Gói thầu Đầu tư 2 cần trục chân đế kiểu quay sức nâng 45 tấn cho cảng Đình Vũ có giá dự toán 219,216 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Tiên Giang |
Gói thầu nêu trên thuộc Dự án Đầu tư cần trục chân đế tại cầu tàu số 1, ban đầu được phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) từ ngày 11/1 - 5/3/2021. Sau đó được gia hạn thời gian đóng, mở thầu thêm 3 lần nữa. Thời gian đóng, mở thầu cuối cùng là ngày 15/4/2021.
Trước đó, BMT đã phát hành HSMT theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước (thời gian phát hành HSMT từ ngày 12/10 - 2/11/2020). Tuy nhiên, do không có nhà thầu nộp HSDT nên ngày 25/11/2020, Công ty CP Đầu tư và Phát triển cảng Đình Vũ đã có quyết định hủy thầu và điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu này (chuyển sang đấu thầu rộng rãi quốc tế).
Gói thầu có giá dự toán 219,216 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn tự có của doanh nghiệp. Nội dung chính của Gói thầu là mua sắm 2 cần trục chân đế kiểu quay sức nâng 45 tấn, chất lượng mới 100%, sản xuất từ năm 2020 trở lại đây. Thời gian thực hiện hợp đồng trong vòng 12 tháng. Gói thầu được tổ chức lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế, phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ.
Theo một cán bộ của BMT, Gói thầu được gia hạn thời gian đóng, mở thầu để thu hút thêm nhà thầu. Kết quả, có 2 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT), gồm: Nhà thầu Kocks Ardelt Kranbau GmbH (Đức); Nhà thầu NK Tehnologija (Latvia).
Có 2 nhà thầu nộp HSDT. Trong đó, HSDT của Nhà thầu NK Tehnologija không đáp ứng yêu cầu về năng lực tài chính, kinh nghiệm thực hiện hợp đồng, khả năng bảo hành, bảo trì, duy tu bảo dưỡng… Nhà thầu Kocks Ardelt Kranbau GmbH được lựa chọn trúng thầu với giá 5,958 triệu euro và 22,599 tỷ đồng (giá quy đổi là gần 190 tỷ đồng) với thời gian thực hiện hợp đồng là 360 ngày. Hợp đồng dự kiến được ký kết vào ngày 9/8/2021.
BMT cho biết, HSDT của Nhà thầu NK Tehnologija không đáp ứng yêu cầu về năng lực tài chính, kinh nghiệm thực hiện hợp đồng, khả năng bảo hành, bảo trì, duy tu bảo dưỡng… Cụ thể, HSDT không có báo cáo tài chính kiểm toán; doanh thu bình quân trong 3 năm (2017, 2018, 2019) không đáp ứng; hợp đồng tương tự không đáp ứng yêu cầu. Nhà thầu cũng không cung cấp đầy đủ thông tin về đơn vị bảo hành tại Việt Nam theo quy định của HSMT (BMT đã có văn bản đề nghị Nhà thầu làm rõ HSDT nhưng Nhà thầu không làm rõ). Do vậy, HSDT của nhà thầu này không đạt ở bước đánh giá về kỹ thuật.
Nhà thầu Kocks Ardelt Kranbau GmbH được lựa chọn trúng thầu với giá 5,958 triệu euro và 22,599 tỷ đồng (giá quy đổi là khoảng gần 190 tỷ đồng) với thời gian thực hiện hợp đồng là 360 ngày. Hợp đồng dự kiến được ký kết vào ngày 9/8/2021.
Về phía Nhà thầu trúng thầu, Kocks Ardelt Kranbau GmbH là nhà cung cấp cần cẩu đến từ CHLB Đức, có mặt ở thị trường Việt Nam từ năm 1989. Thời gian qua, nhà thầu này đã từng cung cấp các cần trục cho 3 gói thầu (trong đó 2 gói thầu tại Công ty CP Cảng Hải Phòng; 1 gói thầu tại Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt - Lào).
Cụ thể, tại Công ty CP Cảng Hải Phòng, trong năm 2016 - 2017, Nhà thầu Kocks Ardelt Kranbau GmbH cung cấp 2 cần trục giàn QC thuộc Dự án Đầu tư chiều sâu cần trục giàn xếp dỡ tàu container chiều ngang xếp 14 hàng tại tuyến tiền phương Chi nhánh cảng Tân Vũ (giá gói thầu là 221,45 tỷ đồng); 2 cần trục giàn QC thuộc Dự án Đầu tư 2 cần trục giàn QC phục vụ xếp dỡ tại cầu 5 Chi nhánh cảng Tân Vũ (giá gói thầu là 283,3 tỷ đồng).
Mới đây, ngày 8/7/2021, Công ty Kocks Ardelt Kranbau và Công ty CP Cảng Dịch vụ dầu khí Đình Vũ đã ký kết Hợp đồng cung cấp cần cẩu container.