Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa thể xác định khi nào hoàn thành |
Theo Cục Đăng kiểm, 13 đoàn tàu của Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được kiểm định từ tháng 9/2018 đến nay đã hoàn thành.
Công tác kiểm định các đoàn tàu của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được thực hiện theo quy chuẩn quốc gia được quy định tại quy chuẩn QCVN 18:2018/BGTVT về kiểm tra, nghiệm thu toa xe khi sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu, bao gồm 23 hạng mục kiểm tra ở trạng thái tĩnh và có cấp điện, kiểm tra vận hành trên tuyến.
“Việc cấp giấy chứng nhận kiểm định tạm thời cho các đoàn tàu nhằm phục vụ công tác vận hành thử hệ thống” - đại diện Cục Đăng kiểm cho biết.
Cũng theo cơ quan này, giấy chứng nhận kiểm định chính thức sẽ được cấp sau khi kết thúc vận hành thử và được đơn vị tư vấn Pháp đánh giá độc lập về an toàn đường sắt đô thị cấp giấy chứng nhận an toàn cho hệ thống đường sắt này.
Đại diện Cục Đăng kiểm cho hay, hiện nay do phía Tổng thầu Trung Quốc chưa đáp ứng được các điều kiện cần thiết đối với Dự án nên công tác vận hành thử chưa thể diễn ra.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội nhấn mạnh: Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 2A, Cát Linh - Hà Đông bị chậm tiến độ, phải điều chỉnh nhiều lần, đến nay chưa xác định chính thức thời gian hoàn thành dự án.
Theo Thủ tướng, Dự án đưa vào vận hành khai thác nếu bảo đảm tuyệt đối an toàn; những sai phạm phải xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật. Chính phủ đã giao Bộ Giao thông vận tải (GTVT) báo cáo chi tiết Quốc hội việc này.
Trong khi đó, Bộ GTVT thông tin Tổng thầu chưa đề xuất mốc thời gian hoàn thành cụ thể mà dự kiến công tác nghiệm thu, chuyển giao dự án vào ngày 31/12/2019. Tuy nhiên, do tiến độ tổng thầu đưa ra còn có nhiều nội dung chưa chi tiết nên theo đánh giá của Bộ GTVT mốc thời gian nêu trên là khó khả thi.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu được thực hiện từ tháng 10/2011, tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa hai Chính phủ Việt Nam - Trung Quốc. Hiệp định này cho phép bên tài trợ vốn chỉ định Tổng thầu thực hiện dự án là Công ty TNHH Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc. Tư vấn giám sát được tổ chức đấu thầu, đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH giám sát xây dựng Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh.
Với chiều dài hơn 13 km và 12 nhà ga đi trên cao, Dự án vận hành thử liên động toàn hệ thống vào tháng 9/2018 và dự kiến bắt đầu khai thác thương mại trong tháng 4/2019. Tuy nhiên, kế hoạch khai thác tuyến đường sắt trên cao đầu tiên tại Việt Nam đã bị “phá sản” do Tổng thầu không thực hiện đúng cam kết về Dự án.