“Logistics Việt Nam - Vươn mình tiến vào kỷ nguyên mới”

0:00 / 0:00
0:00

(BĐT) - Là chủ đề Diễn đàn lần thứ 13 do Bộ Công Thương phối hợp UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức sáng 29/11 tại Đà Nẵng. Tham dự và chỉ đạo Diễn đàn có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Diễn đàn cũng thu hút khoảng 700 đại biểu là đại diện đơn vị quản lý nhà nước, các doanh nghiệp hoạt động logistics, các chuyên gia, nhà khoa học.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn Logistics lần thứ 13
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn Logistics lần thứ 13

Theo Bộ Công Thương, kim ngạch xuất nhập khẩu và thương mại điện tử 5 - 6 năm qua của Việt Nam tăng trưởng hai con số và đang được đánh giá quốc gia có nhiều tiềm năng để phát triển dịch vụ logistics. Khai thác lợi thế này, thời gian qua, Đảng và Nhà nước ban hành nhiều cơ chế, chính sách và chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển logistics.

Với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương và nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, ngành logistics phát triển mạnh, tăng bình quân 14 - 16%/năm, gấp hơn 2 lần mức tăng bình quân thế giới. Quy mô thị trường đạt 45 - 50 tỷ USD, tương đương 10% GDP và 5% kim ngạch xuất nhập khẩu, từng bước khẳng định vị thế trong khu vực và thế giới. Năm 2025, Việt Nam được xếp vào top 10 thị trường logistics mới nổi, top 4 khu vực về Chỉ số cơ hội logistics và top 5 ASEAN, top 40 thế giới về Chỉ số hiệu quả Logistics.

Tham dự diễn đàn và phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước rất quan tâm và có nhiều chủ trương, chính sách quan trọng để phát triển ngành logistics, trong đó có Quyết định số 200/QĐ-TTg ngày 14/02/2017 về Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025. Sau 8 năm thực hiện đã mang lại nhiều kết quả đáng khích lệ: tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics nhanh và ổn định, đạt bình quân 14 - 16%/năm, đóng góp trực tiếp vào GDP hằng năm ở mức 4,5 - 5% GDP; chi phí logistics giảm, còn khoảng 16% GDP (từ mức trên 20% GDP vào năm 2014), tiết kiệm hàng tỷ USD mỗi năm cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

bien-ban-hop-tac.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham gia một trong những hoạt động tại Diễn đàn

Dù vậy, theo Thủ tướng, ngành logistics Việt Nam cần phải hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách đảm bảo tính ổn định, đồng bộ, minh bạch, khả thi, giảm mạnh thủ tục hành chính và các rào cản để giảm chi phí thực thi cho người dân, doanh nghiệp.

Thời gian tới, phát triển, hình thành chuỗi cung ứng xanh, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, tái chế bao bì, quản lý carbon; tăng cường hợp tác quốc tế về logistics xanh, logistics carbon thấp và duy trì tỷ trọng giá trị gia tăng ở mức cao khoảng 20 - 25% vào năm 2030.

Về phía Bộ Công Thương, khẩn trương hướng dẫn, phối hợp các bộ, ngành, địa phương và hiệp hội, doanh nghiệp logistics tổ chức thực hiện đúng lộ trình Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050.

Chính phủ kiên định phương châm hành động “5 thông”: “Thể chế thông thoáng - Hạ tầng thông suốt - Quản trị thông minh - Cách làm thông dụng - Hợp tác thông hiểu” để đưa logistics trở thành ngành kinh tế quan trọng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2035, Việt Nam thuộc nhóm 30 nước đứng đầu thế giới về Chỉ số Năng lực logistics (LPI).

Đối với Đà Nẵng, Thủ tướng cho rằng, Thành phố được Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, tạo các cơ chế, chính sách nên phải nghĩ, phải làm, phải gương mẫu, đi đầu, nhất là thực hiện Khu thương mại tự do, Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại Đà Nẵng. Đồng thời, hoàn thiện kết cấu hạ tầng, thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics, chủ động quy hoạch trung tâm logistics vùng, thu hút đầu tư, triển khai mô hình “đô thị logistics thông minh” và phát huy lợi thế của Khu thương mại tự do.

Báo cáo với Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, ông Lê Ngọc Quang, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng xác định logistics là ngành dịch vụ trọng điểm, có tính lan tỏa cao, là nền tảng phát triển công nghiệp, thương mại, du lịch và đầu tư. Thành phố tập trung quy hoạch, đầu tư và hoàn thiện kết cấu hạ tầng logistics với nhiều dự án quy mô lớn như: các cảng Tiên Sa, Liên Chiểu, Kỳ Hà, sân bay quốc tế Đà Nẵng, sân bay Chu Lai cùng hệ thống đường cao tốc, đường sắt, các khu, cụm công nghiệp và trung tâm logistics gắn kết liên vùng.

cang-lc-thanh-phong.jpg
Cảng Liên Chiểu-Phần cơ sở hạ tầng dung chung thi công trên 95% khối lượng công việc, dự kiến hoàn thành năm 2026. Ảnh: Thanh Phong

Trong đó, Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu đang được triển khai sẽ là cảng cửa ngõ quốc tế, có khả năng đón tàu trọng tải lớn, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu ngày càng tăng của khu vực và cả nước.

Cùng với đó, việc kết nối và phát huy hiệu quả hệ thống cảng Chu Lai - Liên Chiểu - Tiên Sa - Kỳ Hà - Dung Quất hình thành cụm cảng tổng hợp miền Trung, tạo hành lang vận tải liên hoàn đường biển, đường bộ, đường sắt, hàng không.

Theo ông Lê Ngọc Quang, với tầm nhìn dài hạn, Đà Nẵng xây dựng Khu thương mại tự do - mô hình đầu tiên tại Việt Nam, kỳ vọng sẽ là cực tăng trưởng mới, hội tụ các tập đoàn logistics quốc tế, trung tâm phân phối hàng hóa, thương mại điện tử xuyên biên giới, tài chính, bảo hiểm và dịch vụ giá trị gia tăng. Đây là mô hình đột phá, hướng tới tự do hóa thương mại, hội nhập sâu rộng, góp phần nâng cao vị thế Đà Nẵng trên bản đồ logistics khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Kết nối đầu tư