Hối hả thi công tại Dự án Bến cảng Liên Chiểu Đà Nẵng

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Sau đúng 2,5 tháng thi công trên thực địa, Dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung đang được kiểm soát tiến độ, tạo niềm tin về tổng thể toàn Dự án Bến cảng Liên Chiểu Đà Nẵng sẽ hoàn thành đúng kế hoạch.
Từng mét biển đang được các nhà thầu chinh phục, nối dài đường nối từ đất liền ra vị trí thi công thân đê chắn sóng, các bến neo đậu và khu vực cảng cạn Bến cảng Liên Chiểu
Từng mét biển đang được các nhà thầu chinh phục, nối dài đường nối từ đất liền ra vị trí thi công thân đê chắn sóng, các bến neo đậu và khu vực cảng cạn Bến cảng Liên Chiểu

Dự án Bến cảng Liên Chiểu - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung do Liên danh Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân - Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng DACINCO - Công ty CP Xây dựng Xuân Quang thực hiện gói thầu xây lắp trị giá 2.945,63 tỷ đồng.

Trong các hạng mục quan trọng của gói thầu xây lắp, tuyến đường nối đất liền đến vị trí thi công phần đê chắn sóng có chiều dài hơn 1,5 km, mặt cắt vị trí rộng nhất khoảng 30 m, thi công từ độ sâu trung bình 8 m so với mặt nước biển lên cao trình đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, nhà thầu - Công ty CP Xây dựng Xuân Quang triển khai được gần 1,1 km.

Bên cạnh thi công tuyến đường này, các nhà thầu cũng đang triển khai thi công được 4 km hạng mục đê quây làm khu vực bố trí đổ chất nạo vét; cầu cảng tạm làm bến neo đậu cho sà lan bốc dỡ, vận chuyển khối phủ sóng Rakuna IV chuẩn bị thi công phần thân đê.

Đánh giá về tiến độ chung, ông Lê Thành Hưng - Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng cho biết, Dự án đang được đảm bảo tiến độ, giải ngân đầu tư công đạt theo kế hoạch đề ra. “Từ đầu năm đến nay, Ban đã giải ngân khoảng 25 tỷ đồng, còn lại chủ yếu giai đoạn này là thu hồi tạm ứng từ các nhà thầu”, ông Hưng cho biết.

Trực tiếp đến công trường thi công Dự án, phóng viên Báo Đấu thầu đã ghi lại không khí khẩn trương thi công tại các hạng mục đang triển khai và một số công tác chuẩn bị thiết bị, hậu cần để kịp thời phục vụ thi công các hạng mục tiếp theo theo kế hoạch.

Thợ lặn đang cố định các giỏ đá dưới nước để phần cầu tạm phục vụ sà lan neo đậu tiếp nhận và vận chuyển khối phủ sóng Rakuna phục vụ thi công phần thân đê.

Thợ lặn đang cố định các giỏ đá dưới nước để phần cầu tạm phục vụ sà lan neo đậu tiếp nhận và vận chuyển khối phủ sóng Rakuna phục vụ thi công phần thân đê.

Đây là hạng mục đê quây đã được thi công tạo khu vực đổ chứa chất nạo vét trong quá trình thi công các luồng, bến neo đậu Dự án Bến cảng Liên Chiểu.

Đây là hạng mục đê quây đã được thi công tạo khu vực đổ chứa chất nạo vét trong quá trình thi công các luồng, bến neo đậu Dự án Bến cảng Liên Chiểu.

Khu vực sẽ chứa chất nạo vét quá trình thi công Bến cảng Liên Chiểu.

Khu vực sẽ chứa chất nạo vét quá trình thi công Bến cảng Liên Chiểu.

Vị trí 1,1 km tuyến nối từ đất liền ra khu vực sẽ thi công các bến, đê chắn sóng, khu cảng cạn... Vị trí này, theo tư vấn giám sát công trường, có độ sâu khoảng 8 m, hàng nghìn khối đá đã được đổ xuống biển để đạt cao trình an toàn so với mặt nước biển.

Vị trí 1,1 km tuyến nối từ đất liền ra khu vực sẽ thi công các bến, đê chắn sóng, khu cảng cạn... Vị trí này, theo tư vấn giám sát công trường, có độ sâu khoảng 8 m, hàng nghìn khối đá đã được đổ xuống biển để đạt cao trình an toàn so với mặt nước biển.

Ông Lê Thành Hưng (bên trái) - Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng và đại diện đơn vị tư vấn trao đổi công việc tại hiện trường công trường tuyến nối từ đất liền ra biển.

Ông Lê Thành Hưng (bên trái) - Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng và đại diện đơn vị tư vấn trao đổi công việc tại hiện trường công trường tuyến nối từ đất liền ra biển.

Bên cạnh tăng tốc thi công thực địa tại khu vực cảng, Chủ đầu tư và nhà thầu cũng đã hoàn tất thuê 3 ha tại Khu công nghiệp Liên Chiểu để tập kết thiết bị, vật liệu, gia công các cấu kiện phục vụ xuyên suốt quá trình thi công Dự án.

Bên cạnh tăng tốc thi công thực địa tại khu vực cảng, Chủ đầu tư và nhà thầu cũng đã hoàn tất thuê 3 ha tại Khu công nghiệp Liên Chiểu để tập kết thiết bị, vật liệu, gia công các cấu kiện phục vụ xuyên suốt quá trình thi công Dự án.

Khuôn đúc khối phủ sóng Rakuna IV do Công ty Nikken Kogaku (Nhật Bản) phát minh, được nhà thầu nhập về chân công trình chuẩn bị đúc cấu kiện thi công hạng mục đê chắn sóng. Rakuna được đánh giá là cấu kiện tăng hiệu quả tiêu sóng...

Khuôn đúc khối phủ sóng Rakuna IV do Công ty Nikken Kogaku (Nhật Bản) phát minh, được nhà thầu nhập về chân công trình chuẩn bị đúc cấu kiện thi công hạng mục đê chắn sóng. Rakuna được đánh giá là cấu kiện tăng hiệu quả tiêu sóng...

Thiết bị thí nghiệm vật liệu được lắp đặt tại công trường để các bên chủ động giám sát chất lượng, đảm bảo nguồn vật liệu thi công

Thiết bị thí nghiệm vật liệu được lắp đặt tại công trường để các bên chủ động giám sát chất lượng, đảm bảo nguồn vật liệu thi công

Khu vực đường màu vàng là các hạng mục nhà thầu đang thi công trên công trường. Theo đại diện Chủ đầu tư, các phần việc này sẽ hoàn thành vào trước tháng 9/2023, trước khi mùa mưa bão miền Trung bắt đầu. Liên Chiểu được quy hoạch là khu bến chính đóng vai trò là cảng cửa ngõ quốc tế khu vực miền Trung, tiếp nhận tàu có trọng tải 100.000D WT và lớn hơn; quy mô gồm các bến container, tổng hợp, hàng rời, bến cảng hàng lỏng/khí và các bến công vụ, sà lan. Dự án hướng tới mục tiêu đáp ứng thông qua lượng hàng đến 5,0 triệu tấn/năm giai đoạn đầu và phát triển các bến giai đoạn tiếp theo để giảm tải cho khu bến Tiên Sa và Sơn Trà.

Khu vực đường màu vàng là các hạng mục nhà thầu đang thi công trên công trường. Theo đại diện Chủ đầu tư, các phần việc này sẽ hoàn thành vào trước tháng 9/2023, trước khi mùa mưa bão miền Trung bắt đầu. Liên Chiểu được quy hoạch là khu bến chính đóng vai trò là cảng cửa ngõ quốc tế khu vực miền Trung, tiếp nhận tàu có trọng tải 100.000D WT và lớn hơn; quy mô gồm các bến container, tổng hợp, hàng rời, bến cảng hàng lỏng/khí và các bến công vụ, sà lan. Dự án hướng tới mục tiêu đáp ứng thông qua lượng hàng đến 5,0 triệu tấn/năm giai đoạn đầu và phát triển các bến giai đoạn tiếp theo để giảm tải cho khu bến Tiên Sa và Sơn Trà.

Chuyên đề