3 dự án được tăng vốn tại Quảng Trị:

Nỗi lo hụt tiến độ về đích

0:00 / 0:00
0:00

(BĐT) - Tại Quảng Trị, 3 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm với tổng vốn đầu tư gần 1.240 tỷ đồng đều đã được điều chỉnh tăng vốn nhằm đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa dự án vào sử dụng trong năm 2025, hạn chế lãng phí nguồn lực đầu tư. Tuy nhiên, một số vướng mắc đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Dự án Đường và cầu vượt đường sắt trung tâm TP. Đồng Hới có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025. Ảnh: Hà Minh
Dự án Đường và cầu vượt đường sắt trung tâm TP. Đồng Hới có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025. Ảnh: Hà Minh

Trong 3 dự án, Dự án thành phần 1 Xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12A đoạn tránh Ba Đồn, chiều dài 5,76 km được Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt với tổng mức đầu tư ban đầu 419 tỷ đồng, sau điều chỉnh tăng lên 511,154 tỷ đồng, thời gian hoàn thành từ 31/12/2024 thành 31/12/2025. Dự án được giao cho Sở Xây dựng Quảng Trị làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) các công trình giao thông (Sở Xây dựng Quảng Trị) quản lý dự án.

Hai gói thầu xây lắp thuộc Dự án, gồm: Gói thầu XL-11 Thi công đoạn tuyến Km0 - Km3+700 và cầu vượt Km0+430 trị giá 151,654 tỷ đồng do Liên danh Trường Thành - Xây dựng tổng hợp 568 - Xây dựng công trình 3 thi công, thời hạn thực hiện 595 ngày. Gói thầu XL12 trị giá 185,493 tỷ đồng do Liên danh Trường Thủy - Thương mại Hà Tĩnh - Tiên Phong thi công, thời hạn 600 ngày.

Theo Sở Xây dựng Quảng Trị, hiện các nhà thầu đang thi công nâng đường dây 500kV và hạ ngầm đường dây 22kV, dự kiến hoàn thành trước ngày 15/12/2025. Tuy nhiên, mặt bằng đang vướng 2 hộ thuộc khu vực nút giao đường Nguyễn Trãi (phường Ba Đồn) và 6 hộ tại nút giao Quốc lộ 1 (xã Quảng Trạch), ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công, nhất là các hạng mục trọng điểm như lao lắp dầm cầu vượt, hạ ngầm đường dây và hoàn thiện nút giao với Quốc lộ 1.

Dự án trọng điểm thứ hai chậm tiến độ mới đây được Bộ Xây dựng “điểm danh” là Dự án Đường tránh phía Đông TP. Đông Hà đoạn Dốc Miếu - Quốc lộ 9. Dự án này được Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt ngày 27/12/2022 với chiều dài 13,3 km, tổng mức đầu tư gần 400 tỷ đồng (sau được điều chỉnh lên 415 tỷ đồng), cũng do Sở Xây dựng Quảng Trị làm chủ đầu tư, Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông quản lý dự án. Gói thầu xây lắp số 10 Thi công xây dựng công trình có giá trị 310,852 tỷ đồng được khởi công ngày 6/1/2024, do Liên danh Công ty CP Thành An - Công ty TNHH Xây dựng Mạnh Linh - Công ty CP 873 - Xây dựng công trình giao thông - Công ty CP Trường Danh thi công, kế hoạch hoàn thành năm 2024, được gia hạn sang năm 2025.

Sở Xây dựng Quảng Trị cho biết, Dự án còn vướng 50m mặt bằng liên quan đến 2 hộ dân tại nút giao Quốc lộ 1 thuộc khu vực xã Phong Bình (cũ). Việc chậm bàn giao mặt bằng khiến tiến độ thi công bị ảnh hưởng nghiêm trọng, có nguy cơ không thể hoàn thành Dự án trong năm 2025.

Tại Công điện cuối tháng 11/2025 gửi UBND tỉnh Quảng Trị, Bộ Xây dựng đề nghị tỉnh Quảng Trị chỉ đạo Sở Xây dựng, các địa phương tháo gỡ vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với 2 dự án trên. Công điện nêu rõ: “Bộ Xây dựng đã nhiều lần có văn bản đề nghị tỉnh Quảng Trị đẩy nhanh giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ thi công. Tuy nhiên, theo báo cáo mới nhất của Sở Xây dựng Quảng Trị, công tác bàn giao mặt bằng vẫn còn nhiều điểm nghẽn kéo dài. Nếu không xử lý dứt điểm các vướng mắc về mặt bằng thì sẽ xem xét dừng dự án để bàn giao cho địa phương tiếp tục quản lý, thực hiện”.

Cũng nằm trong danh mục dự án điều chỉnh tăng vốn là Dự án Đường và cầu vượt đường sắt trung tâm TP. Đồng Hới (tổng mức đầu tư tăng từ 160 tỷ đồng lên 193,5 tỷ đồng), do Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng) Quảng Trị làm chủ đầu tư. Dự án có chiều dài 1,15 km, được khởi công từ năm 2022, thời gian hoàn thành dự kiến vào cuối năm 2025.

Công trình gồm 2 gói thầu xây lắp, phần cầu thuộc Gói thầu số 13 trị giá 81,5 tỷ đồng do Liên danh Tiến Thành - Xây dựng Tổng hợp II Quảng Bình - Đầu tư xây dựng 568 thi công; phần đường thuộc Gói thầu số 14 trị giá 13,483 tỷ đồng do Công ty TNHH Xây dựng Việt Tiến thi công. Dù kế hoạch hoàn thành trong năm 2025, nhưng theo báo cáo giữa tháng 11/2025 của Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông, Gói thầu số 13 mới thi công được khối lượng tương ứng 37,5 tỷ đồng, đạt 46,3% giá trị hợp đồng; Gói thầu số 14 đạt khối lượng thi công tương ứng 5,6 tỷ đồng, tương ứng 41,5% giá trị hợp đồng.

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, việc điều chỉnh tăng vốn nhằm bổ sung kinh phí chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng do phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực tế. Đồng ý việc tăng vốn, nhưng UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu Chủ đầu tư giải ngân toàn bộ vốn ngân sách trung ương trong năm 2025 và đưa công trình vào khai thác theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 162/CĐ-TTg ngày 11/9/2025. Nếu đến hết ngày 31/1/2026 Dự án không giải ngân hết kế hoạch vốn được giao, dẫn đến thiếu vốn, Chủ đầu tư phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Tỉnh ủy, UBND Tỉnh và tự thu xếp nguồn vốn để hoàn thành công trình.

Kết nối đầu tư