|
Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, cùng UBND TP Hà Nội và TP.HCM xây dựng báo cáo hoàn chỉnh trước ngày 31/1/2026. Báo cáo phải nêu rõ từng nhiệm vụ cụ thể liên quan đến cơ chế, chính sách, quy hoạch, danh mục dự án, nguồn lực thực hiện và trách nhiệm của từng cơ quan.
Chính phủ yêu cầu làm rõ thẩm quyền phê duyệt từng nội dung (thuộc Chính phủ, Thủ tướng hay bộ ngành, địa phương), đồng thời đảm bảo trình tự thủ tục được hoàn thiện đúng quy định.
Việc thúc đẩy giao thông xanh diễn ra trong bối cảnh ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn ngày càng nghiêm trọng. Từ đầu năm 2025, Chính phủ đã nhiều lần yêu cầu các bộ ngành đẩy mạnh chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch. Tại Thông báo số 8/TB-VPCP, Bộ Tài chính được giao nghiên cứu chính sách hỗ trợ các cơ quan nhà nước chuyển sang dùng phương tiện xanh; đến tháng 9/2025, các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM được yêu cầu sớm ban hành lộ trình chuyển đổi toàn diện.
Các chuyên gia cho rằng phát triển mô hình đô thị TOD (định hướng giao thông công cộng) sẽ góp phần giảm xe cá nhân và lượng phát thải CO₂. Đồng thời, chiến lược giao thông xanh cần tập trung vào hoàn thiện thể chế, xây dựng bộ tiêu chuẩn đánh giá, tái cơ cấu thị phần vận tải theo hướng giảm phụ thuộc vào đường bộ.
Ngoài phương tiện xanh, việc phát triển hạ tầng xanh, đẩy mạnh giao thông thông minh và logistics xanh được đánh giá là giải pháp quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và thực hiện mục tiêu giảm phát thải quốc gia.