Bên mời thầu: Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Liên Hiệp
Chủ đầu tư: Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Nội dung kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Tiêu chí HSMT:
Tại Mục 2 Tiêu chuẩn đánh giá về năng lực và kinh nghiệm thuộc Chương III của HSMT yêu cầu kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự:
Từ ngày 01 tháng 01 năm 2021 đến thời điểm đóng thầu, nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ hoặc hoàn thành phần lớn tối thiểu:
- 01 công trình có: loại kết cấu mặt đường bê tông nhựa nóng; nền đường có sử dụng lớp cấp phối đá dăm gia cố xi măng. Loại công trình: Đường giao thông đô thị, cấp: đặc biệt, có giá trị là: (V1) 125.700.000.000 VND với tư cách là nhà thầu chính (độc lập hoặc thành viên liên danh), nhà thầu quản lý hoặc nhà thầu phụ.
- 01 công trình có: loại kết cấu cầu có nhịp dầm BTCT DUL > 25m, móng cọc khoan nhồi. Loại công trình: cầu đường bộ trong đô thị, cấp: III có giá trị là: (V2) 671.350.000.000 VND với tư cách là nhà thầu chính (độc lập hoặc thành viên liên danh), nhà thầu quản lý hoặc nhà thầu phụ.
Kiến nghị/đề nghị làm rõ của nhà thầu:
Nhà thầu cho rằng, HSMT đưa ra yêu cầu về hợp đồng tương tự không theo quy định tại Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT (chỉ yêu cầu về cấp và loại công trình đối với hợp đồng tương tự); đồng thời HSMT yêu cầu về khái niệm loại công trình “cầu đường bộ trong đô thị” không có trong Thông tư số 06/2021/TT-BXD để xét cấp kết cấu cầu. Mặt khác, thời gian hoàn thành của hợp đồng tương tự theo hướng dẫn của Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT thông thường là 3 - 5 năm nhưng HSMT đang giới hạn từ ngày 1/1/2021, nên nhiều nhà thầu lớn có hợp đồng tương tự hoàn thành từ năm 2020 trở về trước sẽ không đáp ứng. Nhà thầu kiến nghị Chủ đầu tư, Bên mời thầu sửa đổi HSMT để bảo đảm tính cạnh tranh, minh bạch trong đấu thầu. Cụ thể, sửa đổi loại công trình và kết cấu công trình của hợp đồng tương tự như sau:
- 01 công trình có: Mặt đường bê tông nhựa nóng; nền đường có sử dụng lớp cấp phối đá dăm gia cố xi măng. Loại công trình: Công trình đường bộ, cấp: đặc biệt, có giá trị là: (V1) 125.700.000.000 VND với tư cách là nhà thầu chính (độc lập hoặc thành viên liên danh), nhà thầu quản lý hoặc nhà thầu phụ. Trường hợp trong 01 hợp đồng không có đầy đủ các yêu cầu nêu trên thì nhà thầu có thể chứng minh kinh nghiệm thi công mặt đường bê tông nhựa; nền đường có sử dụng lớp cấp phối đá dăm gia cố xi măng bằng các hợp đồng khác, không xét loại công trình, cấp công trình.
- 01 công trình có: Nhịp dầm BTCT DUL > 25m, móng cọc khoan nhồi. Loại kết cấu: cầu đường bộ, cấp: III(12) trở lên có giá trị là: (V2) 671.350.000.000 VND với tư cách là nhà thầu chính (độc lập hoặc thành viên liên danh), nhà thầu quản lý hoặc nhà thầu phụ.
Bình luận, phân tích của chuyên gia:
Theo một số nhà thầu, số lượng công trình giao thông đô thị cấp đặc biệt ở Việt Nam chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Với yêu cầu công trình giao thông đô thị cấp đặc biệt giới hạn từ năm 2021 trở lại đây thì riêng ở mục hợp đồng tương tự, số lượng nhà thầu đáp ứng là vô cùng hiếm hoi. Những nhà thầu lớn từng tham gia thi công cầu Nhật Tân (Hà Nội) - có thể gọi là công trình giao thông đô thị cấp đặc biệt - thì đã nằm ngoài khoảng thời gian yêu cầu đối với hợp đồng tương tự, nên cũng không đáp ứng được yêu cầu của HSMT.
Trả lời, giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Trả lời kiến nghị của Nhà thầu, Chủ đầu tư cho biết, Dự án được phê duyệt là công trình đường giao thông đô thị cấp đặc biệt, có tính chất quan trọng và vị trí xây dựng công trình là trong đô thị. Việc HSMT quy định điều kiện tương tự như trên là hoàn toàn phù hợp với tính chất của Dự án nhằm giúp lựa chọn được các nhà thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm để thực hiện các gói thầu.
E-HSMT đã yêu cầu công trình cầu có các loại kết cấu tương tự gói thầu được phê duyệt. Dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (từ QL56 đến nút giao Vũng Vằn) được phê duyệt là công trình đường giao thông đô thị, để đảm bảo tính chất các hạng mục được thi công trong điều kiện hiện trường tương tự là hoàn toàn phù hợp.
Chủ đầu tư đề nghị nhà thầu thực hiện theo các tiêu chuẩn đánh giá HSDT trong HSMT được đăng tải trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
Kết quả giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Chủ đầu có văn bản phê duyệt HSMT sửa đổi, tuy nhiên sửa đổi giá trị hợp đồng tương tự thay vì sửa đổi loại công trình, loại kết cấu công trình và thời gian hoàn thành hợp đồng tương tự như kiến nghị của Nhà thầu.
Gói thầu được gia hạn thời điểm đóng thầu từ ngày 8/10/2024 sang ngày 18/10/2024.