Với kết quả đấu thầu rộng rãi đạt được, cuối tháng 8/2017 Bắc Ninh sẽ vận hành dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt theo cơ chế mới. Ảnh: Tường Lâm |
6 gói thầu đã có chủ
Theo kết quả lựa chọn nhà thầu của Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh, Liên danh Công ty TNHH thương mại vận tải Thảo Mạnh và Công ty TNHH vận tải Mến Hiếu đã trúng 3 trong số 6 gói thầu nêu trên.
Cụ thể, gói thứ nhất là chi phí dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn 2017 - 2021 trên tuyến Lim - Phật Tích - Đền Đô. Giá gói thầu này là 8.904 triệu đồng, giá trúng thầu là 7.897 triệu đồng, chênh lệch 1.007 triệu đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 11,3%.
Gói thứ hai là chi phí dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn 2017 - 2021 trên tuyến Từ Sơn - Đông Xuyên. Giá gói thầu này là 6.424 triệu đồng, giá trúng thầu gần 5.700 triệu đồng, chênh lệch 724 triệu đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 11,2%.
Gói thứ ba là chi phí dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn 2017 - 2021 tuyến Bắc Ninh - Yên Phong. Giá gói thầu này là 14.590 triệu đồng, giá trúng thầu là 13.250, chênh lệch 1.340 triệu đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 9%.
Còn Liên danh Công ty TNHH thương mại vận tải Thảo Mạnh và Công ty CP Hoàng Hà trúng thầu Gói thầu Chi phí dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn 2017 - 2021 tuyến Bắc Ninh - Lương Tài. Giá trúng thầu là 45.644 triệu đồng (giá gói thầu 52.209 triệu đồng, chênh lệch 6.565 triệu đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 12,5%).
Công ty CP xe khách Bắc Ninh trúng thầu 2 gói thầu còn lại trong số 6 gói thầu nêu trên. Cụ thể, Gói thầu Chi phí dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn 2017 - 2021 tuyến Bắc Ninh - Kênh Vàng có giá trúng thầu là 29.530 triệu đồng, giá gói thầu là 27.385 triệu đồng, chênh lệch 2.145 triệu đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 7,2%. Còn Gói thầu Chi phí dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn 2017 - 2021 tuyến Bắc Ninh - Phả Lại có giá trúng thầu 42.782, giá gói thầu là 44.224 triệu đồng, chênh lệch 1.442 triệu đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 3,2%.
Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, Công ty TNHH thương mại vận tải Thảo Mạnh có vốn điều lệ 20 tỷ đồng, địa chỉ tại thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Công ty TNHH vận tải Mến Hiếu có vốn điều lệ 1 tỷ đồng, địa chỉ tại huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang. Còn Công ty CP xe khách Bắc Ninh có vốn điều lệ gần 2 tỷ đồng, địa chỉ tại TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.
Trong số 6 gói thầu trên, có 2 gói thầu phải tổ chức đấu thầu tới 3 lần mới lựa chọn được nhà thầu là các gói thầu chi phí dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn 2017 – 2021: trên tuyến Lim - Phật Tích - Đền Đô và trên tuyến Từ Sơn - Đông Xuyên; 4 gói thầu còn lại đều phải tổ chức đấu thầu 2 lần mới chọn được nhà thầu.
Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh nói gì?
Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, cả 6 gói thầu nêu trên đều được đấu thầu rộng rãi trong nước, theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ; sử dụng nguồn vốn từ doanh thu bán vé xe buýt và nguồn ngân sách nhà nước trợ giá. Việc phải tổ chức đấu thầu nhiều lần mới lựa chọn được nhà thầu thực hiện các gói thầu là do ở các lần đấu thầu đầu, các nhà thầu đều không “lọt” qua vòng đánh giá về mặt kỹ thuật; các nhà thầu tham gia đấu thầu có sự nhầm lẫn thông tin gói thầu, ghi sai bảo lãnh dự thầu…
Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Lê Ngọc Tuyển, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh cho biết, hồ sơ mời thầu (HSMT) của 6 gói thầu trên đều được Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh xây dựng trên cơ sở đơn giá, định mức, quy định của Nhà nước. Về cơ bản, HSMT của 6 gói thầu giữa các lần mời thầu là giống nhau, tuy nhiên ở các lần đấu thầu lại thì HSMT có điều chỉnh theo hướng mở rộng và tạo điều kiện hơn để các nhà thầu tham gia và đáp ứng được các yêu cầu của HSMT. Trong bảng tổng điểm đánh giá đối với nhà thầu thì điểm kỹ thuật chiếm 30%, điểm kinh tế chiếm 70%. Quá trình lựa chọn nhà thầu, bên mời thầu cũng phải đối diện với nhiều áp lực do lần đầu tiên tỉnh Bắc Ninh thực hiện việc đấu thầu rộng rãi dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, các nhà thầu chưa quen các thủ tục về đấu thầu. Tuy nhiên, Sở cũng đã lựa chọn được các nhà thầu cung cấp dịch vụ có giá cạnh tranh, đạt tỷ lệ tiết kiệm trung bình khoảng 10% so với giá gói thầu, đáp ứng được các yêu cầu đặt ra. Hiện tại, các gói thầu đang trong quá trình thương thảo và hoàn thiện hợp đồng. Dự kiến, vào cuối tháng 8/2017 sẽ vận hành việc cung cấp dịch vụ vận tải này theo cơ chế mới. Ngày 1/7/2017, Sở cũng đã có thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu 6 gói thầu nêu trên tới các đơn vị đang cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt theo cơ chế cũ để các đơn vị này có phương án sắp xếp, sử dụng nhân sự lao động phù hợp.