|
| Sân bay Long Thành sẽ đón chuyến bay chính thức đầu tiên vào ngày 19/12 |
Chuyến bay sử dụng máy bay chuyên dụng Beechcraft King Air 350ER nhằm kiểm tra, hiệu chỉnh và đánh giá độ chính xác, ổn định của các hệ thống thiết bị chuyên ngành hàng không. Trong đó có hệ thống đèn hiệu đường cất hạ cánh, hệ thống tiếp cận chính xác ILS, hệ thống đèn dẫn đường, đèn hạ cánh cùng các thiết bị thông tin và giám sát khác.
Theo kế hoạch, hoạt động bay hiệu chuẩn kéo dài từ ngày 31/7, với tổng thời lượng khoảng 12,5 giờ bay, được điều chỉnh linh hoạt tùy điều kiện thời tiết. Tính đến sáng 1/8, hai chuyến đầu tiên đã hoàn tất, với lộ trình xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất, kiểm tra trong vùng trời Long Thành, sau đó quay lại hạ cánh tại Tân Sơn Nhất.
Theo VATM, giai đoạn 1 của sân bay Long Thành có tổng cộng 68 phương thức bay, gồm 27 phương thức khởi hành (SID), 33 phương thức đến (STAR) và 8 phương thức tiếp cận hạ cánh (IAP).
Cũng trong ngày 31/7, VATM đã công bố quyết định bổ nhiệm nhân sự cho Trung tâm Kiểm soát Không lưu Long Thành. Ông Lê Tuấn Phong giữ chức Phó trưởng Trung tâm phụ trách điều hành, ông Lê Hoàng Nam giữ chức Phó trưởng Trung tâm phụ trách kỹ thuật.
Liên quan đến hạ tầng kỹ thuật, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết lô thiết bị soi chiếu hành lý ký gửi đầu tiên – hệ thống RTT®110 (Real-Time Tomography 110) – đã được bàn giao tại sân bay. Thiết bị được sản xuất tại Mỹ, đạt chuẩn EU/ECAC cấp 3, sử dụng công nghệ hình ảnh CT 3D hiện đại, có khả năng phát hiện vật liệu nguy hiểm với độ chính xác cao. Hệ thống sẽ được tích hợp với băng chuyền xử lý hành lý tự động, giúp nâng cao hiệu quả khai thác và bảo đảm an ninh hàng không.
Dự kiến, sân bay Long Thành sẽ đón chuyến bay thương mại đầu tiên vào ngày 19/12 tới.