Hủy gói thầu xây lắp nhà ga hơn 35.000 tỷ đồng: Tiến độ sân bay Long Thành liệu có chệch quỹ đạo?

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - Chủ đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1 vừa thông báo hủy thầu Gói thầu Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách. Diễn biến mới này cho thấy, khâu lựa chọn nhà thầu thực hiện hạng mục chính yếu cho Dự án đang gặp nhiều thách thức và có thể khiến tiến độ xây dựng chệch quỹ đạo đã định.
Gói thầu 5.10 có giá 35.233,712 tỷ đồng, là gói thầu lớn nhất của công trình nhà ga hành khách sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1 Ảnh: Lê Tiên
Gói thầu 5.10 có giá 35.233,712 tỷ đồng, là gói thầu lớn nhất của công trình nhà ga hành khách sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1 Ảnh: Lê Tiên

Ngày 16/12/2022, ACV ban hành Quyết định số 4902/QĐ-TCTCHKVN phê duyệt việc hủy Gói thầu 5.10 Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách thuộc Dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành, giai đoạn 1. Lý do hủy thầu là tất cả hồ sơ dự thầu không đáp ứng được yêu cầu của Hồ sơ mời thầu. Theo nguồn thông tin giấu tên cho biết, nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ dự thầu là một liên danh gồm nhiều doanh nghiệp lớn trong ngành xây dựng Việt Nam, đứng đầu liên danh là Coteccons cùng các thành viên gồm Hòa Bình, Vinaconex, Centralcons, Phục Hưng Holdings, REE, Delta và Cơ điện Hawee.

Như Báo Đấu thầu từng thông tin, Gói thầu có giá 35.233,712 tỷ đồng, được ACV thông báo mời thầu từ ngày 20/9/2022. Đây là gói thầu hỗn hợp, hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế không qua mạng, phương thức một giai đoạn, hai túi hồ sơ. Ngày 14/10, Hội nghị tiền đấu thầu được tổ chức với gần chục nhà thầu trong nước và quốc tham dự. Tuy nhiên, Gói thầu phải gia hạn thời điểm đóng thầu 2 lần để thu hút thêm nhà thầu tham dự nhằm tăng tính cạnh tranh, nhưng cuối cùng vẫn chỉ có 1 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu. Thông tin trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia cho thấy, HuynDai Engineering & Construction Co.,Ltd (Hàn Quốc) đã đề nghị làm rõ hồ sơ mời thầu 3 lần, nhưng sau đó nhà thầu này không dự thầu.

Thực tế, Gói thầu có tính chất kỹ thuật đặc biệt phức tạp. Do đó, để lọt qua các vòng tuyển trạch, nhà thầu phải đáp ứng yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm, năng lực kỹ thuật, khả năng huy động nguồn tài chính thực hiện Gói thầu... Trong đó, chỉ riêng yêu cầu nhà thầu từng có kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự và nhân sự chủ chốt từng có kinh nghiệm chỉ huy trưởng, quản lý, tư vấn giám sát công trình cảng HKQT đã là rất khó khăn với các nhà thầu trong nước. Do vậy, việc liên danh nhà thầu trong nước duy nhất tham dự bị đánh giá không đạt yêu cầu là kịch bản không khó dự đoán.

Trong khi đó, sự vắng mặt của những nhà thầu quốc tế hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng cảng hàng không cho thấy, giới thầu quốc tế chưa nhìn thấy cơ hội tìm kiếm lợi nhuận từ gói thầu này. Bên cạnh vấn đề giá cả, tính chất phức tạp về kỹ thuật cộng với yêu cầu tiến độ gấp gáp (33 tháng) là một yếu tố trở ngại. Về khách quan, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và tình hình xung đột ở Ukraine chưa có hồi kết, suy thoái kinh tế diễn ra trên diện rộng, nên ngành sản xuất công nghiệp tại châu Âu và thế giới có sự đứt gãy chuỗi cung ứng thiết bị. Do đó, khâu chuẩn bị cung ứng thiết bị, máy móc cho thi công công trình Nhà ga Cảng HKQT Long Thành trong thời gian 33 tháng theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu cũng chứa đựng nhiều thách thức đối với nhà thầu.

Hệ quả việc hủy thầu là ACV sẽ phải khởi động lại quá trình lựa chọn nhà thầu và có thể cần thêm thời gian vài tháng, đó là trong trường hợp thuận lợi. Hiện hạng mục nhà ga hành khách Cảng HKQT Long Thành đã không thể khởi công theo kế hoạch. Những trắc trở trong lựa chọn nhà thầu thực hiện hạng mục nhà ga có giá trị hơn 35 ngàn tỷ đồng - "linh hồn” của Dự án sẽ có ảnh hưởng đến tiến độ chung Cảng HKQT Long Thành.

Tuy vậy, dù gấp gáp, ACV vẫn không thể đốt cháy giai đoạn mà sẽ phải đặt chất lượng, hiệu quả đồng vốn đầu tư lên ưu tiên hàng đầu. Theo ACV, trong lần mời thầu thứ hai, việc xác định đơn giá định mức sẽ được cân nhắc trên cơ sở phù hợp với thực tiễn, với thị trường và hài hòa lợi ích của Nhà nước, chủ đầu tư và nhà thầu.

Chuyên đề