Chủ đầu tư: Ban Quản lý dự án các công trình giao thông và dân dụng tỉnh Gia Lai
Nội dung kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Tiêu chí HSMT:
Tại Mục 3 Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật, đối với năng lực tài chính của nhà thầu độc lập HSMT yêu cầu như sau:
5.4 Nguồn vốn chủ sở hữu ≥ 1.500 tỷ đồng.
5.5 Quỹ dự phòng nghiệp vụ ≥ 2.100 tỷ đồng.
5.6 Tỷ lệ biên khả năng thanh toán ≥ 200%.
5.7 Tỷ lệ thay đổi vốn chủ sở hữu ≥ 15%.
5.8 Tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu ≥ 10%.
Kiến nghị/đề nghị làm rõ của nhà thầu:
Sau khi nghiên cứu E-HSMT, Nhà thầu cho biết, căn cứ khoản 2 Điều 110 Luật kinh doanh bảo hiểm số 08/2022/QH15 nêu rõ:
Doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài tại Việt Nam được coi là có đủ khả năng thanh toán khi đáp ứng đồng thời các điều kiện sau đây: a) Trích lập dự phòng nghiệp vụ đầy đủ; b) Bảo đảm tỷ lệ an toàn vốn.
Như vậy, khi doanh nghiệp đã thu xếp tái bảo hiểm theo quy định và duy trì biên khả năng thanh toán không thấp hơn mức tối thiểu, thì hoàn toàn đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Các chỉ tiêu như tỷ lệ thay đổi vốn chủ sở hữu hay tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu không phản ánh trực tiếp khả năng thanh toán bồi thường.
Thực tế, đối chiếu số liệu tài chính công khai của 15 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ lớn nhất hiện nay: Chỉ tiêu 5.7 (tỷ lệ thay đổi vốn chủ sở hữu ≥ 15%) chỉ có PTI và PVI đạt. Tuy nhiên, với chỉ tiêu 5.6 (biên khả năng thanh toán ≥ 200%), PVI chỉ đáp ứng khi tham gia với tư cách liên danh; còn PTI đáp ứng khi tham gia độc lập.
Như vậy, việc quy định đồng thời các chỉ tiêu trên khiến gần như chỉ còn hai doanh nghiệp có thể tham gia, dẫn đến tình trạng gói thầu bị “đặt sẵn” cho liên danh có PTI và PVI.
Theo khoản 2 Điều 26 Nghị định 214/2025/NĐ-CP, HSMT không được đưa ra điều kiện hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc tạo lợi thế cho một số nhà thầu. Do đó, Nhà thầu kiến nghị loại bỏ các tiêu chí tài chính nêu trên để mở rộng cơ hội tham dự, tăng tính cạnh tranh, giúp Chủ đầu tư lựa chọn được nhà bảo hiểm phù hợp nhất với chi phí tối ưu, tiết kiệm ngân sách.
Trả lời, giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Ngày 03/9/2025, Ban Quản lý dự án các công trình giao thông và dân dụng tỉnh Gia Lai trả lời nội dung làm rõ E-HSMT của nhà thầu như sau:
Bảo hiểm là lĩnh vực kinh doanh rủi ro cao, trách nhiệm bồi thường rất lớn, nên năng lực tài chính là yếu tố then chốt để đánh giá nhà thầu. Ngoài các tiêu chí về năng lực, kinh nghiệm, Chủ đầu tư có quyền đưa thêm tiêu chí tài chính nhằm đảm bảo lựa chọn được doanh nghiệp có năng lực toàn diện.
Dự án “Xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng hàng không Phù Cát” có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về phát triển kinh tế, hạ tầng giao thông và an ninh quốc phòng. Do đó, các tiêu chí đánh giá trong E-HSMT cần phản ánh đầy đủ khả năng tài chính, hiệu quả hoạt động và quản trị rủi ro của doanh nghiệp bảo hiểm.
Các chỉ tiêu tài chính được đưa ra đều là tiêu chí cơ bản, phù hợp với quy định hiện hành, được phép kết hợp theo hướng dẫn tại Thông tư 195/2014/TT-BTC, và tuân thủ Thông tư 79/2025/TT-BTC.
Chủ đầu tư khẳng định việc xây dựng tiêu chí trong E-HSMT không trái luật, đảm bảo cạnh tranh, công bằng, minh bạch và giúp lựa chọn được nhà thầu phù hợp.
Kết quả giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Gói thầu được gia hạn thời điểm đóng thầu đến 08h00 ngày 06/9/2025 để trả lời nội dung làm rõ E-HSMT. Các tiêu chí trong HSMT giữ nguyên, không thay đổi.