Lỏng lẻo trong quản lý, sử dụng tài sản công

(BĐT) - Sử dụng xe công vượt tiêu chuẩn, cho thuê tài sản khi chưa đủ thủ tục, giao đất không thông qua đấu thầu dự án, xử lý các vi phạm về đất đai chưa quyết liệt là những điểm đáng ngại trong công tác mua sắm, quản lý, sử dụng tài sản công được Kiểm toán Nhà nước (KTNN) nêu rõ tại Báo cáo Quyết toán ngân sách nhà nước năm 2018 vừa được gửi đến Quốc hội.
Gần 7.200 m2 đất nông nghiệp trong phạm vi Di sản thế giới Quần thể danh thắng Tràng An bị sử dụng sai mục đích, xây dựng trái phép. Ảnh: Internet
Gần 7.200 m2 đất nông nghiệp trong phạm vi Di sản thế giới Quần thể danh thắng Tràng An bị sử dụng sai mục đích, xây dựng trái phép. Ảnh: Internet

Cơ quan kiểm toán nêu rõ, một số bộ, cơ quan trung ương chưa xử lý dứt điểm tình trạng bị lấn chiếm, tranh chấp về nhà, đất kéo dài qua các năm; chưa hoàn thành việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước, thực hiện liên doanh, liên kết, cho thuê, mượn đất không đúng quy định; thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất nhưng chưa dứt điểm; hiệu quả sử dụng tài sản nhà, đất chưa cao.

Về quản lý, sử dụng xe công, KTNN cho biết, một số bộ, cơ quan trung ương có số xe ô tô vượt định mức so với quy định, còn tình trạng chưa rà soát, sắp xếp lại xe ô tô theo quy định; chưa làm thủ tục thanh lý đối với những xe đủ điều kiện thanh lý.

Về việc sử dụng ô tô vượt tiêu chuẩn, định mức, KTNN nêu rõ, tỉnh Tây Ninh vượt 66 xe, Vĩnh Phúc vượt 3 xe, Thanh Hóa vượt 12 xe, Phú Yên vượt 1 xe, Hà Tĩnh vượt 03 xe, Thái Bình vượt 1 xe, Thừa Thiên Huế vượt 125 xe, Quảng Ngãi vượt 5 xe, Quảng Ninh vượt 27 xe, Hòa Bình vượt 2 xe.

Một số đơn vị sự nghiệp tại Tỉnh An Giang, Bạc Liêu, Bình Dương cho thuê tài sản nhưng chưa xây dựng đề án sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê, báo cáo cơ quan, người có thẩm quyền quyết định.

Tỉnh Đồng Tháp chưa kịp thời triển khai việc lập và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đề án sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê của các đơn vị sự nghiệp.

Về quản lý đất đai, cơ quan kiểm toán cũng chỉ ra những tồn tại đáng ngại. Đó là việc giao đất không đúng đối tượng hoặc giao đất khi đã có ý kiến chỉ đạo tạm dừng việc xem xét, quyết định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư dự án.

Còn có tình trạng giao đất không thông qua đấu thầu dự án có sử dụng đất; không thông qua đấu giá theo quy định xảy ra tại tỉnh Thanh Hóa.

Đáng chú ý, còn tình trạng chỉ định doanh nghiệp làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại trong khi doanh nghiệp chưa có quyền sử dụng đất hợp pháp theo quy định; cho phép doanh nghiệp chuyển mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp sang thực hiện dự án khu đô thị không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất.

Việc quản lý chưa chặt chẽ, chưa xử lý quyết liệt, kịp thời vi phạm về đất đai xảy ra tại tỉnh Ninh Bình. Đến thời điểm kiểm toán, còn tình trạng các hộ dân lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép trên đất do Nhà nước quản lý, sử dụng sai mục đích, xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp được Nhà nước giao trong phạm vi Di sản thế giới Quần thể danh thắng Tràng An với tổng diện tích 7.187 m2.

Chuyên đề