Hàng trăm nhân lực xuyên đêm sửa chữa nền đường ray bị lũ cuốn trôi
Hàng trăm nhân lực, máy móc thi công liên tục “3 ca, 4 kíp”, xuyên đêm để sớm khắc phục vị trí đường sắt bị lũ cuốn trôi nền đường ở xã Trung Giã (TP. Hà Nội) trên tuyến đường sắt Đông Anh - Quán Triều.
Theo báo cáo của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), do bão số 11 và hoàn lưu sau bão gây lũ trên diện rộng, nước lũ những ngày qua đã gây xói lở nghiêm trọng đoạn đường sắt từ Km16+700-Km18+300 trên địa bàn xã Trung Giã thuộc tuyến đường sắt Đông Anh - Quán Triều.
Có 3 vị trí bị nặng nhất, trong đó có vị trí nước lũ làm trôi toàn bộ nền đường kéo dài 40 m, sâu khoảng 4 m, ray bị trơ khung thép, nước lũ chảy xiết qua về phía hạ lưu khiến tuyến đường sắt tê liệt hoàn toàn.
Để khắc phục vị trí này nhằm thông tuyến nhanh nhất, VNR đã vận chuyển đá hộc từ các mỏ đá đường sắt khu vực Đồng Mỏ, Thịnh Châu, Phúc Yên về đổ đá, thả rọ đá, lấp vào các điểm xói lở. Sau đó, các đơn vị sẽ sửa ray, thay tà vẹt để khôi phục khai thác tạm thời.
Đến nay, VNR đã khắc phục xong 2 điểm để có thể chạy tàu chở đá, vật tư tiếp cận vị trí nặng nhất, tập trung cứu chữa khắc phục xói lở.
“Mục tiêu trước mắt ngăn dòng lũ thượng lưu không tràn qua nền đường, bảo đảm an toàn cho khu dân cư hạ lưu; sau đó triển khai phục hồi đường ray, khôi phục chạy tàu”, lãnh đạo VNR nhấn mạnh.
Về lâu dài, VNR sẽ kiến nghị giải pháp khắc phục bền vững giai đoạn 2, trong đó có xây cống thoát lũ tại khu vực nền đường bị xói, nhằm bảo đảm thoát nước nhanh, tránh ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng đường sắt và đời sống người dân khu vực.
Thí điểm cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại hai đô thị lớn
Ngày 9/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 318/NQ-CP về Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội và TP.HCM.
Việc ban hành Kế hoạch nhằm thể chế hóa, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện đầy đủ các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã được đề ra trong Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội. Đồng thời, Nghị quyết xác định rõ trách nhiệm, nhiệm vụ của các bộ, ngành, địa phương trong việc triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị, phát triển đô thị theo định hướng phát triển đô thị gắn với phát triển giao thông công cộng, phát triển công nghiệp và đào tạo nguồn nhân lực ngành đường sắt.
Kế hoạch là cơ sở để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan, địa phương tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện, bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật, đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, sử dụng vốn hiệu quả, công khai, minh bạch và phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Các dự án đường sắt đô thị tại hai thành phố có quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật và công nghệ hiện đại, tiến độ triển khai khẩn trương, được Quốc hội cho phép áp dụng nhiều cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt. Để bảo đảm thực hiện đạt chất lượng, tiến độ yêu cầu, bên cạnh các nhiệm vụ thường xuyên, các bộ, cơ quan ngang bộ và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được giao tổ chức triển khai 3 nhóm nhiệm vụ trọng tâm.
Trong đó, Chính phủ yêu cầu hai thành phố chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành thực hiện rà soát, điều chỉnh quy hoạch vùng phụ cận ga, đề-pô đường sắt, điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội (nếu cần) để triển khai dự án khai thác quỹ đất theo mô hình phát triển đô thị gắn với phát triển giao thông công cộng; lập, phê duyệt dự án khai thác quỹ đất theo mô hình phát triển đô thị gắn với phát triển giao thông công cộng tại các ga, đề-pô đường sắt đô thị; bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương để triển khai dự án đầu tư công phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy hoạch vùng phụ cận ga đường sắt, tạo quỹ đất đấu giá nhằm phát triển đô thị; tổ chức đấu giá quỹ đất vùng phụ cận ga, đề-pô đường sắt theo quy định pháp luật để tạo nguồn lực cho ngân sách địa phương và tái đầu tư hạ tầng giao thông công cộng.
Báo cáo Thủ tướng kết quả hoạt động đầu tư 9 tháng năm 2025 trước ngày 15/10
Tại Công điện số 194/CĐ-TTg ngày 10/10/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ ngành, địa phương khẩn trương rà soát, báo cáo kết quả hoạt động đầu tư 9 tháng năm 2025.
Để tiếp tục tăng cường trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động đầu tư, tạo điều kiện môi trường đầu tư thông thoáng cho doanh nghiệp, khơi thông nguồn lực của nhà nước, xã hội, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả nước năm 2025 phấn đấu đạt trên 8%, giải ngân đầu tư 100% nguồn vốn Thủ tướng Chính phủ giao và giai đoạn 2026 - 2030 tăng trưởng ở mức 2 con số…, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau:
Đổi mới chế độ công vụ, nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính trong cơ quan nhà nước, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính trong hoạt động đầu tư hơn so với quy trình, quy định với phương châm lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, là trung tâm phục vụ.
Đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ công việc về hoạt động đầu tư tại các cấp, các ngành theo hướng chuyên nghiệp, công khai, minh bạch, dân chủ và hiện đại. Vấn đề thuộc thẩm quyền của các bộ, ngành, địa phương thì các bộ, ngành, địa phương (tỉnh, xã) phải chủ động thực hiện theo thẩm quyền, không đùn đẩy, né tránh, sợ sai, sợ trách nhiệm…
Đẩy mạnh số hóa, tự động hóa, dữ liệu liên thông; nâng cao năng lực quản trị và nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí, thời gian giải quyết xử lý công việc.
Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, xây dựng nội dung, biểu mẫu, trường thông tin, số liệu báo cáo kết quả đầu tư 9 tháng năm 2025 theo quy định tại các Điều 69, 70 và 72 của Luật Đầu tư đảm bảo thống nhất, đầy đủ thông tin; dễ thực hiện và thuận tiện khai thác sử dụng; đồng thời, khẩn trương có văn bản hướng dẫn các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương thực hiện báo cáo kết quả đầu tư bảo đảm thống nhất theo biểu mẫu đã xây dựng.
Thủ tướng Chính phủ giao các bộ, cơ quan, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao và hướng dẫn của Bộ Tài chính, khẩn trương lập báo cáo kết quả đầu tư 9 tháng năm 2025 báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/10/2025; đồng thời gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, kịp thời phản ánh về Bộ Tài chính để được hướng dẫn.
Thủ tướng yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả, khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy tại phố Kim Hoa (TP. Hà Nội)
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện gửi Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội về vụ cháy nhà dân tại phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám, TP. Hà Nội.
Công điện nêu rõ, khoảng 05 giờ 30 phút ngày 11/10/ 2025, xảy ra vụ cháy nhà dân tại số nhà 9, hẻm 12, ngách 17, ngõ 180 phố Kim Hoa, phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám, TP. Hà Nội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 5 người trong một gia đình. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới thân nhân, gia đình người bị nạn và có ý kiến chỉ đạo như sau:
UBND TP. Hà Nội chỉ đạo tổ chức thăm hỏi chu đáo, kịp thời động viên, hỗ trợ vật chất, tinh thần, tạo mọi điều kiện tốt nhất hỗ trợ gia đình người bị nạn; phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung khắc phục hậu quả, khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật. Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; tập trung kiểm tra, khắc phục các điều kiện đảm bảo an toàn cháy, nổ; chủ động phương án phòng, chống cháy, nổ trên địa bàn.
Đề xuất sớm đầu tư, nâng cấp các hạng mục Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ
UBND TP. Cần Thơ vừa có công văn gửi Bộ Xây dựng về việc kiến nghị đề xuất sớm đầu tư, nâng cấp các hạng mục Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ.
Theo lãnh đạo UBND TP. Cần Thơ, để nhanh chóng đạt được mục tiêu trở thành trung tâm hành chính - chính trị của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tạo động lực phát triển của vùng, TP. Cần Thơ đã xác định nhiệm vụ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, liên kết vùng, liên kết đồng bộ giữa các phương thức vận tải là một trong những nhiệm vụ đột phá có tính then chốt.
Tại Quyết định số 287/QĐ-TTg ngày 28/2/2022 của Thủ Tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch vùng đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ là trung tâm đầu mối phát triển logistics hàng không của vùng và ưu tiên đầu tư nâng cấp trong giai đoạn 2021 - 2030.
Trong đó, Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ có quy mô giai đoạn 1 đạt công suất khai thác 7 triệu hành khách/năm, diện tích sử dụng đất là 388,9 ha; giai đoạn 2 sẽ đạt công suất 12 triệu hành khách/năm, diện tích sử dụng đất là 728,9 ha.
Lãnh đạo UBND TP. Cần Thơ cho biết, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo đầu tư phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc trên cả nước, trong đó có vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Trong năm 2026 các dự án đường bộ cao tốc trong vùng hoàn thành đưa vào khai thác sẽ tạo động lực to lớn cho sự phát triển của vùng, tạo điều kiện thuận lợi để Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ thực hiện vai trò là trung tâm đầu mối phát triển logistics hàng không của vùng, sau khi liên kết chặt chẽ với mạng lưới đường bộ cao tốc trong vùng.
Để sớm hình thành trung tâm đầu mối phát triển logistics hàng không, UBND TP. Cần Thơ kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, chấp thuận triển khai thủ tục đầu tư, nâng cấp các hạng mục Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ theo quy hoạch, nhằm hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm logistics của vùng, đầu mối kết nối phương thức vận tải đường bộ - hàng không.