Ngô Tiến Cương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT cầu Thái Hà
Tuy nhiên cách cầu Thái Hà không xa là cầu Hưng Hà được xây dựng với mục đích tương tự. Các xe lưu thông qua cầu này không mất phí nên hầu hết xe tải, container đều tránh tuyến đường thu phí (cầu Thái Hà) để di chuyển qua cầu Hưng Hà sang Hưng Yên và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Từ 1/4/2022, Dự án đã điều chỉnh giảm giá vé để thu hút lưu lượng xe nhưng không ăn thua. Có thể thấy tư vấn thiết kế, lập dự án đầu tư đã dự báo không chính xác lưu lượng xe nên có sự sai khác rất lớn trong phương án tài chính so với thực tiễn.
Doanh thu số thu phí tại trạm thu phí cầu Thái Hà quá thấp, không đủ thanh toán chi phí lãi vay, chưa kể đến các chi phí phát sinh để trùng tu, bảo trì nhằm bảo đảm an toàn giao thông. Tình trạng này càng để lâu sẽ không chỉ gây ảnh hưởng nặng nề đến tình hình tài chính của nhà đầu tư Dự án mà còn ảnh hưởng đến tổ chức tín dụng tài trợ vốn.
Thời gian qua, chúng tôi đã cùng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tìm kiếm phương án xử lý, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho Dự án. Theo đó, chúng tôi đề nghị được cho phép thu phí tại cầu Hưng Hà để hỗ trợ hoàn vốn cho Dự án, trong trường hợp Bộ GTVT trình cấp có thẩm quyền chấp thuận phương án hoàn vốn 49% tổng vốn đầu tư theo giá trị được quyết toán, kiểm toán. Nếu không được thu phí cầu Hưng Hà, nhà đầu tư mong muốn Bộ GTVT trình cấp có thẩm quyền phương án hoàn vốn 100%.