Dự án Phát triển TP. Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị mới chỉ mời thầu 2 trong số 13 gói thầu xây lắp. Ảnh: Lê Tiên |
Xin gia hạn đến năm 2024
UBND TP. Cần Thơ vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Kho bạc Nhà nước về tình hình giải ngân kế hoạch đầu tư công 6 tháng năm 2020. Trong đó, địa phương này đề nghị các bộ, ngành trên thống nhất đề xuất Chính phủ và Ngân hàng Thế giới (WB) cho gia hạn thời gian thực hiện Dự án Phát triển TP. Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị (dự kiến xin gia hạn đến tháng 6 năm 2024) để hoàn thành các hạng mục công trình thiết yếu, đảm bảo mục tiêu của Dự án.
Theo UBND TP. Cần Thơ, Hiệp định tài trợ (5778-VN) và Hiệp định vay (8598-VN) cho Dự án sẽ đóng vào ngày 30/6/2022, Hiệp định tài trợ không hoàn lại cho Dự án (TFOA3723) sẽ đóng vào ngày 30/6/2021. Trong giai đoạn đầu thực hiện, Dự án chậm trễ so với kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, hiện nay, Thành phố đã và đang nỗ lực để đẩy nhanh tiến độ, bù đắp cho sự chậm trễ, do đó tiến độ Dự án cũng khả quan hơn.
Dự án Phát triển TP. Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị (gọi tắt là Dự án 3) sẽ tập trung chống ngập khu đô thị lõi TP. Cần Thơ thuộc địa bàn 2 quận Ninh Kiều, Bình Thuỷ và tăng cường quản lý đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu. Dự án có thời gian thực hiện từ 2016 - 2021 với tổng mức đầu tư 7.343,36 tỷ đồng, tương đương trên 322 triệu USD. Trong đó, vốn WB là 250 triệu USD, vốn không hoàn lại của Cục Hợp tác kinh tế Thụy Sỹ (SECO) là 10 triệu USD, còn lại là vốn đối ứng (trên 62 triệu USD).
Dự án gồm 3 hợp phần: kiểm soát ngập lụt và vệ sinh môi trường, phát triển hành lang đô thị, tăng cường quản lý đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu. Dự án gồm nhiều công trình lớn như cầu Quang Trung (đơn nguyên 2), cầu và đường Trần Hoàng Na, đường nối Cách Mạng Tháng 8 - Đường tỉnh 918...
Nhiều gói xây lắp chưa mời thầu
Xét theo tiến độ hiện tại của Dự án, đặc biệt là công tác lựa chọn nhà thầu cho thấy, còn rất nhiều việc phải làm, trong khi theo kế hoạch cũ, thời gian chỉ còn chưa tới 1 năm.
Theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã được điều chỉnh, Dự án 3 gồm 18 gói thầu, trong đó có 13 gói thầu xây lắp. Theo chia sẻ của các nhà thầu, 13 gói thầu xây lắp của Dự án đều sẽ là những cuộc cạnh tranh cực kỳ khốc liệt giữa các nhà thầu chuyên mảng hạ tầng giao thông, thủy lợi, đê kè.
Theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã được điều chỉnh, Dự án 3 gồm 18 gói thầu, trong đó có 13 gói thầu xây lắp. Theo chia sẻ của các nhà thầu, 13 gói thầu xây lắp của Dự án đều sẽ là những cuộc cạnh tranh cực kỳ khốc liệt giữa các nhà thầu chuyên mảng hạ tầng giao thông, thủy lợi, đê kè. Điều này dẫn tới quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT), làm rõ HSDT, thẩm định, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, xử lý kiến nghị (nếu có) sẽ mất thêm nhiều thời gian.
Đến nay, mới có 2 trong số 13 gói thầu xây lắp thuộc Dự án mời thầu từ tháng 6/2020 và đang trong thời gian đánh giá, làm rõ HSDT, chưa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu. Đó là Gói thầu CT3-PW-1.15 Cải tạo rạch Cái Sơn - Mương Khai (đoạn từ K1+K695) và Gói thầu CT3-PW-1.2 Thi công kè sông Cần Thơ từ Km 1+600 đến Km 3+000 và đường sau kè.
Gói thầu CT3-PW-1.15 có giá được phê duyệt là 145.592.841.872 đồng, thu hút 9 nhà thầu tham dự thầu. Có hai nhà thầu có thư giảm giá kèm theo HSDT. Các nhà thầu thể hiện sự cạnh tranh khá gay gắt. Nhiều nhà thầu bỏ giá thấp hơn giá gói thầu đến hơn 30 tỷ đồng. Dự thầu với giá thấp nhất thuộc về Công ty CP Lắp đặt điện nước IEE 24/7 với 113.302.000.268 đồng.
Trong khi đó, hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói thầu CT3-PW-1.2 có một số tiêu chí gây băn khoăn về tính cạnh tranh cũng thu hút 5 nhà thầu tham gia. Qua biên bản mở thầu cho thấy các nhà thầu có sự cạnh tranh quyết liệt về giá. Có nhà thầu giảm hơn 50 tỷ đồng so với giá gói thầu như Liên danh Công ty TNHH Kỹ thuật xây dựng Quang Đại Việt - Công ty CP Dịch vụ thương mại và đầu tư IDV - Công ty CP Licogi 16. Đây là gói thầu mà HSMT yêu cầu chỉ huy trưởng công trình phải có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng: giám sát công tác xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (thủy lợi), công trình giao thông và hạ tầng kỹ thuật tối thiểu là hạng 3.