Gói thầu đường giao thông tại Thanh Hóa: Nhà thầu tố HSMT cài cắm

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Gói thầu số 02 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Đường giao thông nội đồng, xã Thọ Phú, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa dù đã hoàn thành mở thầu qua mạng nhưng vẫn vấp phải những ý kiến trái chiều liên quan đến tiêu chí trong hồ sơ mời thầu (HSMT). Phản ánh tới Báo Đấu thầu, một nhà thầu cho rằng, HSMT cài cắm tiêu chí bất thường.
Nhà thầu cho rằng, yêu cầu xin xác nhận của chính quyền địa phương đối với vị trí đổ thải được đưa vào HSMT ngay từ đầu là bất hợp lý. Ảnh: Lê Tiên
Nhà thầu cho rằng, yêu cầu xin xác nhận của chính quyền địa phương đối với vị trí đổ thải được đưa vào HSMT ngay từ đầu là bất hợp lý. Ảnh: Lê Tiên

Gói thầu số 02 sử dụng vốn chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới năm 2020, có giá 2,682 tỷ đồng, do UBND xã Thọ Phú làm chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu. Gói thầu được đấu thầu rộng rãi trong nước, phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ, hoàn thành mở thầu ngày 9/8/2020.

Theo Biên bản mở thầu, có 2 nhà thầu tham dự, gồm: Công ty TNHH Ngọc Khánh (giá dự thầu sau giảm giá là 2,583 tỷ đồng; thời gian thực hiện hợp đồng 60 ngày); Công ty CP Tư vấn xây lắp Trường Thành (giá dự thầu sau giảm giá là 2,681 tỷ đồng; thời gian thực hiện hợp đồng 60 ngày). Cả 2 nhà thầu tham dự đều có địa chỉ tại tỉnh Thanh Hóa. Gói thầu hiện vẫn đang trong quá trình đánh giá HSDT.

Phản ánh tới Báo Đấu thầu, một nhà thầu cho biết, mặc dù rất muốn tham dự Gói thầu, tuy nhiên sau khi xem xét các tiêu chí trong HSMT, Nhà thầu phải “bỏ cuộc”.

Cụ thể, trong số các tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật được nêu tại Chương III, HSMT yêu cầu nhà thầu tham dự phải có hợp đồng nguyên tắc mua đất đắp tại mỏ đất đảm bảo cự ly trung bình =< 5,5 km và khối lượng theo yêu cầu của hồ sơ thiết kế được phê duyệt. HSMT cũng yêu cầu đối với công tác đổ thải, nhà thầu phải có vị trí đổ thải được xác nhận của chính quyền địa phương đảm bảo cự ly vận chuyển trung bình =< 1 km và diện tích đổ thải theo yêu cầu của hồ sơ thiết kế.

Nhà thầu cho rằng, 2 tiêu chí nêu trên nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu, mang tính định hướng “khoanh vùng” những nhà thầu trong “tầm ngắm” của Chủ đầu tư, hay nói cách khác, là những nhà thầu “quen”. Đồng thời, Nhà thầu cho rằng, riêng yêu cầu xin xác nhận của chính quyền địa phương đối với vị trí đổ thải ngay từ đầu đã được đưa vào HSMT là bất hợp lý.

“Trên thực tế, Công ty từng tham dự và trúng một số gói thầu có quy mô và tính chất tương tự gói thầu nêu trên. Tuy nhiên, tại những gói thầu này, điều kiện liên quan đến việc xin xác nhận vị trí đổ thải từ chính quyền địa phương như trên được các Chủ đầu tư đưa ra trong bước thương thảo hợp đồng, điều này vừa tạo thuận lợi cho nhà thầu trên tinh thần của Chỉ thị 47/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh công tác đấu thầu, đồng thời không làm thay đổi bản chất của HSMT”, Nhà thầu chia sẻ thêm.

Chiều ngày 13/8/2020, trả lời phóng viên Báo Đấu thầu, ông Vũ Khắc Hiệp, Chủ tịch UBND xã Thọ Phú từ chối bình luận về thông tin phản ảnh của Nhà thầu, do UBND xã Thọ Phú không trực tiếp xây dựng HSMT mà giao cho một đơn vị tư vấn thực hiện.

Báo Đấu thầu đã có nhiều bài viết phản ánh nội dung tương tự liên quan đến các tiêu chí tương tự nêu trên. Bình luận về vấn đề này, một chuyên gia đấu thầu cho rằng, các yêu cầu nói trên chính là “giấy phép con” trong đấu thầu và đang trực tiếp tạo ra khó khăn cho các nhà thầu muốn tham dự thầu. Nếu ngay từ đầu đã được đưa vào HSMT, sẽ tạo khó khăn cho các nhà thầu đến từ địa phương khác trong việc “xoay xở” được các giấy phép đặc thù của địa phương này. Do đó, HSMT tạo ra sự cạnh tranh không bình đẳng trong đấu thầu, mang tính chất cục bộ, địa phương.

Chuyên đề