quảng Ninh có 3; 9 trung tâm còn lại thuộc các tỉnh Cao Bằng, Phú Thọ, Quảng Bình, Gia Lai, Quảng Ngãi, Đăk Lăk, Đồng Nai, An Giang.
30 trung tâm đều được sát hạch các hạng giấy phép như A1, A, B số tự động, B số cơ khí, C1. Một số được sát hạch thêm bằng D2, D, CE...
Từ ngày 1/3, cảnh sát giao thông toàn quốc bắt đầu tiếp nhận các nhiệm vụ tổ chức sát hạch, cấp giấy phép lái xe ôtô; đổi, cấp lại bằng lái; cấp giấy phép lái xe quốc tế... từ ngành giao thông vận tải.
Thống kê của ngành chức năng, ngay khi chuyển giao nhiệm vụ, cả nước đã có hơn 705.105 người hoàn tất đào tạo lái xe nhưng chưa được dự thi sát hạch. Trong đó có 340.483 người thuộc diện cấp giấy phép lái xe ôtô và 364.622 người diện cấp giấy phép môtô.
Từ cuối tháng 4 đến giữa tháng 6, đã có hơn 10 tỉnh thành tổ chức lại việc sát hạch, chủ yếu ở những tỉnh thành có lượng hồ sơ ít. Hai thành phố lớn là TP.HCM và Hà Nội đã mở lại việc sát hạch.
Đề xuất xây tổ hợp công nghiệp đường sắt
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa kiến nghị Bộ Tài chính xem xét phê duyệt dự án tổ hợp công nghiệp đường sắt, vốn đầu tư hơn 17.500 tỷ đồng.
Dự án được xây dựng trên diện tích khoảng 250 ha tại phía Nam Hà Nội, mục tiêu sản xuất, lắp ráp đầu máy, toa xe và từng bước làm chủ công nghệ trong ngành đường sắt. Dự án chia làm hai giai đoạn, trong đó, từ năm 2029 - 2031 sẽ tập trung lắp ráp đầu máy, toa xe khách dưới 160 km/h, tàu điện đô thị và toa xe hàng tốc độ 120 km/h. Giai đoạn 2032 - 2035, Tổ hợp sẽ nâng tỷ lệ nội địa hóa lên 30%, mở rộng sản xuất linh kiện, phụ tùng ngành đường sắt.
Với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Tổ hợp sẽ tham gia lắp ráp các đoàn tàu EMU theo hợp đồng mua sắm và chuyển giao công nghệ. VNR đặt mục tiêu đến năm 2035 làm chủ công nghệ lắp ráp tàu EMU, nâng dần tỷ lệ nội địa hóa đạt 20%. Giai đoạn 2040 - 2050, Tổ hợp hướng tới sản xuất 80% đoàn tàu tốc độ cao và sản xuất các vật tư, phụ tùng phục vụ khai thác, vận hành tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Dự kiến, nhà nước đầu tư vốn cho giai đoạn đầu thông qua việc tăng vốn điều lệ cho VNR, đồng thời kêu gọi thêm nhà đầu tư tư nhân tham gia. Trong đó, vốn đầu tư công dùng xây dựng hạ tầng kỹ thuật, tuyến kết nối với đường sắt quốc gia và trung tâm nghiên cứu; vốn doanh nghiệp sẽ đầu tư nhà máy lắp ráp và thiết bị công nghệ.
Doanh thu của Tổ hợp được kỳ vọng trong giai đoạn 2030 - 2050 là hơn 228.000 tỷ đồng, lợi nhuận bình quân 1.141 tỷ đồng/năm, dự kiến hoàn vốn trong 16 năm.
Theo VNR, dự án tổ hợp sẽ là cú hích quan trọng cho ngành công nghiệp đường sắt nhằm từng bước đáp ứng nhu cầu nâng cấp, xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt trong nước lên tới 275 tỷ USD vào năm 2050. Trong đó, bao gồm các tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Lạng Sơn - Hà Nội, Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái và các tuyến đô thị Hà Nội, TP.HCM.
VNR cũng kiến nghị, Chính phủ cho phép áp dụng một số cơ chế đặc thù như đưa sản phẩm ngành đường sắt vào danh mục cơ khí trọng điểm; ưu đãi cho doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng; khuyến khích chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực đầu máy, toa xe; bổ sung sản phẩm ngành đường sắt vào danh mục công nghệ cao ưu tiên đầu tư phát triển.
Về vị trí xây dựng tổ hợp, mới đây UBND TP. Hà Nội thống nhất chọn khu đất tại các xã Chuyên Mỹ và Ứng Hòa ở phía Nam Thủ đô. Thành phố đề nghị Thủ tướng chấp thuận địa điểm, cho phép cập nhật dự án vào quy hoạch có liên quan.
Hà Nội thu hơn 86.700 tỷ đồng từ nhà, đất
Nửa đầu năm nay, thu ngân sách từ nhà, đất Hà Nội đạt 86.751 tỷ đồng, gấp 6 lần cùng kỳ 2024 nhờ loạt đại dự án bất động sản.
Thông tin này được UBND TP. Hà Nội nêu trong báo cáo thực hiện dự toán thu, chi ngân sách 6 tháng đầu năm 2025.
Nửa đầu năm, thu ngân sách của Thủ đô đạt 392.710 tỷ đồng, đạt 76,4% dự toán và tăng hơn một nửa so với cùng kỳ 2024. Trong đó, các khoản thu từ nhà, đất đóng góp 22% và cũng là nguồn thu có mức tăng trưởng mạnh nhất trong 6 tháng đầu năm 2025 của Hà Nội.
Thành phố ghi nhận thu 86.751 tỷ đồng từ nhà, đất. Con số này tăng đến gần 539% so với 6 tháng đầu năm 2024 và cao hơn 54% so với mức dự toán cả năm 2025 của nhà quản lý. Trong số này, tiền thu sử dụng đất là chủ yếu với khoảng 74.000 tỷ đồng, tương ứng chiếm tỷ lệ 75% - tăng hơn 600%.
Hà Nội cho biết, đạt kết quả trên nhờ triển khai quyết liệt Công điện 124 của Thủ tướng về tăng cường đôn đốc thu ngân sách với các khoản liên quan đến đất đai, cũng như tổ chức tốt việc đấu giá đất, giao đất, cho thuê đất với các dự án từ cuối năm 2024. Đồng thời, các đơn vị cũng phát sinh án đã nộp tiền sử dụng đất tăng trưởng cao so với cùng kỳ.
Tiền thuê mặt đất, mặt nước cũng tăng đến hơn 340% lên mức 12.145 tỷ đồng, chủ yếu nhờ phát sinh số tiền thuê đất nộp một lần của các dự án lớn như Công ty CP Trung tâm hội chợ triển lãm nộp hơn 5.400 tỷ đồng, Công ty CP Đầu tư phát triển thành phố thông minh Bắc Hà Nội nộp hơn 3.200 tỷ đồng, Bất động sản Hoa Anh Đào nộp 190 tỷ đồng...
Đề xuất tăng gấp đôi mức phạt vi phạm an toàn thực phẩm
Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan cho biết đang nghiên cứu tăng mức xử phạt gấp hai lần với vi phạm quy định về tự công bố, đăng ký bản công bố hay sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc.
Thông tin được Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan nói ngày 9/7, khi trả lời cử tri Thành phố Huế gửi tới trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, về vấn đề nâng cao công tác quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm đảm bảo hiệu lực, hiệu quả trong thời gian tới
Đề xuất này nhằm đối phó với tình trạng thực phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc đang tràn lan trên thị trường. Trên thực tế, đồ ăn bẩn vẫn bủa vây người dân, đặc biệt là trẻ em khi nhiều sản phẩm không nhãn mác, không rõ nguồn gốc được bày bán công khai trước cổng trường học.
Đáng lo ngại hơn, thực phẩm chức năng giả, sữa giả xuất hiện tràn lan trên các nền tảng mạng xã hội, dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng. Nhiều người nổi tiếng thổi phồng công dụng các sản phẩm, lừa dối người dân. Trong khi đó, công tác quản lý vệ sinh, an toàn thực phẩm đang có những chồng chéo, vướng mắc, nhiều đầu mối, theo bản kiến nghị của cử tri Huế.
Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Lan cho biết, hiện chế tài xử lý vi phạm về an toàn thực phẩm đã được quy định tương đối đầy đủ, từ hình sự đến xử phạt hành chính. Song, trước bối cảnh cơ quan chức năng liên tục phát hiện các vấn đề về hàng giả, kém chất lượng, Bộ Y tế đang đề xuất Chính phủ điều chỉnh, bổ sung các nghị định để tăng mức phạt với các vi phạm.
Đáng chú ý, Bộ đề xuất tăng "liều lượng" xử phạt từ 1,2 đến 2 lần với nhiều hành vi nguy hiểm như vi phạm quy định về tự công bố, đăng ký bản công bố sản phẩm; sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc, xuất xứ; sử dụng phụ gia thực phẩm, chất cấm, hóa chất ngoài danh mục cho phép; vi phạm điều kiện đảm bảo ATTP trong kinh doanh dịch vụ ăn uống và quy định về quảng cáo.
Không chỉ phạt tiền, Bộ Y tế còn đề xuất tạm ngừng hoạt động quảng cáo đối với các trường hợp vi phạm nghiêm trọng và công bố rộng rãi để răn đe. Đặc biệt, Bộ sẽ yêu cầu các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới gỡ bỏ nội dung vi phạm, khóa tài khoản và tăng cường kiểm duyệt chặt chẽ quảng cáo.
Cuộc chiến với thực phẩm bẩn đang diễn ra quyết liệt khi từ đầu năm đến nay, nhà chức trách đã phát hiện hơn 34.000 vụ vi phạm, trong đó có hơn 8.200 vụ buôn bán hàng cấm, hơn 25.100 vụ gian lận thương mại và hơn 1.100 vụ hàng giả. Nhà nước đã thu về ngân sách hơn 4.897 tỷ đồng từ các vụ việc này, đồng thời khởi tố gần 1.400 vụ án với hơn 2.100 đối tượng.
Thép Việt được miễn trừ thuế tự vệ tại Nam Phi
Nam Phi áp thuế tự vệ tạm thời 52,34% với thép cuộn chống ăn mòn nhập khẩu, nhưng Việt Nam được loại trừ do thị phần dưới 3%. Đây là tín hiệu tích cực cho doanh nghiệp thép xuất khẩu.
Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, phái đoàn Việt Nam tại Geneva thông tin về việc Ủy ban Quản lý Thương mại quốc tế Nam Phi (ITAC) đã ban hành thông báo áp dụng biện pháp tự vệ tạm thời đối với sản phẩm thép cuộn chống ăn mòn (còn được gọi là Corrosion resistant steel coil) nhập khẩu vào Khối Liên minh hải quan Nam Phi (SACU). Đáng lưu ý, Việt Nam được loại trừ khỏi biện pháp do là quốc gia đang phát triển có thị phần nhập khẩu dưới 3% và tổng nhập khẩu từ các quốc gia tương tự không lớn hơn.
Sản phẩm bị điều tra là thép cuộn chống ăn mòn (Corrosion resistant steel coil) được phân loại theo mã hàng hóa nhập khẩu của Nam Phi 7210.61.20, 7210.61.30, 7225.92.25 và 7225.92.35. Ngày khởi xướng điều tra: 17/1/2025 (vụ việc đã được khởi xướng ngày 27/12/2024 trước đó, nhưng sau đó đã được chấm dứt và khởi xướng lại cùng ngày). Giai đoạn điều tra từ tháng 5/2021 đến tháng 4/2024.
Trong thông báo Kết luận sơ bộ, Ủy ban Quản lý Thương mại quốc tế Nam Phi cho rằng lượng nhập khẩu có sự gia tăng mạnh, đột ngột, rõ nét và gần trong giai đoạn điều tra, với mức gia tăng 17,16% từ năm 2022 đến 2023. Lượng nhập khẩu chủ yếu đến từ Trung Quốc. Ngoài ra, Ủy ban Quản lý Thương mại quốc tế Nam Phi sơ bộ kết luận rằng ngành sản xuất của SACU đã phải đối mặt với thiệt hại nghiêm trọng trong thời kỳ điều tra. Các chỉ tiêu như sản lượng, doanh số bán hàng trong nước, lợi nhuận, thị phần, tỷ lệ sử dụng công suất và nhân công đều suy giảm đáng kể trong giai đoạn điều tra.
Mặc dù có một số nguyên nhân khác góp phần gây ra thiệt hại, như việc suy giảm cầu đối với thép, giảm đầu tư cơ sở hạ tầng, gia tăng chi phí đầu vào, hạn chế về logistics và cung cấp năng lượng… nhưng đây không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra thiệt hại của ngành sản xuất trong nước.
Trước đó, Cục Phòng vệ thương mại đã có Thư gửi ITAC để nêu một số ý kiến đối với vụ việc trên và đề nghị loại trừ Việt Nam khỏi biện pháp tự vệ. Ngày 11/ 4/ 2025, ITAC đã phản hồi Việt Nam trong đó cam kết sẽ xem xét thận trọng quan điểm của Việt Nam trong quá trình ban hành Kết luận sơ bộ.