Dự án Sửa chữa, bổ sung rãnh thoát nước dọc các đoạn Km142+700 - Km142+760 (P); Km142+800 - Km142+900 (P); Km147+700 - Km147+780 (T,P), Km148+950 - Km148+980 (T); Km154+400 - Km154+460 (T); Km157+450 - Km157+480 (T), Km164+600 - Km164+700 (T); Km165+550 - Km165+600 (P); Km168+420 - Km168+450 (T), Km169+225 - Km169+240 (T); Km170+630 - Km170+660 (P); Km172+650 - Km172+680 (T), Km175A+160 - Km175A+200 (P); Km175A+620 - Km175A+650 (P); Km175C+800 - Km175C+850 (T), Km175F+400 - Km175F+470 (T); Km175G+900 - Km175G+995 (T); Sửa chữa, tăng cường hệ thống ATGT đảm bảo QCVN 41:2024/BGTVT đoạn Km142+00 - Km175I+00 đường TSĐ; Xử lý điểm sụt trượt ta luy âm tại Km147+500 (P), Km148+910(T), Km174+935(T); xử lý điểm sụt trượt ta luy dương tại Km148+1030 (T), Km155+750 (T), đường Trường Sơn Đông, tỉnh Quảng Ngãi
Chủ đầu tư: Khu Quản lý đường bộ III (tỉnh Quảng Ngãi)
Nội dung kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Tiêu chí HSMT:
Tại Chương III Tiêu chuẩn đánh giá E-HSDT, Bảng số 03 Yêu cầu về thiết bị thi công chủ yếu của E-HSMT yêu cầu thiết bị thi công chủ yếu gồm:
Máy đào bánh xích ≥1,25m3: 2 cái.
Máy đào bánh hơi ≥1,25m3: 2 cái.
Máy ủi ≥140CV: 2 cái.
Máy lu bánh thép (8-10)T: 4 cái.
Máy lu bánh hơi ≥16T: 2 cái.
Máy đầm rung ≥25T: 2 cái.
Cần trục ô tô ≥10T: 2 cái.
Kiến nghị/đề nghị làm rõ của nhà thầu:
Sau khi nghiên cứu E-HSMT, Nhà thầu đề nghị Chủ đầu tư làm rõ một số nội dung sau:
Tại Bảng 03 Yêu cầu về thiết bị thi công chủ yếu, E-HSMT yêu cầu tới 16 thiết bị thi công các loại, trong khi quy mô, tính chất và khối lượng các hạng mục của gói thầu không lớn, lại phân tán ở nhiều vị trí khác nhau.
Hầu hết các thiết bị được yêu cầu có công suất và công năng vượt xa so với nhu cầu thực tế của gói thầu. Một số thiết bị có tải trọng lớn như máy đầm rung ≥25T, máy ủi ≥140CV, máy đào ≥1,25m³... có thể gây hư hỏng đường hiện trạng, ảnh hưởng công trình lân cận và mất an toàn giao thông trong quá trình thi công.
Như vậy, yêu cầu về số lượng và chủng loại máy móc trong E-HSMT là quá nhiều, vượt mức cần thiết, gây khó khăn trong việc huy động đồng thời, làm tăng chi phí cho Nhà thầu và hạn chế sự tham gia của các nhà thầu khác, vi phạm quy định tại điểm k khoản 6 Điều 16 và khoản 3 Điều 44 Luật Đấu thầu.
Do đó, Nhà thầu đề nghị Chủ đầu tư làm rõ và xem xét điều chỉnh nội dung này để Nhà thầu có cơ sở thực hiện các bước tiếp theo trong quá trình đấu thầu.
Bình luận, phân tích của chuyên gia:
Theo chuyên gia đấu thầu, việc đưa các yêu cầu phức tạp vào gói thầu đơn giản là không phù hợp và có thể bị coi là vi phạm pháp luật đấu thầu, làm giảm tính cạnh tranh, không bảo đảm mục tiêu của đấu thầu là tìm nhà thầu có năng lực tốt nhất với chi phí hợp lý. Để khắc chế vấn nạn này, chuyên gia đấu thầu khuyến nghị, chủ đầu tư cần có sự phản biện, thẩm tra kỹ lưỡng trước khi phê duyệt HSMT. Ngoài ra, việc tăng cường giám sát xã hội và vai trò phản biện của cộng đồng doanh nghiệp cũng rất quan trọng. Khi phát hiện HSMT có dấu hiệu bất thường, hạn chế cạnh tranh, nhà thầu cần mạnh dạn kiến nghị, phản ánh, để cơ quan thẩm quyền kịp thời xử lý.
Trả lời, giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Ngày 03/11/2025, Ban Quản lý Dự án 5 (Tổ Chuyên gia) đã rà soát nội dung E-HSMT và ban hành Tờ trình số 383/TTr-BQLDA5, đề nghị Chủ đầu tư phê duyệt điều chỉnh E-HSMT của gói thầu.
Sau khi xem xét, Khu Quản lý đường bộ III đã thẩm định và phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 1151/QĐ-KQLĐBIII ngày 04/11/2025, theo đúng đề nghị làm rõ của Nhà thầu.
Cụ thể, điều chỉnh Bảng 03 - Yêu cầu về thiết bị thi công chủ yếu (thuộc Chương III - Tiêu chuẩn đánh giá E-HSDT) như sau:
Bỏ yêu cầu: Máy đào bánh xích ≥1,25m³; Máy ủi ≥140CV; Máy lu bánh hơi ≥16T; Máy đầm rung ≥25T.
Điều chỉnh: Máy đào bánh hơi ≥1,25m³: từ 2 cái thành Máy đào ≥0,8m³: 03 cái; Máy lu bánh thép (8–10T): từ 4 cái thành 2 cái; Cần trục ô tô ≥10T: từ 2 cái thành 1 cái. Tổng số thiết bị chủ yếu giảm từ 16 xuống còn 6 thiết bị.
Các nội dung khác của E-HSMT được giữ nguyên.
Kết quả giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Gói thầu được gia hạn thời điểm đóng thầu đến 09h00 ngày 11/11/2025 với lý do sửa đổi E-HSMT.
E-HSMT đã được điều chỉnh và đăng tải lại trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.