Chủ đầu tư: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam
Nội dung kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Tiêu chí HSMT:
Tại Bảng số 02 Yêu cầu về nhân sự chủ chốt Mục 2 thuộc Chương III, HSMT yêu cầu:
Cán bộ phụ trách kiến trúc - cảnh quan: Tốt nghiệp đại học trở lên chuyên ngành kiến trúc. Đã từng tham gia thi công/giám sát hoàn thành tối thiểu 01 công trình/hạng mục kiến trúc cảnh quan (ví dụ biểu tượng, tượng đài, di tích lịch sử,…)
Cán bộ phụ trách BIM: Tốt nghiệp đại học trở lên chuyên ngành liên quan đến xây dựng, kiến trúc. Đã từng tham gia công việc liên quan đến mô hình BIM (thiết kế, thẩm tra, giám sát hoặc thi công) ít nhất 01 công trình giao thông đô thị, đã được nghiệm thu hoàn thành…
Kiến nghị/đề nghị làm rõ của nhà thầu:
Sau khi nghiên cứu E-HSMT, Nhà thầu đề nghị Chủ đầu tư làm rõ một số nội dung như sau:
Về yêu cầu đối với hợp đồng tương tự và nhân sự phụ trách kiến trúc - cảnh quan, E-HSMT quy định hợp đồng xây dựng tương tự là “công trình giao thông đường bộ cấp I”. Tuy nhiên, tại phần tiêu chuẩn đánh giá nhân sự chủ chốt, E-HSMT yêu cầu cán bộ phụ trách kiến trúc - cảnh quan phải tốt nghiệp đại học trở lên chuyên ngành kiến trúc. Nhà thầu nhận thấy, yêu cầu này còn một số bất cập, cụ thể:
Với tính chất của gói thầu là công trình giao thông, phần việc kiến trúc - cảnh quan chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ, chủ yếu mang tính kỹ thuật hạ tầng, không đòi hỏi chuyên môn sâu về thiết kế kiến trúc và không phải là gói thầu tư vấn thiết kế cảnh quan. Do đó, yêu cầu nhân sự bắt buộc phải tốt nghiệp “chuyên ngành kiến trúc” là không thực sự cần thiết.
Nhân sự thực tế của Nhà thầu là kỹ sư xây dựng hoặc kỹ sư thuộc chuyên ngành xây dựng khác, đã có kinh nghiệm thực hiện nhiều hạng mục kiến trúc - cảnh quan trong các công trình giao thông, hạ tầng và cả công trình kiến trúc cảnh quan (biểu tượng, tượng đài, di tích lịch sử…). Những nhân sự này đủ năng lực chuyên môn và đã từng đảm nhiệm đúng vị trí theo yêu cầu mời thầu.
Ngoài ra, nhân sự đó có thể đã được cấp chứng chỉ các lĩnh vực trên (ví dụ biểu tượng, tượng đài, di tích lịch sử,…) như E-HSMT yêu cầu. Theo điểm b khoản 1 Điều 78 Nghị định 175/2024/NĐ-CP có nêu cá nhân đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề có các quyền sau đây: “Được hành nghề hoạt động xây dựng trên phạm vi cả nước theo nội dung ghi trên chứng chỉ hành nghề”.
Như vậy, việc E-HSMT giới hạn bằng cấp chỉ trong “chuyên ngành kiến trúc” là thu hẹp phạm vi hành nghề hợp pháp của nhân sự, đồng thời hạn chế sự tham gia của nhà thầu, thể hiện dấu hiệu không phù hợp với pháp luật về đấu thầu.
Khoản 2 Điều 26 Nghị định 214/2025/NĐ-CP quy định E-HSMT không được nêu điều kiện hạn chế cạnh tranh hoặc tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu, nếu không sẽ bị xem là nội dung vô hiệu theo khoản 4 Điều 44 Luật Đấu thầu.
Nhà thầu đề nghị sửa lại như sau:
Cán bộ phụ trách kiến trúc - cảnh quan: Tốt nghiệp đại học trở lên chuyên ngành kiến trúc, hoặc xây dựng, hoặc chuyên ngành xây dựng khác; đã từng tham gia thi công hoặc giám sát hoàn thành tối thiểu 01 công trình/hạng mục kiến trúc -cảnh quan (biểu tượng, tượng đài, di tích lịch sử…).
Về yêu cầu đối với nhân sự phụ trách BIM, E-HSMT yêu cầu nhân sự phụ trách BIM phải có kinh nghiệm liên quan đến mô hình BIM trong công trình giao thông đô thị, trong khi hợp đồng tương tự của E-HSMT là công trình giao thông đường bộ.
Theo Thông tư 06/2021/TT-BXD thì “công trình giao thông đường bộ” bao gồm cả công trình giao thông đường bộ trong đô thị. Do đó, nếu hợp đồng tương tự được chấp nhận là “công trình giao thông đường bộ” nói chung, thì việc giới hạn kinh nghiệm nhân sự BIM chỉ trong “công trình giao thông đô thị” là không tương thích, làm thu hẹp phạm vi và không phù hợp với tiêu chí hợp đồng tương tự.
Quy định này vì vậy mang dấu hiệu “cá biệt hóa tiêu chí”, làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu và vi phạm nguyên tắc cạnh tranh theo Luật Đấu thầu.
Nhà thầu đề nghị sửa lại như sau:
Cán bộ phụ trách BIM: Tốt nghiệp đại học trở lên chuyên ngành liên quan đến xây dựng hoặc kiến trúc; đã từng tham gia công việc liên quan đến mô hình BIM (thiết kế, thẩm tra, giám sát hoặc thi công) của tối thiểu 01 công trình giao thông đã được nghiệm thu hoàn thành.
Nhà thầu đề nghị Chủ đầu tư xem xét, tiếp thu và sửa đổi các tiêu chí nêu trên nhằm đảm bảo tính cạnh tranh, bình đẳng và phù hợp quy định pháp luật trong đấu thầu.
Bình luận, phân tích của chuyên gia:
Theo một chuyên gia đấu thầu, quy định về nhân sự chủ chốt cần phù hợp quy định của pháp luật đấu thầu, pháp luật chuyên ngành và quy mô, tính chất gói thầu. Trên cơ sở đó, trong những trường hợp nêu trên, có thể xem xét mở rộng hơn tiêu chí bằng cấp chứng chỉ, trình độ chuyên môn phù hợp yêu cầu thực hiện gói thầu, hoặc lược bỏ những yêu cầu quá chi tiết về công việc tương tự đã thực hiện của nhân sự, để tăng cạnh tranh trong đấu thầu.
Trả lời, giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Ngày 15/10/2025, căn cứ E-HSMT của gói thầu đã được phê duyệt và các quy định hiện hành về đấu thầu, Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam có ý kiến trả lời như sau:
Về nhân sự cán bộ phụ trách kiến trúc - cảnh quan, Chủ đầu tư cho biết, yêu cầu nhân sự của vị trí này được xác định dựa trên quy mô và tính chất của gói thầu. Công trình có nhiều hạng mục liên quan đến kiến trúc - cảnh quan, bao gồm: hạng mục Ngũ Phụng Tề Phi (thi công mẫu tượng, đúc khuôn âm bản, chuyển đổi tác phẩm tượng); hệ thống phun nước nghệ thuật; kiến trúc tháp đồng hồ; hội đồng nghệ thuật đối với thiết kế kiến trúc cảnh quan tại nút giao. Vì các hạng mục này yêu cầu chuyên môn sâu về kiến trúc, Chủ đầu tư cho rằng yêu cầu nhân sự phải tốt nghiệp chuyên ngành kiến trúc là phù hợp và cần thiết để đáp ứng tính chất gói thầu.
Về nhân sự cán bộ phụ trách BIM, căn cứ quy mô, tính chất của gói thầu, công trình có nhiều hạng mục liên quan đến giao thông đô thị, gồm: đường phố chính thứ yếu, hạ tầng ngầm, thoát nước, điện chiếu sáng, cây xanh, cảnh quan,… Theo Chủ đầu tư, cán bộ BIM tham gia xuyên suốt quá trình thi công, nghiệm thu, bàn giao đến vận hành, vì vậy việc yêu cầu nhân sự này có kinh nghiệm thực hiện ít nhất 01 công trình giao thông đô thị là phù hợp với đặc điểm của gói thầu.
Chủ đầu tư đề nghị Nhà thầu nghiên cứu kỹ E-HSMT để tham dự thầu.
Kết quả giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Gói thầu được gia hạn thời điểm đóng thầu đến 09h00 ngày 06/11/2025. Các nội dung trong E-HSMT liên quan đến kiến nghị của Nhà thầu được giữ nguyên, không thay đổi.