Chủ đầu tư: Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Vĩnh Long
Nội dung kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Tiêu chí HSMT:
Tại Phần 5.3 Mục 3 Chương III Tiêu chuẩn đánh giá E-HSDT, E-HSMT yêu cầu nội dung đánh giá như sau:
| STT | Nội dung đánh giá | Mức độ đáp ứng | |
| Đạt | Không đạt | ||
| 5.3 | Lợi nhuận thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm = Lợi nhuận gộp hoạt động kinh doanh bảo hiểm - Chi phí quản lý doanh nghiệp) Trường hợp liên danh từng thành viên phải đáp ứng yêu cầu này. | Lợi nhuận thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm trong từng năm 2022, 2023, 2024 ≥ 0. | Nhà thầu không đáp ứng yêu cầu này. |
Kiến nghị/đề nghị làm rõ của nhà thầu:
Sau khi nghiên cứu E-HSMT, Nhà thầu nhận thấy tiêu chí “Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm” mà E-HSMT yêu cầu là chưa phù hợp, có nguy cơ hạn chế sự tham gia của các nhà thầu và làm giảm tính cạnh tranh trong đấu thầu. Cụ thể như sau:
Về căn cứ pháp lý:
Thứ nhất, theo Mục 3 - Tiêu chuẩn đánh giá kỹ thuật, Mẫu số 5A ban hành kèm Thông tư 79/2025/TT-BTC (HSMT dịch vụ phi tư vấn qua mạng một giai đoạn một túi hồ sơ), các tiêu chí đánh giá kỹ thuật chỉ bao gồm: hiệu quả cung cấp dịch vụ, mức độ hiểu biết công việc, tính hợp lý giải pháp kỹ thuật và biện pháp tổ chức, năng lực hệ thống đảm bảo chất lượng, tiến độ thực hiện, các yêu cầu về vệ sinh môi trường - an toàn lao động (nếu có), yêu cầu về bảo hành - bảo trì (nếu có), tiêu chí đấu thầu bền vững (nếu có), thông tin về kết quả thực hiện hợp đồng của nhà thầu, yêu cầu về xuất xứ vật tư, cùng các yếu tố cần thiết khác.
Mẫu số 5A không quy định và cũng không đề cập tiêu chí “Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm” trong bộ tiêu chuẩn đánh giá E-HSDT.
Thứ hai, theo Bộ tiêu chí đánh giá, xếp loại doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ tại Văn bản hợp nhất 07/VBHN-BTC (hợp nhất Thông tư 195/2014/TT-BTC và Thông tư 89/2020/TT-BTC), không có tiêu chí “Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm” dùng để đánh giá hoặc xếp loại doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ. Như vậy, pháp luật về kinh doanh bảo hiểm không công nhận tiêu chí này là căn cứ đánh giá năng lực doanh nghiệp bảo hiểm.
Thứ ba, theo Thông tư 232/2012/TT-BTC quy định chế độ báo cáo tài chính cho doanh nghiệp bảo hiểm, mẫu Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh không còn chỉ tiêu “Lợi nhuận thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm”. Thay vào đó chỉ còn các chỉ tiêu: Lợi nhuận gộp hoạt động kinh doanh bảo hiểm (Mã 19), lợi nhuận hoạt động đầu tư (Mã 22, 25), lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh (Mã 30), lợi nhuận khác (Mã 40), lợi nhuận kế toán trước thuế (Mã 50) và lợi nhuận sau thuế (Mã 60).
Việc Bộ Tài chính loại bỏ chỉ tiêu “Lợi nhuận thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm” đã được nghiên cứu, rà soát và thẩm định bởi các chuyên gia tài chính trước khi ban hành Thông tư 232/2012/TT-BTC.
Như vậy, hiện nay không có bất kỳ căn cứ pháp lý hay hướng dẫn nào về việc tính toán hoặc sử dụng chỉ tiêu “Lợi nhuận thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm” để đánh giá doanh nghiệp bảo hiểm. Việc E-HSMT đưa tiêu chí này vào đánh giá là không phù hợp và không phản ánh đúng bản chất hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm.
Về căn cứ thực tiễn:
Trong thực tế, việc doanh nghiệp bảo hiểm có lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm < 0 cho thấy doanh nghiệp đã chi trả bồi thường cao, thực hiện đầy đủ trách nhiệm bảo hiểm với khách hàng và đóng góp tích cực vào sự ổn định kinh tế - xã hội. Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm hàng đầu thị trường, có năng lực bồi thường tốt và uy tín cao, cũng không đáp ứng tiêu chí này.
Do đó, việc lấy “Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm” làm tiêu chí đánh giá là không phản ánh đúng năng lực thực sự, thậm chí gây bất lợi cho các doanh nghiệp bảo hiểm hoạt động hiệu quả về mặt xã hội.
Nhà thầu đề nghị Chủ đầu tư làm rõ cơ sở pháp lý của tiêu chí “Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm”. Bên cạnh đó, tiêu chí này đang tạo lợi thế cho một số doanh nghiệp bảo hiểm nhất định, làm giảm mức độ cạnh tranh và vi phạm khoản 3 Điều 44 Luật Đấu thầu về đảm bảo cạnh tranh, công bằng và không phân biệt đối xử.
Vì vậy, Nhà thầu kiến nghị Chủ đầu tư loại bỏ tiêu chí này nhằm đảm bảo quá trình đánh giá và lựa chọn nhà thầu được thực hiện theo đúng quy định pháp luật, đồng thời bảo đảm tính cạnh tranh, minh bạch, công bằng và hiệu quả kinh tế của gói thầu.
Trả lời, giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Ngày 03/11/2025, sau khi xem xét các nội dung kiến nghị làm rõ E-HSMT của Nhà thầu, Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Vĩnh Long đã có văn bản phúc đáp với các nội dung như sau:
Về công thức tính “Lợi nhuận thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm”, Ban Quản lý dự án cho biết công thức: “Lợi nhuận thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm = Lợi nhuận gộp hoạt động kinh doanh bảo hiểm - Chi phí quản lý doanh nghiệp”, đã được điều chỉnh trong E-HSMT theo Quyết định số 675/QĐ-BQLDA ngày 31/10/2025, và nội dung điều chỉnh này đã được đăng tải trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Ban QLDA đề nghị các Nhà thầu kiểm tra lại E-HSMT đã điều chỉnh để chuẩn bị E-HSDT phù hợp.
Kết quả giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Tại Quyết định số 675/QĐ-BQLGT ngày 31/10/2025 phê duyệt điều chỉnh E-HSMT, Chủ đầu tư đã sửa đổi nội dung tại Mục 3 - Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật, Chương III của E-HSMT. Cụ thể:
| STT | Nội dung đánh giá | Mức độ đáp ứng | |
| Đạt | Không đạt | ||
| 5.3 | Lợi nhuận thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm = Lợi nhuận gộp hoạt động kinh doanh bảo hiểm - Chi phí quản lý doanh nghiệp) Trường hợp liên danh từng thành viên phải đáp ứng yêu cầu này. | Không yêu cầu. | |
Như vậy, yêu cầu về tiêu chí “Lợi nhuận thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm” tại mục 5.3 đã được bãi bỏ. E-HSMT điều chỉnh đã được đăng tải công khai trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
Theo biên bản mở thầu ngày 07/11/2025, gói thầu có 05 nhà thầu tham dự, gồm: Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam; Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam; Liên danh Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) - Tổng công ty Bảo hiểm PVI; Tổng công ty cổ phần Bảo Minh; Liên danh bảo hiểm Cầu Ba Lai 6.