Thi công cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long: Cảnh báo ách tắc mặt bằng và trở ngại nền đất yếu

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải đã quyết định lùi thời gian hoàn thành Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường tránh Quốc lộ 1A, đoạn qua TP. Cà Mau đến hết quý II/2023. Như vậy, dự án giao thông trọng điểm này chậm hoàn thành so với kế hoạch ít nhất 6 tháng do nhiều khó khăn, trở ngại. Đây là dấu hiệu cảnh báo đối với các dự án cao tốc vừa triển khai.
Tỉnh Cà Mau phấn đấu bàn giao mặt bằng phần tuyến nối Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc cao tốc Bắc Nam phía Đông trước 31/1/2023. Ảnh minh họa: Nhã Chi
Tỉnh Cà Mau phấn đấu bàn giao mặt bằng phần tuyến nối Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc cao tốc Bắc Nam phía Đông trước 31/1/2023. Ảnh minh họa: Nhã Chi

Theo Bộ Giao thông vận tải, Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường tránh Quốc lộ 1A, đoạn qua TP. Cà Mau có tổng chiều dài 14,3 km, quy mô xây dựng đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế đạt 80 km/giờ. Bề rộng nền đường 12 m với 2 làn xe chạy, trên tuyến có 10 cây cầu xây mới. Tổng mức đầu tư là 1.725 tỷ đồng, trong đó, riêng chi phí xây dựng là 1.200 tỷ đồng.

Dự án gồm 3 gói thầu xây lắp lớn, trong đó, Gói thầu XL01 do Liên danh Công ty CP Xây dựng Thương mại và Dịch vụ Anh Giang - Công ty CP Vật tư thiết bị và Xây dựng công trình 624 - Công ty TNHH Hiệp Thành thi công. Gói thầu này thi công đoạn từ Km0+000 - Km3+600 và các cầu kênh Bạc Liêu - Cà Mau, kênh 30/4, Lung Sen, kênh Mới (bao gồm công tác điều tiết đảm bảo an toàn giao thông thủy trong thời gian thi công).

Gói thầu XL02 do Liên danh Công ty CP Xây dựng 465 - Công ty CP 208 - Công ty CP ACC-244 thi công. Gói thầu này thi công đoạn từ Km3+600 - Km8+900 và các cầu Bắc Tâm, Hòa Thành, Cây Tự, Ban Lến, Từng Tùng (bao gồm điều tiết đảm bảo an toàn giao thông thủy trong thời gian thi công).

Gói thầu XL03 do Liên danh Công ty CP Xây dựng Trung Nam 18 E&C - Công ty CP Đầu tư Xây dựng Thương mại Trường Thành - Công ty CP FECON South thi công đoạn từ Km8+900 - Km 14+243 và cầu Gành Hào (bao gồm điều tiết đảm bảo an toàn giao thông thủy trong thời gian thi công).

Theo kế hoạch, Dự án được thi công từ ngày 24/12/2021, hoàn thành vào tháng 12/2022. Tuy nhiên, quá trình triển khai Dự án gặp nhiều khó khăn, trở ngại khiến tiến độ liên tục bị vỡ. Đầu tiên là ách tắc mặt bằng, nhiều hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án chưa chấp nhận phương án đền bù, chưa hợp tác để di dời, giao mặt bằng. Đặc biệt, phát sinh nhiều kiến nghị phức tạp, nhiều đoạn qua Khu công nghiệp Hòa Trung vẫn bế tắc trong hướng xử lý để có mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.

Đại diện Ban Quản lý dự án 7 cho biết, tại dự án này, nhiều nhà thầu thi công khó tiếp cận nguồn nguyên liệu cát đắp, ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Ngoài ra, Dự án có tới 10 cây cầu phải xây mới, trong khi địa chất của Cà Mau vốn yếu đòi hỏi kỹ thuật thi công phức tạp, làm phát sinh nhiều chi phí đối với nhà thầu.

Trước tình hình trên, từ cuối năm 2022, Ban Quản lý dự án 7 đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải và đề xuất lùi thời gian hoàn thành Dự án.

Việc lùi thời gian hoàn thành dự án này là dấu hiệu cảnh báo đối với công tác thi công các dự án giao thông trọng điểm tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 vừa khởi công.

Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, công tác giải phóng mặt bằng, cụ thể là việc phê duyệt phương án bồi thường của tỉnh Cà Mau còn chậm so với kế hoạch do chính địa phương ban hành. Bên cạnh đó, đối với địa bàn tỉnh Cà Mau vốn đặc thù địa chất yếu, cần nhiều thời gian và chi phí xử lý khi thi công, Bộ Giao thông vận tải đề nghị tỉnh này phấn đấu bàn giao mặt bằng phần tuyến nối trước 31/1/2023 (kế hoạch trước đó là 30/5/2023).

Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau đi qua 4 tỉnh là Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau, từ Km15+350 đến Km126+223, chiều dài tuyến hơn 773,2 km và tuyến nối dài hơn 16,5 km, tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng. Sự chủ động trong việc bàn giao mặt bằng giúp đơn vị thi công có sự chuẩn bị kỹ lưỡng khi thi công trên nền đất yếu, làm chủ tiến độ tại dự án này.

Chuyên đề