Nosco Shipyard: Lãi phạt vượt nợ gốc 2.899 tỷ đồng tại VietinBank

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Tạm tính đến hết ngày 19/5/2023, tổng lãi, phạt của Công ty CP Nosco Shipyard, chủ Nhà máy Sửa chữa tàu biển Nosco - Vinalines, phát sinh tại Ngân hàng Vietinbank theo hợp đồng tín dụng cuối năm 2009 đã lên đến hơn 2.980 tỷ đồng (gồm cả VND và USD đã quy đổi), cao hơn so với nợ gốc 2.899 tỷ đồng. Để thu hồi vốn, mới đây, Vietinbank đã phát đi thông báo tìm người mua khoản nợ xấu này với giá khởi điểm gần 2.895,2 tỷ đồng.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Vay lớn, thế chấp bằng gì?

Cụ thể, tổng dư nợ của khoản nợ trên là hơn 4.753 tỷ đồng và hơn 48 triệu USD (tương đương khoảng 1.135 tỷ đồng).

Để bảo đảm cho khoản vay, Nosco Shipyard đã thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (bao gồm nhà xưởng, nhà kho, các tòa nhà và các tài sản gắn liền trên đất khác được hình thành trên 1.024.902,5 m2 đất thuê) tại xã Tiền Phong, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh thuộc Dự án Nhà máy Sửa chữa tàu biển Nosco - Vinalines; toàn bộ máy móc và thiết bị cùng toàn bộ các quyền, lợi ích theo hợp đồng liên quan đến máy móc và thiết bị thuộc nhà máy này. Ngoài ra là thế chấp tài sản gắn liền với đất và toàn bộ quyền liên quan đến quyền sử dụng đất tại ngõ 278 phố Tôn Đức Thắng, Hà Nội (diện tích 1.637 m2, là đất thuê 50 năm trả tiền hàng năm, thời gian thuê đến 15/10/2043).

Đáng chú ý, tài sản bảo đảm còn có toàn bộ cổ phần Nosco Shipyard thuộc sở hữu của Công ty CP Vận tải biển và Thương mại Phương Đông (OSTC), Công ty NVS Holdings Pte.Ltd và nhiều cá nhân khác.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tháng 5/2015, các cổ đông trên của Nosco Shipyard đã thế chấp lượng lớn cổ phần tại Vietinbank. Đơn cử OSTC thế chấp 11.227.508 cổ phiếu (tương ứng 21,26% vốn điều lệ), bà Ngô Thị Ngọc Hân thế chấp 1.770.000 cổ phần (tương đương 3,35%), ông Lại Văn Sinh 1.699.000 cổ phần (3,18%), ông Nguyễn Cảnh Việt 918.030 cổ phần (1,738%) và bà Nguyễn Thị Minh Hải 2.065.000 cổ phần (3,91%). Trong đó, ông Nguyễn Cảnh Việt từng đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT OSTC trong giai đoạn 5/2010 đến 5/5/2012), từng giữ chức Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).

Việc định giá số lượng cổ phần Nosco Shipyard như thế nào là một bài toán khó khi doanh nghiệp chưa đưa cổ phiếu vào giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Cổ đông lớn OSTC tìm cách thoái vốn tại Nosco Shipyard

Không chỉ có Vietinbank muốn thu hồi lại vốn tại Nosco Shipyard, cổ đông lớn OSTC đã thông qua tờ trình về việc thoái toàn bộ vốn tại Nosco Shipyard tại ĐHĐCĐ thường niên diễn ra vào ngày 19/4/2023. HĐQT OSTC nêu mục đích thoái vốn để tập trung hoạt động sản xuất, kinh doanh chính, tạo nguồn giúp Công ty chủ động trong việc quản trị tài chính; giảm thiểu tác động tiêu cực của khoản đầu tư vào Nosco Shipyard đến tình hình tài chính của Công ty, đồng thời bổ sung nguồn vốn đầu tư sinh lời cho Công ty. Tính đến cuối năm 2022, OSTC đã trích lập dự phòng toàn bộ số tiền gốc đã góp vốn vào Nosco Shipyard (hơn 112,275 tỷ đồng).

Về phía OSTC, doanh nghiệp này từng là thành viên của Vinalines và đang được Vinalines sở hữu 49% cổ phần. Doanh nghiệp này hiện vẫn vật lộn với các khoản thua lỗ trong nhiều năm nay. Tính đến cuối quý I/2023, OSTC đã lỗ lũy kế đến 4.832 tỷ đồng.

Công ty CP Nosco Shipyard được thành lập năm 2009, hoạt động trong lĩnh vực đóng tàu, sửa chữa tàu và chế tạo kết cấu thép. Cũng trong năm được thành lập, Nosco Shipyard đã khởi công Nhà máy Sửa chữa tàu biển Nosco - Vinalines trên phạm vi quy hoạch hơn 100 ha ở khu vực bờ phải sông Chanh có tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng. Đến đầu năm 2016, nhà máy này mới đi vào hoạt động. Nosco Shipyard hiện có vốn điều lệ 528,034 tỷ đồng.

Chuyên đề