Gói thầu thuê dịch vụ quản lý tại TP. Thủ Đức: Loạt bất cập trong đánh giá hồ sơ dự thầu

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Gói thầu Thuê dịch vụ quản lý, vận hành, vệ sinh khu làm việc thuộc dự án cùng tên do UBND TP. Thủ Đức làm Chủ đầu tư, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Dũng Khang mời thầu ngay khi công bố kết quả lựa chọn nhà thầu đã vấp phải kiến nghị về việc đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT).
Gói thầu Thuê dịch vụ quản lý, vận hành, vệ sinh khu làm việc của UBND TP. Thủ Đức do Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Dũng Khang mời thầu. Ảnh minh họa: Phú An
Gói thầu Thuê dịch vụ quản lý, vận hành, vệ sinh khu làm việc của UBND TP. Thủ Đức do Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Dũng Khang mời thầu. Ảnh minh họa: Phú An

Gói thầu trên có giá 3,787 tỷ đồng, Liên danh Công ty TNHH Dịch vụ công ích Quận 2 - Công ty CP Phát triển dịch vụ TLI trúng thầu với giá 3,678 tỷ đồng. Nhà thầu bị loại là Công ty TNHH VVC Green (giá dự thầu 3,123 tỷ đồng).

Theo đơn kiến nghị của Công ty TNHH VVC Green (địa chỉ tại Hà Nội, có văn phòng đại diện tại TP.HCM), ngày 26/12/2023, VVC Green nhận được kết quả đánh giá không đạt về kỹ thuật. Báo cáo đánh giá HSDT chỉ rõ, VVC Green không có giấy chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng đạt tiêu chuẩn ISO 45001 còn hiệu lực mà chỉ cung cấp thông tin giấy chứng nhận của nhà thầu phụ (Công ty CP Quản lý dịch vụ MAVIN) và hợp đồng cung cấp dịch vụ tư vấn theo các nội dung của giấy chứng nhận này. Việc cung cấp chứng nhận ISO của nhà thầu phụ để chứng minh năng lực của nhà thầu chính là không phù hợp. Ngoài ra, Nhà thầu không đáp ứng yêu cầu về Hệ thống quản lý an toàn sức khỏe nghề nghiệp ISO 45001:2018 còn hiệu lực.

Bên cạnh đó, Bên mời thầu đánh giá Nhà thầu không cung cấp tài liệu chứng minh có tối thiểu 1 nhân sự có am hiểu về hệ thống cơ điện trong quản lý vận hành tòa nhà.

Phản bác đánh giá trên, Nhà thầu VVC Green cho biết, nội dung đánh giá chưa đúng quy định pháp luật về đấu thầu. Báo cáo đánh giá HSDT cho thấy, VVC Green hoàn toàn đáp ứng các tiêu chí về năng lực và kinh nghiệm của hồ sơ mời thầu (HSMT). Nội dung đánh giá giấy chứng nhận ISO 45001:2018 (do nhà thầu phụ MAVIN cung cấp dịch vụ cho nhà thầu chính) không thuộc phạm vi đánh giá về năng lực, kinh nghiệm. Việc Bên mời thầu đánh giá Nhà thầu không đạt yêu cầu tại tiêu chí này thuộc phần đánh giá về kỹ thuật, nhưng viện dẫn quy định về nhà thầu phụ đối với việc đánh giá năng lực và kinh nghiệm tại chỉ dẫn nhà thầu là trái quy định. Nhà thầu này cũng cho rằng, chứng nhận ISO 45001:2018 là tài liệu mà pháp luật chuyên ngành không bắt buộc đối với dịch vụ phi tư vấn, dịch vụ vận hành tòa nhà, nên việc đưa vào HSMT là không tuân thủ quy định tại Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT.

Bên cạnh đó, VVC Green khẳng định, HSDT đã đề xuất 4 nhân sự có chuyên môn về cơ điện, được đánh giá đạt về năng lực, kinh nghiệm. Trong khi đó, HSMT không quy định tài liệu chứng minh đối với nhân sự này. Do đó, Bên mời thầu đánh giá Nhà thầu không đạt tiêu chí này là không đúng.

Ngoài ra, VVC Green còn chỉ ra loạt bất cập của mẫu báo cáo đánh giá HSDT cho thấy sự thiếu chuyên nghiệp. Cụ thể, phần phụ lục đánh giá HSDT không thực hiện theo mẫu, không đảm bảo tính chính xác về số liệu nhà thầu đã kê khai trên hệ thống. Mục đánh giá kinh nghiệm trong thực hiện hợp đồng tương tự, Bên mời thầu không thực hiện làm rõ. Tại bảng đánh giá về nhân sự chủ chốt, chuyên gia đánh giá chưa ký xác nhận nhưng báo cáo này vẫn được phát hành, làm cơ sở thẩm định, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu…

Ngày 5/1/2024, trong văn bản trả lời nhà thầu, Bên mời thầu cho rằng, yêu cầu về ISO là phổ biến, không làm khó nhà thầu, nhằm mục đích chọn được nhà thầu đảm bảo chất lượng trong cung cấp dịch vụ. Việc Nhà thầu chỉ cung cấp giấy chứng nhận ISO của thầu phụ đã được Bên mời thầu đánh giá đúng quy định.

Đối với nhân sự am hiểu về hệ thống cơ điện, Bên mời thầu cho rằng, đây là tiêu chí đánh giá kỹ thuật, không phải tiêu chí nhân sự chủ chốt. Nhà thầu hiểu sai HSMT, dẫn tới lập HSDT chưa phù hợp.

Về mẫu đánh giá HSDT, Bên mời thầu thừa nhận, có sơ sót chữ ký một nội dung tại file scan trong quá trình lưu chuyển dữ liệu, Bên mời thầu sẽ khắc phục, cập nhật. Sau khi xem xét nội dung đề xuất kỹ thuật của Nhà thầu không đáp ứng, để tiết kiệm thời gian, Bên mời thầu đã không gửi yêu cầu làm rõ.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Chí Hân, Giám đốc VVC Green cho biết: “Chúng tôi hoàn toàn không đồng ý với nội dung trả lời này và sẽ có văn bản kiến nghị đến cùng. Bên mời thầu đã cố tình đánh giá không khách quan HSDT của Nhà thầu và xem nhẹ tính hiệu quả của đấu thầu”.

Sau nhiều lần liên hệ, phóng viên không nhận được phản hồi từ Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Dũng Khang.

Theo chuyên gia về đấu thầu, khi nhận thấy HSMT có bất kỳ nội dung nào chưa phù hợp, nhà thầu cần làm rõ để đảm bảo việc dự thầu thuận lợi. Đối với Bên mời thầu, việc làm rõ HSDT đã được quy định rõ cũng như cập nhật tính năng trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia để đảm bảo đánh giá khách quan, không thể vì yếu tố thời gian mà bỏ qua, dẫn tới bức xúc cho nhà thầu.

Chuyên đề