Bên mời thầu: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Phù Mỹ (tỉnh Bình Định)
Chủ đầu tư: UBND huyện Phù Mỹ (tỉnh Bình Định)
Nội dung kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Tiêu chí HSMT:
Tại Bảng dữ liệu mời thầu thuộc Chương II, HSMT yêu cầu:
Đào xúc vận chuyển đất về đắp (đã trừ đất đào tận dụng, đất C3 tạm tính 90%) cự ly vận chuyển 2,67km; đào xúc vận chuyển đất về đắp (đã trừ đất đào tận dụng, đất C3 tạm tính 90%) cự ly vận chuyển 9,14km: Theo quy định tại Chương V Yêu cầu về kỹ thuật.
Bảng số 02 Yêu cầu về nhân sự chủ chốt thuộc Mục 2 Chương III, HSMT yêu cầu:
Chỉ huy trưởng công trình: Kinh nghiệm tối thiểu 7 năm hoặc tối thiểu 2 hợp đồng. Trình độ đại học trở lên chuyên ngành xây dựng cầu đường. Có chứng chỉ hành nghề giám sát công trình giao thông (cầu, đường bộ) hạng III trở lên thuộc lĩnh vực giao thông đường bộ theo quy định tại Nghị định số 15/2021/NĐ-CP. Đã làm chỉ huy trưởng tối thiểu 02 công trình có tính chất tương tự gói thầu này gồm: Nền đường cấp phối đá dăm; mặt đường BTXM M300; cầu dầm BTCT DƯL, chiều dài nhịp ≥ 33m, đặt trên hệ móng cọc khoan nhồi.
Tại Bảng số 3 Yêu cầu về thiết bị thi công chủ yếu thuộc Mục 2 Chương III, HSMT yêu cầu:
01 xe lu rung bánh thép trọng lượng bản thân ≥ 25T; 02 xe lu tĩnh bánh thép trọng lượng bản thân ≥ 25T.
Kiến nghị/đề nghị làm rõ của nhà thầu:
Tại Bảng dữ liệu mời thầu, Nhà thầu cho biết HSMT nêu rõ cự ly vận chuyển đất từ mỏ về đắp cho công trình lần lượt là 2,67km cho đoạn đầu và 9,14km cho đoạn cuối tuyến. Tuy nhiên, Nhà thầu không tìm thấy “Bản vẽ sơ đồ mỏ vật liệu” hoặc ghi chú nào nhắc đến mỏ đất theo hồ sơ thiết kế được duyệt. Trong khi đó, tại Mục 3 Chương III, HSMT yêu cầu: “Nhà thầu chứng minh có khả năng huy động nguồn vật liệu đất đắp đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật về khoáng sản hoặc cam kết thực hiện thủ tục khai thác khoáng sản và chịu toàn bộ chi phí có liên quan (thăm dò, GPMB, phí tài nguyên,...). Việc cam kết phải mang tính khả thi, nêu rõ nguồn gốc, thời gian thực hiện cấp phép khai thác, đáp ứng khả năng huy động theo tiến độ thực hiện Gói thầu mà nhà thầu đề xuất)”.
Nhà thầu đề nghị Bên mời thầu làm rõ vị trí mỏ đất theo hồ sơ thiết kế được duyệt trong HSMT.
Về yêu cầu thiết bị thi công chủ yếu, HSMT yêu cầu 01 xe lu rung trọng lượng bản thân ≥ 25T và 02 xe lu tĩnh trọng lượng bản thân ≥ 25T. Theo Nhà thầu, đây là các thiết bị chuyên dụng có công suất quá lớn so với quy mô công trình là đường giao thông cấp III, khối lượng đắp không nhiều (khoảng 70.000m3). Rất hiếm nhà thầu trong tỉnh Bình Định sở hữu thiết bị này.
Trên thực tế, khi triển khai thực hiện các dự án giao thông trọng điểm do tỉnh quản lý và các dự án giao thông của Bộ Giao thông vận tải quản lý trên địa bàn tỉnh Bình Định (như Dự án đường cao tốc Bắc - Nam) vẫn dùng xe lu tĩnh bánh thép trọng lượng bản thân ≥ 12T để thi công nền đường và xe lu rung bánh thép trọng lượng bản thân ≥ 16T để thi công cấp phối đá dăm. Do đó, để tăng tính cạnh tranh trong đấu thầu, Nhà thầu kiến nghị thay thế thiết bị xe lu tĩnh bánh thép trọng lượng bản thân ≥ 25T bằng xe lu tĩnh bánh thép trọng lượng bản thân ≥ 12T và xe lu rung bánh thép trọng lượng bản thân ≥ 25T bằng xe lu rung bánh thép trọng lượng bản thân ≥ 16T, trong khi vẫn bảo đảm chất lượng công trình theo TCVN 9436-2012: Nền đường ô tô - Thi công và nghiệm thu và TCVN 8859-2023: Lớp móng cấp phối đá dăm trong kết cấu áo đường - Thi công và nghiệm thu.
Về yêu cầu nhân sự chủ chốt, Nhà thầu đề xuất bố trí 2 nhân sự cho vị trí Chỉ huy trưởng công trình, bao gồm 1 nhân sự phụ trách phần đường: Nền đường cấp phối đá dăm; mặt đường BTXM M300; và 1 nhân sự phụ trách phần cầu: Cầu dầm BTCT DƯL, chiều dài nhịp ≥ 33m, đặt trên hệ móng cọc khoan nhồi, có tổng năng lực đủ đáp ứng theo yêu cầu của HSMT thì có được xem là đạt theo yêu cầu của HSMT?
Trả lời, giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Phúc đáp kiến nghị, Bên mời thầu cho biết, theo hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công - dự toán được duyệt, mỏ đất dự kiến phục vụ công trình tại mỏ đất núi Giàu, xã Mỹ Quang, đã được UBND tỉnh Bình Định chấp thuận chủ trương; các vật liệu đá, cát khá phổ biến trên địa bản tỉnh nhà thầu có thể tham khảo để đề xuất phù hợp.
Việc yêu cầu các thiết bị thi công căn cứ theo dự toán xây dựng công trình đã được cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt. Đây là các thiết bị cơ bản để phục vụ thi công hạng mục nền đường, có trong định mức ca máy tại Phụ lục V - Phương pháp xác định giá ca máy và thiết bị thi công xây dựng, ban hành kèm theo Thông tư số 13/2021/TT-BXD ngày 31/8/2021 của Bộ Xây dựng về hướng dẫn phương pháp xác định các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật và đo bóc khối lượng công trình... (máy lu rung bánh thép 25T, mã hiệu M101.1006; máy lu tĩnh bánh thép 25T, mã hiệu M101.1106).
Về Chỉ huy trưởng, chỉ yêu cầu 01 người, nhân sự này phải đáp ứng yêu cầu về kinh nghiệm, trình độ chuyên môn, chứng chỉ... Tuy nhiên, tiếp thu ý kiến của Nhà thầu, Bên mời thầu sẽ báo cáo Chủ đầu tư xem xét sửa đổi yêu cầu này.
Kết quả giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Ngày 30/9/2024, Chủ đầu tư ban hành Văn bản số 7440/QĐ-UBND về việc sửa đổi HSMT. Theo đó, một số nội dung của HSMT được sửa đổi như sau:
Chỉ huy trưởng công trình: Số lượng: 1; có kinh nghiệm trong các công việc tương tự: Tối thiểu 7 năm hoặc tối thiểu 2 hợp đồng; trình độ đại học trở lên chuyên ngành xây dựng cầu đường; có chứng chỉ hành nghề giám sát công trình giao thông (cầu, đường bộ) hạng III trở lên; thuộc lĩnh vực giao thông đường bộ theo quy định tại Nghị định 15/2021/NĐ-CP. Đã làm chỉ huy trưởng tối thiểu 02 công trình giao thông (kết cấu giao thông đường bộ, cầu đường bộ) cấp III.
Liên quan đến các vị trí nhân sự chủ chốt khác (như cán bộ kỹ thuật thi công cầu; kỹ thuật thi công hạng mục đường giao thông; kỹ thuật giám sát chất lượng; kỹ thuật quan lý an toàn lao động, vệ sinh môi trường), HSMT bỏ yêu cầu: “Đã thực hiện tối thiểu 01 công trình có tính chất tương tự Gói thầu này gồm: Nền đường cấp phối đá dăm; mặt đường BTXM M300; rãnh thoát nước trên tuyến; cầu dầm BTCT dự ứng lực đặt trên hệ móng cọc khoan nhồi.”
Ngoài ra, về yêu cầu kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự, HSMT bỏ yêu cầu hợp đồng tương tự có “các hạng mục tương ứng với Gói thầu này, bao gồm: Nền đường cấp phối đá dăm dưới mặt đường BTXM M300; bê tông nhựa; gia cố BTXM mái taluy đường; cống hộp lớn, rãnh thoát nước trên tuyến; cầu dầm BTCT DƯL, chiều dài nhịp ≥ 33m, đặt trên hệ móng cọc khoan nhồi)”.
Gói thầu được gia hạn thời điểm đóng thầu từ ngày 30/9 sang ngày 11/10/2024.
Ngày 22/11/2024, Chủ đầu tư ban hành Văn bản số 10006/QĐ-UBND về việc huỷ thầu với lý do tất cả HSDT không đáp ứng yêu cầu của HSMT.