|
| Gói thầu số 11 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 26B (tỉnh Khánh Hòa) có giá gần 500 tỷ đồng. Ảnh: Xuân Hoát |
Gói thầu có giá 499,5 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) các công trình nông nghiệp và giao thông tỉnh Khánh Hòa mời thầu. Đây là dự án nhóm B, công trình giao thông cấp II thực hiện trên địa bàn phường Ninh Hòa, phường Đông Ninh Hòa và xã Bắc Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa), với mục tiêu nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 26B kết nối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đến cảng Nam Vân Phong.
Từ ngày 20/11 đến ngày 1/12/2025, các nhà thầu đã gửi nhiều lượt yêu cầu làm rõ, trong đó, một số ý kiến cho rằng, kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự thi công điện chiếu sáng là tiêu chí cao. Cụ thể, HSMT yêu cầu nhà thầu phải chứng minh đã hoàn thành tối thiểu 2 công trình có loại kết cấu hạ tầng kỹ thuật điện chiếu sáng, cấp IV trở lên, tổng giá trị các công trình từ 31,53 tỷ đồng trở lên, trong đó có ít nhất 1 công trình có giá trị từ 15,76 tỷ đồng. Theo nhà thầu, đây là ngưỡng giá trị cao, tương đương yêu cầu của một gói thầu chuyên ngành điện chiếu sáng, chứ không phải yêu cầu cho một tuyến đường giao thông cấp II có nhiều hạng mục dân sinh.
Dẫn chiếu Mẫu số 3A Thông tư số 79/2025/TT-BTC hướng dẫn mô tả hợp đồng tương tự theo hạng mục chính của gói thầu, nhà thầu đặt câu hỏi, hạng mục điện chiếu sáng Gói thầu số 11 có phải là “hạng mục chính” ở mức độ cần yêu cầu 2 công trình tương tự với tổng giá trị trên 31 tỷ đồng hay không? Nhà thầu diễn giải, một tuyến đường cấp II thông thường có tỷ trọng phần điện chiếu sáng nhỏ hơn rất nhiều so với tổng giá trị xây lắp. Do đó, việc “nâng khung” tiêu chí kinh nghiệm có thể khiến một số nhà thầu giao thông thiếu hợp đồng điện chiếu sáng quy mô lớn bị loại ngay từ vòng kỹ thuật, gây thu hẹp cạnh tranh.
Một nhà thầu cho rằng, dù HSMT cho phép cộng dồn các hạng mục điện chiếu sáng trong nhiều hợp đồng (căn cứ mục ghi chú: các công trình, hạng mục tương tự mà nhà thầu đã hoàn thành có thể thuộc một hoặc nhiều hợp đồng) giúp mở rộng phạm vi chứng minh năng lực, song vẫn yêu cầu các hạng mục phải thuộc công trình có kết cấu hạ tầng kỹ thuật điện chiếu sáng cấp IV trở lên là yếu tố không dễ đáp ứng.
Theo phản hồi của Chủ đầu tư, hạng mục điện chiếu sáng là cấu phần quan trọng của hạ tầng kỹ thuật, việc yêu cầu kinh nghiệm thực hiện công trình hạ tầng kỹ thuật điện chiếu sáng cấp IV là phù hợp quy mô của Gói thầu.
Liên quan đến sự khác nhau về quy định độ chặt đầm nén của lớp nền thượng giữa Bảng 2. Độ chặt đầm nén yêu cầu đối với nền đường (yêu cầu K ≥ 0,98 theo TCVN 9436:2012) và Chỉ dẫn kỹ thuật 03300 (yêu cầu K ≥ 1), nhà thầu cho rằng sự chênh lệch này có thể dẫn tới sai khác khối lượng đầm nén, tăng chi phí và ảnh hưởng đến phương án thi công.
Tại văn bản trả lời, Chủ đầu tư giải thích, nguyên tắc thiết kế nền đường dựa trên các tiêu chuẩn: TCVN 4054:2025, TCVN 9436:2012 và các quy trình, quy phạm hiện hành có liên quan, trong đó có TCCS 38:2022/TCĐBVN. Tại Bảng 2 của TCVN 9436:2012 yêu cầu độ chặt K của nền đường đối với lớp nền thượng là K ≥ 0,98. Tuy nhiên, mục 5.9.1 và mục 5.9.2 TCCS 38:2022/TCĐBVN yêu cầu lớp nền thượng có độ chặt K=1,0 -:- 1,02. Do đó, lớp nền thượng của tuyến đường được thiết kế với độ chặt yêu cầu K ≥ 1 để phù hợp với TCCS 38:2022/TCĐBVN. Hồ sơ thiết kế (thuyết minh, bản vẽ trắc ngang, bảng khối lượng) đều thể hiện yêu cầu K ≥ 1. Do đó, HSMT là thống nhất với hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt.
Theo chuyên gia đấu thầu, yêu cầu này phù hợp với quy định tại khoản 2 Điều 12 Nghị định số 214/2025/NĐ-CP. Theo đó, HSMT phải dựa trên thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt; đồng thời phù hợp với Luật Xây dựng khi coi chỉ dẫn kỹ thuật của thiết kế thi công là căn cứ bắt buộc áp dụng trong thi công, nghiệm thu. Tuy nhiên, việc sử dụng tiêu chuẩn chuyên ngành mới với yêu cầu cao hơn TCVN cần được làm rõ ngay từ bước lập HSMT, tránh hiểu nhầm và hạn chế khả năng tiên lượng chi phí của nhà thầu.
Cùng với các yêu cầu làm rõ trên, ngày 26/11, nhà thầu gửi văn bản xin gia hạn thời gian đóng thầu thêm 10 ngày do mưa lũ nghiêm trọng tại Khánh Hòa và một số tỉnh Tây Nguyên khiến nhiều khu vực mất điện, mất Internet, nhân sự không thể làm việc bình thường. Ngày 27/11, Chủ đầu tư trả lời không chấp thuận, với lý do chịu áp lực tiến độ thực hiện Dự án và giải ngân kế hoạch vốn năm 2025. Tuy nhiên, ngày 1/12, khi nhà thầu tiếp tục kiến nghị lần 2, Chủ đầu tư đã thay đổi quan điểm và thống nhất gia hạn đóng thầu đến ngày 8/12, thêm 3 ngày, để tạo điều kiện cho các nhà thầu chuẩn bị hồ sơ dự thầu.