Bên mời thầu: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thành phố Vũng Tàu (nay thuộc TP. Hồ Chí Minh)
Chủ đầu tư: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thành phố Vũng Tàu (nay thuộc TP. Hồ Chí Minh)
Nội dung kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Tiêu chí HSMT:
Tại STT4 Kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự Mục 2 thuộc Chương III, HSMT yêu cầu: nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ hoặc hoàn thành phần lớn tối thiểu: 01 công trình có: loại kết cấu công trình giao thông đường bộ (trong đó có hạng mục: dải phân cách, nền mặt đường có kết cấu cấp phối đá dăm gia cố xi măng, bê tông nhựa), cấp: III…
Tại Bảng số 02 Yêu cầu về nhân sự chủ chốt Mục 2 thuộc Chương III, HSMT yêu cầu:
Chỉ huy trưởng công trường: Tối thiểu 5 năm kinh nghiệm hoặc tối thiểu 1 hợp đồng. Đại học trở lên thuộc chuyên ngành giao thông; đã tham gia thi công ít nhất 01 công trình giao thông đường bộ, cấp III trở lên (trong đó có hạng mục: dải phân cách, nền, mặt đường có kết cấu cấp phối đá dăm đá gia cố xi măng, bê tông nhựa, hệ thống điện chiếu sáng) với vai trò chỉ huy trưởng hoặc cán bộ kỹ thuật thi công (có văn bản xác nhận của chủ đầu tư hoặc biên bản nghiệm thu công trình có tên nhân sự).
4 cán bộ phụ trách kỹ thuật thi công đường: Đại học trở lên thuộc chuyên ngành xây dựng công trình giao thông; đã tham gia thi công hoàn thành 01 công trình giao thông đường bộ cấp III trở lên (trong đó có hạng mục nền, mặt đường có kết cấu cấp phối đá dăm đá gia cố xi măng, bê tông nhựa) với vai trò cán bộ kỹ thuật thi công (có văn bản xác nhận của chủ đầu tư hoặc biên bản nghiệm thu công trình có tên nhân sự).
Kiến nghị/đề nghị làm rõ của nhà thầu:
Về yêu cầu chứng minh hợp đồng tương tự, HSMT yêu cầu nhà thầu cung cấp tài liệu chứng minh đã thực hiện ít nhất 1 công trình giao thông đường bộ cấp III, bao gồm các hạng mục cụ thể như dải phân cách, nền, mặt đường cấp phối đá dăm gia cố xi măng và bê tông nhựa. Tuy nhiên, theo Mẫu số 3A ban hành kèm Thông tư số 22/2024/TT-BKHĐT, hợp đồng tương tự được phân loại theo các trường hợp sau: Nếu gói thầu là một công trình độc lập, chỉ yêu cầu hợp đồng tương tự theo loại kết cấu và cấp công trình, không chi tiết đến các hạng mục thành phần như nền, mặt đường hay dải phân cách. Nếu gói thầu là các hạng mục công việc riêng lẻ, chỉ yêu cầu tương tự theo tính chất công việc. Nếu gói thầu bao gồm cả công trình và hạng mục, chỉ được đưa ra yêu cầu tương tự đối với công trình, không được yêu cầu riêng từng hạng mục.
Ngoài ra, chú thích (9) của mẫu này cũng nêu rõ: nếu gói thầu bao gồm cả công trình và hạng mục thì chỉ được đưa ra yêu cầu hợp đồng tương tự cho công trình, tránh việc đưa yêu cầu cho từng hạng mục, gây hạn chế cạnh tranh.
Về yêu cầu đối với nhân sự, HSMT quy định nhân sự (chỉ huy trưởng và cán bộ kỹ thuật) phải từng tham gia công trình giao thông đường bộ cấp III trở lên, với đầy đủ các hạng mục: dải phân cách, nền, mặt đường cấp phối đá dăm gia cố xi măng, bê tông nhựa, hệ thống điện chiếu sáng. Tuy nhiên, theo quy định pháp luật về xây dựng, các nội dung như "nền, mặt đường cấp phối đá dăm gia cố xi măng, bê tông nhựa" là các công tác thi công thành phần, không được xem là "hạng mục tương tự" của công trình. Theo quy định, hạng mục tương tự chỉ nên xét đến phần nền đường hoặc mặt đường nói chung, thay vì chi tiết đến cấu tạo vật liệu.
Nhà thầu đề nghị Chủ đầu tư/Bên mời thầu xem xét loại bỏ yêu cầu chi tiết về các thành phần kỹ thuật như “nền, mặt đường có kết cấu cấp phối đá dăm gia cố xi măng, bê tông nhựa” trong cả phần chứng minh hợp đồng tương tự và phần yêu cầu nhân sự.
Việc này nhằm đảm bảo phù hợp với quy định tại Thông tư số 22/2024/TT-BKHĐT và tránh đưa ra các tiêu chí mang tính kỹ thuật chi tiết vào đánh giá hợp đồng tương tự, từ đó không làm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu hợp pháp, đủ năng lực.
Đối với yêu cầu kinh nghiệm nhân sự, Nhà thầu đề nghị làm rõ, nhân sự chỉ huy trưởng và cán bộ kỹ thuật có cần từng tham gia đồng thời tất cả các hạng mục nêu trong yêu cầu, hay chỉ cần tham gia một hoặc phần lớn các hạng mục là đủ? Nếu yêu cầu bắt buộc nhân sự phải đáp ứng đầy đủ tất cả các hạng mục trong một công trình duy nhất, điều này sẽ hạn chế đáng kể khả năng huy động nhân sự và không đảm bảo tính cạnh tranh trong đấu thầu.
Nhà thầu đề nghị Chủ đầu tư/Bên mời thầu cần làm rõ yêu cầu nhân sự theo hướng linh hoạt, phù hợp thực tiễn và pháp luật, tránh gây khó khăn không cần thiết trong việc chuẩn bị hồ sơ tham dự thầu.
Bình luận, phân tích của chuyên gia:
Theo chuyên gia đấu thầu, với một số gói thầu thi công xây lắp, việc HSMT yêu cầu hợp đồng tương tự bao gồm nhiều hạng mục chính là yêu cầu phổ biến, phù hợp với tính chất công trình. Đối với đường giao thông, có 2 loại kết cấu phổ biến là đường bê tông xi măng và đường bê tông nhựa, thường được sử dụng để mô tả tính chất tương tự của kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự.
Vị chuyên gia cho rằng, HSMT đưa ra tiêu chí cụ thể tới “lớp móng” (kết cấu cấp phối đá dăm gia cố xi măng) của phần nền, mặt đường là yêu cầu quá chi tiết, mang tính đặc thù riêng của từng công trình (các công trình khác nhau có thể có lớp móng khác nhau). Trong khi đó, lớp móng này lại không phải tiêu chí thể hiện được kết cấu mặt đường chung theo hạng mục thi công của Gói thầu, có thể gây hạn chế nhà thầu trong việc tìm kiếm hợp đồng tương tự.
Trả lời, giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Bên mời thầu đã phúc đáp một số nội dung nhà thầu nêu. Trong đó, về nhân sự chỉ huy trưởng, cán bộ kỹ thuật thi công đường, Bên mời thầu nêu quan điểm, các yêu cầu về nhân sự đã có kinh nghiệm thực hiện các hạng mục chính tương tự (đã được phê duyệt) theo đúng tính chất của gói thầu đang xét nhằm mục đích thi công công trình đảm bảo chất lượng, tiến độ. Theo đó, nhân sự bố trí phải đáp ứng đầy đủ yêu cầu của HSMT. Với đề nghị làm rõ, sửa đổi tiêu chí kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự, Bên mời thầu chưa có phản hồi.
Kết quả giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Các nội dung của HSMT vẫn được giữ nguyên. Thời điểm đóng thầu của Gói thầu đã được gia hạn đến 09h00 ngày 14/7/2025 nhằm tạo điều kiện thu hút thêm nhà thầu tham gia.