45 tuyến buýt hoạt động trên Vành đai 1 TP. Hà Nội

(BĐT) - Theo Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP. Hà Nội, trên tuyến đường Vành đai 1 hiện có 45 tuyến buýt đang hoạt động.

Trong 45 tuyến buýt hoạt động trên Vành đai 1 TP. Hà Nội, có 11 tuyến là buýt điện, CNG
Trong 45 tuyến buýt hoạt động trên Vành đai 1 TP. Hà Nội, có 11 tuyến là buýt điện, CNG

Cụ thể, trong số 45 tuyến buýt hoạt động trên tuyến đường Vành đai 1 này, có 11 tuyến buýt điện và CNG với tổng cộng 126 xe buýt năng lượng sạch, phục vụ gần 6.500 lượt xe/ngày, tần suất dao động từ 5 - 20 phút/lượt.

Cụ thể, các tuyến buýt điện do Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái Vinbus vận hành gồm: Tuyến 43 Kim Mã - Đông Anh; tuyến E02 Hào Nam - Khu đô thị Ocean Park; tuyến E05 Long Biên - Cầu Giấy - Khu đô thị Smart City;

Tuyến E07 Long Biên - Cửa Nam - Khu đô thị Smart City; tuyến E08 Khu liên cơ quan sở ngành Hà Nội - Khu đô thị Times City; tuyến E09 Khu đô thị Smart City - Khu liên cơ quan Sở ngành Hà Nội.

Các tuyến do Tổng công ty Vận tải Hà Nội vận hành gồm: Tuyến buýt nhanh BRT 01 Bến xe Yên Nghĩa - Kim Mã; tuyến 01 Bến xe Gia Lâm - Bến xe Yên Nghĩa; tuyến 02 Bắc Cổ - Bến xe Yên Nghĩa; tuyến 03A Bến xe Giáp Bát - Bến xe Gia Lâm;

Tuyến 04 Long Biên - Bệnh viện Nội tiết trung ương cơ sở 2; tuyến 11 Công viên Thống Nhất - Học viện Nông Nghiệp Việt Nam; tuyến 12 Công viên Nghĩa Đô - Khánh Hà (Thường Tín); tuyến 13 Công viên nước Hồ Tây - Cổ Nhuế; tuyến 22A Bến xe Gia Lâm - khu đô thị Kiến Hưng;

Tuyến 23 Nguyễn Công Trứ - Nguyễn Công Trứ; tuyến 28 Bến xe Nước Ngầm - Đông Ngạc - Đại học Mỏ; tuyến 30 khu đô thị Gamuda - Bến xe Mỹ Đình; tuyến 31 Bách Khoa - Chèm (Đại học Mỏ); tuyến 32 Bến xe Giáp Bát - Nhổn;

Tuyến 38 Nam Thăng Long - Mai Động; tuyến 40 Công viên Thống Nhất - Văn Lâm (Hưng Yên); tuyến 50 Long Biên - Khu đô thị An Lạc; tuyến 52 Công viên Thống Nhất - Lệ Chi (Gia Lâm); tuyến 90 Hào Nam - Nội Bài; tuyến 99 Kim Mã - Ngũ Hiệp Thanh Trì;

Tuyến 107 Kim Mã - Khu công nghệ cao Hoà Lạc - Làng văn hoá du lịch các dân tộc Việt Nam; Tuyến 36 Yên Phụ - Linh Đàm.

Công ty cổ phần Vận tải và dịch vụ Liên Ninh vận hành các tuyến: Tuyến 08A Long Biên - Đông Mỹ ; 08B Long Biên - Vạn Phúc (Thanh Trì); 09A Bờ Hồ - Đại học Mỏ; 09B Bờ Hồ - Công viên Thống Nhất - Bến xe Mỹ Đình.

Công ty cổ phần Xe điện Hà Nội vận hành các tuyến gồm: Tuyến 25 Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 - Bến xe Giáp Bát; tuyến 27 Bến xe Yên Nghĩa - Nam Thăng Long; tuyến 34 Bến xe Mỹ Đình - Bến xe Gia Lâm; tuyến 35A Trần Khánh Dư - Nam Thăng Long; tuyến 41 Nam Thăng Long - Bến xe Giáp Bát.

Công ty cổ phần Xe khách Hà Nội có các tuyến sau: Tuyến 49 Trần Khánh Dư - Nhổn; tuyến 42 Bến xe Giáp Bát - Trung Mầu (Gia Lâm); tuyến 146 Hào Nam - Khu Liên cơ - Hào Nam.

Công ty TNHH Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến có các tuyến gồm: Tuyến 60A Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp - Công viên Hồ Tây; tuyến 142 Nam Thăng Long - KĐT Vincom Long Biên; tuyến 143 Hào Nam - Thị trấn Đông Anh; tuyến 144 Đại học Mỏ - Trần Khánh Dư.

Trong 45 tuyến buýt nói trên có 11 tuyến là buýt điện, CNG gồm: 7 tuyến buýt điện: E02, E05, E07, E08, E09, 34, 43; 4 tuyến CNG (159, 142, 143, 144) với tổng 126 xe buýt điện.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt nhằm ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. Trong đó, yêu cầu TP Hà Nội triển khai các giải pháp để đến ngày 1/7/2026, không còn xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu) lưu thông trong Vành đai 1.

Cũng theo chỉ đạo của Thủ tướng, từ ngày 1/1/2028, ô tô cá nhân chạy bằng xăng, dầu cũng sẽ bị hạn chế trong Vành đai 1 và 2. Đến năm 2030, lộ trình sẽ mở rộng tới toàn bộ phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong phạm vi Vành đai 3.

Về chính sách hỗ trợ người dân khi cấm xe máy xăng, ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, Thành phố đang nghiên cứu cơ chế hỗ trợ, thu đổi khoảng 450.000 xe máy sử dụng xăng dầu trong khu vực Vành đai 1.

Theo ông Tuấn, các chính sách hỗ trợ sẽ được xây dựng dựa trên kết quả rà soát kỹ lưỡng theo từng nhóm người sử dụng và từng loại xe. Thành phố sẽ báo cáo Thành ủy, trình HĐND Thành phố xem xét ban hành chính sách hỗ trợ gần như toàn bộ các chi phí liên quan đến việc chuyển đổi như lệ phí trước bạ, phí đăng ký xe điện mới.

Ông Tuấn nhấn mạnh, Thành phố sẽ hỗ trợ tối đa, đúng nhóm người sử dụng và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cư dân sinh sống trong khu vực Vành đai 1 cũng như những người thường xuyên di chuyển vào khu vực này.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Hà Nội cho hay, với chính sách chuyển đổi phương tiện cá nhân, Thành phố sẽ đầu tư phát triển hạ tầng giao thông xanh nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực.

Hà Nội dự kiến tăng cường xe buýt điện cỡ nhỏ (8-12 chỗ), xe điện 4 chỗ để trung chuyển nội đô tại Vành đai 1. Đồng thời, đẩy nhanh các tuyến đường sắt đô thị.

Theo ông Tuấn, Thành phố cũng sẽ bổ sung quy hoạch các khu vực sạc điện cho ô tô, xe máy điện và phương tiện sử dụng năng lượng sạch khác. Trước mắt, Thành phố ưu tiên bố trí trạm sạc tại các điểm giao thông tĩnh, bãi đỗ xe và trong các tòa nhà dân cư...

Kết nối đầu tư