|
| Dự kiến cuối tháng 9, TP.HCM sẽ khởi công xây dựng Dự án Mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành (đoạn qua TP.HCM). Ảnh: Lê Tiên |
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) TP.HCM cho biết, trong 3 tháng tới (8, 9 và 10/2025), TP.HCM sẽ khởi công nhiều dự án giao thông cửa ngõ lớn như: ngã tư Đình (Quốc lộ 1 - Nguyễn Văn Quá), cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành (đoạn qua TP.HCM), Vành đai 2 - TP.HCM. Ngoài ra, Ban cũng đang phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai các bước chuẩn bị đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) nhiều dự án cửa ngõ khác như: mở rộng Quốc lộ 13, Quốc lộ 22, Quốc lộ 1A, trục Bắc - Nam (đường Nguyễn Hữu Thọ tới huyện Nhà Bè cũ).
Đáng chú ý, Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) đang được khẩn trương thực hiện các thủ tục, dự kiến khởi công gói thầu rà phá bom mìn và chuẩn bị mặt bằng vào ngày 19/8/2025. Hiện nay, công tác lựa chọn nhà thầu gói thầu xây lắp đầu tiên đang được triển khai để khởi công trong tháng 9/2025. Dự án có tổng mức đầu tư 19.617 tỷ đồng, chiều dài tuyến 51 km với quy mô giai đoạn 1 gồm 4 làn xe tiêu chuẩn, 2 làn dừng khẩn cấp. Đây là dự án trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kết cấu hạ tầng giao thông cửa ngõ liên kết vùng, góp phần khai thác hiệu quả hành lang vận tải TP.HCM - tỉnh Tây Ninh và thúc đẩy phát triển chuỗi đô thị, công nghiệp từ cửa khẩu Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh), TP.HCM đến cụm cảng biển quốc tế Cái Mép - Thị Vải trên hành lang kinh tế xuyên Á.
Ngày 21/7/2025, VEC đã phê duyệt hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng Dự án Mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành. UBND tỉnh Đồng Nai đang gấp rút thực hiện giải phóng mặt bằng để triển khai các gói thầu xây lắp theo kế hoạch.
Trong 4 dự án thành phần (DATP) thuộc Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1), DATP 1 (tổng mức đầu tư khoảng 10.421 tỷ đồng) được triển khai theo phương thức PPP (hợp đồng BOT).
Để kịp khởi công các DATP Vành đai 2 - TP.HCM vào tháng 10/2025, ông Phúc chia sẻ, Ban Giao thông đang đẩy nhanh khâu lựa chọn nhà thầu.
Theo tìm hiểu, DATP 1 Xây dựng Vành đai 2 - TP.HCM đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp có tổng mức đầu tư 2.653 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp hơn 2.074 tỷ đồng. DATP 1 có 2 gói thầu xây lắp có giá trị lớn gồm: Gói thầu Xây dựng phần tuyến (đầu tuyến đến Km2 + 550 bao gồm cầu Đường Xuồng) với giá trị hơn 705 tỷ đồng và Gói thầu Xây dựng nút giao thông Bình Thái giá trị hơn 1.595 tỷ đồng. DATP 2 đoạn từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng có tổng mức đầu tư 2.586 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp là 2.036 tỷ đồng. DATP này có 3 gói thầu xây lắp lớn gồm: Gói thầu Xây dựng đường song hành hai bên và cầu Rạch Ngang với giá trị hơn 703 tỷ đồng; Gói thầu Xây dựng cầu vượt số 1, cầu vượt số 2 và biểu tượng kiến trúc nút giao có giá trị hơn 757 tỷ đồng; Gói thầu Xây dựng nút giao HC1, cải tạo, mở rộng đường Phạm Văn Đồng phạm vi nút giao có giá trị hơn 787 tỷ đồng.
Về Dự án Mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành (đoạn qua TP.HCM), ông Lương Minh Phúc cho biết, dự kiến tới cuối tháng 9/2025, TP.HCM sẽ khởi công xây dựng Dự án (chiều dài khoảng 4 km từ nút giao An Phú đến nút giao với Vành đai 2 - TP.HCM). Trước đó, cuối tháng 5/2025, Sở Xây dựng TP.HCM đã quyết định phê duyệt Dự án. Với tổng mức đầu tư hơn 915 tỷ đồng từ ngân sách Thành phố, tuyến cao tốc này sẽ được mở rộng 2 bên, mỗi bên 4,75 m, đảm bảo quy mô 8 làn xe, tổng bề rộng mặt đường sau mở rộng là 36 m. Phần cầu sẽ mở rộng hai bên cầu Mương Kênh và cầu vượt đường Đỗ Xuân Hợp mỗi bên 5,25 m, tổng bề rộng cầu sau mở rộng là 37 m. Ban Giao thông đang đẩy nhanh thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà thầu.
Ngoài đoạn qua TP.HCM, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC - chủ đầu tư) đã sẵn sàng mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn TP.HCM - Long Thành. Đây là tuyến kết nối chính giữa Cảng hàng không quốc tế Long Thành với TP.HCM. Vào cuối tháng 5/2025, VEC đã quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư. Theo quyết định này, Dự án có tổng mức đầu tư hơn 16 nghìn tỷ đồng, chiều dài gần 22 km, đoạn từ nút giao Vành đai 2 - TP.HCM đến nút giao đường Vành đai 3 - TP.HCM được mở rộng từ 4 làn xe lên 8 làn xe, đoạn từ nút giao đường Vành đai 3 - TP.HCM đến nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được mở rộng từ 4 làn xe lên 10 làn xe. Riêng với cầu Long Thành, sẽ đầu tư xây dựng một đơn nguyên cầu mới với quy mô 5 làn xe hoàn chỉnh theo chiều từ TP.HCM đi Long Thành, bên phải cầu hiện hữu.
Theo VEC, Dự án sẽ được khởi công xây dựng vào ngày 19/8. Ngày 21/7/2025, VEC đã phê duyệt hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng Dự án Mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành. Hiện nay, UBND tỉnh Đồng Nai đang gấp rút thực hiện giải phóng mặt bằng để các gói thầu xây lắp triển khai thi công theo kế hoạch.
Ông Lương Minh Phúc cho biết, thời gian qua, TP.HCM tập trung triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm nhằm mở rộng cửa ngõ kết nối vùng, giải quyết tình trạng ùn tắc, quá tải hạ tầng và tạo động lực phát triển. Ngoài 2 dự án đang được đẩy mạnh thi công là Mở rộng Quốc lộ 50 và Vành đai 3 - TP.HCM, các dự án giao thông cửa ngõ đang bước vào giai đoạn tăng tốc chuẩn bị đầu tư và sẽ được khởi công trong 3 tháng tới, góp phần quan trọng hoàn thiện hệ thống giao thông của Thành phố, đặc biệt là tháo gỡ các điểm nghẽn, nâng cao kết nối vùng, thúc đẩy phát triển liên kết không gian Đông và Tây Nam Bộ.