Dự án đường sắt Yên Viên (Hà Nội) - Cái Lân (Quảng Ninh) khởi công từ năm 2005, đến 2011 phải dừng do thiếu vốn. Trong hơn 7.600 tỷ đồng đầu tư theo dự kiến, dự án đã giải ngân trên 4.500 tỷ đồng, song mới hoàn thiện được đoạn ga Cái Lân - cầu vượt Bàn Cờ - ga Hạ Long.
Việc đình trệ thi công của dự án khiến nhà ga Hạ Long xây dựng đạt tiêu chuẩn quốc tế, công suất đón 10-11 đôi tàu khách/ngày đêm, đi vào hoạt động từ tháng 10/2010, song trung bình mỗi ngày chỉ đón một đoàn tàu từ Yên Viên. Mỗi chuyến tàu chở vài khách, chiều về hầu như chạy rỗng.
Ga Cái Lân là điểm cuối cùng của dự án với hệ thống 11 đường ray tiêu chuẩn quốc tế, khổ 1.435 mm, đi vào hoạt động năm 2014, nhưng luôn trong tình trạng vắng bóng tàu.
Anh Nguyễn Văn Hùng, nhân viên trực ở ga, cho biết sau ba năm nhận nhiệm vụ ở đây, anh chưa thấy một chuyến tàu nào đến. Công việc hàng ngày chủ yếu là trông coi tài sản, đề phòng cháy nổ.
Nằm trên tuyến Yên Viên - Cái Lân dài gần 130 km, đoạn Lim (Bắc Ninh) - Phả Lại (Quảng Ninh) dài gần 40 km, được lên kế hoạch xây dựng mới hạ tầng với tổng đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, đã giải ngân 1.856 tỷ đồng, tuy nhiên khối lượng công việc mới đạt 54% thì dừng thi công.
Nhiều cây cầu trong đoạn Lim - Phả Lại được xây dựng, nhưng chưa có kết nối đầu cuối; trong đó cầu vượt Phả Lại đã hoàn thiện tới 90% khối lượng xây lắp, tuy nhiên chưa được lắp ray và chưa có phần kết nối đường ở hai đầu cầu.
Bản đồ tuyến đường sắt Yên Viên - Kép - Hạ Long và tuyến Yên Viên - Hạ Long đang thi công. Dự án đường sắt Yên Viên - Cái Lân chạy song song với quốc lộ 18, đi qua 4 tỉnh, thành là Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Quảng Ninh. Trong đó khoảng 40 km (từ Phả Lại đến Lim) được làm mới hoàn toàn; 90 km còn lại là cải tạo, nâng cấp từ đường sắt cũ.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, đến năm 2011, dự án đã được bố trí 4.536 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư 7.663 tỷ đồng, tuy nhiên dự án cần có thêm khoảng 5.268 tỷ đồng mới có thể hoàn thành. Để tìm hướng đi cho dự án này, năm 2018, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất Chính phủ kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa, song đến nay vẫn dừng lại ở việc xem xét, nghiên cứu.