Thời gian tổ chức đấu thầu mua sắm thuốc kéo dài khiến nhà thầu phát sinh chi phí, chờ đợi rất mệt mỏi. Ảnh minh họa: Nhã Chi |
Gói số 04 Gói thầu Vị thuốc cổ truyền thuộc Kế hoạch LCNT cung cấp thuốc năm 2023 cho Bệnh viện Thanh Nhàn được đóng thầu ngày 18/4/2023, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.
Tương tự, Gói thầu Thuốc biệt dược gốc hoặc tương đương điều trị năm 2022 - 2023 của Bệnh viện Trưng Vương, TP.HCM (51,46 tỷ đồng) mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật vào ngày 20/6 và hồ sơ đề xuất tài chính được mở vào ngày 20/9/2023. Tuy nhiên, kết quả LCNT vẫn chưa được phê duyệt.
Tại Thanh Hóa, một số gói thầu mua sắm vật tư, hóa chất, thiết bị y tế đã đóng thầu đến 6 - 7 tháng nhưng cũng chưa lựa chọn được nhà thầu như: Gói thầu Mua vật tư, hóa chất phục vụ công tác khám chữa bệnh tháng 4/2023 của Bệnh viện Đa khoa huyện Thọ Xuân; Gói thầu số 20 Mua hóa chất xét nghiệm bổ sung tại Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa...
Được mời thầu từ ngày 31/3/2023, Gói 33 (22,927 tỷ đồng) thuộc Dự toán các gói thầu mua sắm sinh phẩm chẩn đoán invitro, hóa chất và vật tư y tế lần 4 năm 2022 của Bệnh viện K đến nay vẫn chưa có kết quả LCNT. Một số gói thầu khác của Dự toán phải mất từ 4 đến hơn 6 tháng mới chọn xong nhà thầu như: Gói 34 (45,945 tỷ đồng); Gói 31 (12,837 tỷ đồng)…
Chia sẻ với Báo Đấu thầu, cán bộ mua sắm của Bệnh viện K cho biết, Dự toán có tới 34 gói thầu với rất nhiều phần/lô. Với khối lượng mua sắm lớn như vậy, Bệnh viện ưu tiên mời thầu những mặt hàng cần thiết nhất phục vụ khám chữa bệnh, nên một số gói thầu bị để lại sau. Do đó, thời gian tổ chức LCNT bị kéo dài hoặc chậm công bố thông tin về kết quả LCNT. Một nguyên nhân khác là theo quy trình đấu thầu qua mạng hiện hành, chỉ khi hoàn thành đánh giá tất cả các phần/lô (mỗi gói thầu được chia thành nhiều phần/lô) thì bên mời thầu mới có thể phê duyệt kết quả LCNT...
Một số đơn vị mua sắm khác thì cho biết, nguyên nhân kéo dài thời gian tổ chức LCNT còn do quy trình thẩm định, phê duyệt phải trải qua quá nhiều cấp. Một số địa phương không quy định rõ hạn mức, phân cấp cụ thể cho cơ sở y tế, nên chỉ mua sắm với giá trị 1 đồng thì cũng phải được Sở Y tế thẩm định, UBND cấp tỉnh phê duyệt…
Về tình trạng chậm trễ trong tổ chức LCNT cung cấp thuốc, ông Dương Đức Thiện, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính thuộc Bộ Y tế cho rằng, việc phân cấp thẩm quyền phê duyệt chỉ là một lý do. Nguyên nhân chủ yếu, theo ông Thiện, là nhân lực thực hiện công tác mua sắm thuốc tại các đơn vị còn mỏng, thiếu cán bộ có chuyên môn về đấu thầu.
Chia sẻ với Báo Đấu thầu, đại diện Công ty CP Gonsa kể về một gói thầu mua sắm thuốc mất hơn nửa năm mà vẫn chưa ra được kết quả khiến nhà thầu phát sinh chi phí, chờ đợi rất mệt mỏi.
Theo đại diện Gonsa, nhiều trường hợp khi dự thầu thì số đăng ký lưu hành/giấy phép nhập khẩu… còn hiệu lực, nhưng khi thời gian LCNT bị kéo dài quá lâu thì nhà thầu phải làm thủ tục gia hạn. Đã có nhà thầu bị loại vì giấy phép hết hiệu lực do phải xếp hàng dài chờ đợi hồ sơ đề nghị gia hạn được phê duyệt. Không những vậy, nhà thầu còn phải gia hạn hiệu lực bảo lãnh dự thầu, làm tăng thêm chi phí dự thầu.
Ngoài ra, giá thuốc tại thời điểm tham dự thầu và khi trúng thầu nhiều khi chênh lệch lớn, dẫn tới lợi nhuận không còn bao nhiêu, thậm chí là không có lãi…
Để khắc phục tình trạng chậm trễ như nêu trên, một số chuyên gia khuyến nghị, các cơ quan có thẩm quyền cần tăng cường giám sát, kiểm tra hoạt động đấu thầu mua sắm thuốc, vật tư y tế tại các cơ sở y tế, từ đó kịp thời tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh việc triển khai LCNT theo đúng thời hạn quy định.
Đồng thời, cần có biện pháp ngăn chặn tình trạng cơ sở y tế chia nhỏ gói thầu để mua sắm trực tiếp, né tránh đấu thầu tập trung, trong khi năng lực đấu thầu còn hạn chế. “Việc mua sắm trực tiếp không bảo đảm tính minh bạch và cạnh tranh. Mặt khác, nhà thầu cũng không mặn mà vì số lượng ít, mua sắm lắt nhắt, chưa kể chi phí vận chuyển tới vùng sâu, vùng xa đắt đỏ, gây lãng phí xã hội”, nhà thầu Gonsa chia sẻ.