Gấp rút di dời - tái lập công trình cấp nước để làm metro số 2 Bến Thành - Tham Lương

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) -  Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM vừa mở hồ sơ đề xuất tài chính của 4 nhà thầu vượt qua vòng đánh giá kỹ thuật tại Gói thầu XLCN2 Thi công di dời - tái lập công trình cấp nước từ ga S7 (ga Bảy Hiền) đến ga S11 (ga Tân Bình) thuộc Dự án Xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2, tuyến Bến Thành - Tham Lương.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Gói thầu XLCN2 có tới 4 nhà thầu tham dự và đều đạt yêu cầu về kỹ thuật với số điểm khá suýt soát nhau. Xét về điểm kỹ thuật, nhà thầu có điểm cao nhất và cao thứ hai chỉ cách nhau 0,2 điểm, trong đó, Liên danh VIWAINCON nhỉnh hơn với 96,7 điểm, còn Công ty CP Công trình giao thông công chánh đạt 96,5 điểm.

Nhưng xét về giá, Công ty CP Công trình giao thông công chánh có mức giảm khá sâu với 12,52%, từ 119,192 tỷ đồng giảm xuống còn 104,269 tỷ đồng – đây là mức giá thấp nhất trong số các nhà thầu tham dự.

Đối với 2 nhà thầu còn lại, Liên danh Công ty CP Công trình giao thông Sài Gòn – Công ty TNHH Minh Thông có giá dự thầu thấp thứ 2 – 113,337 tỷ đồng và điểm kỹ thuật đạt 87,8. Công ty CP Xây dựng số 5 có điểm kỹ thuật đứng thứ 3 (95 điểm) và giá dự thầu là 115,738 tỷ đồng.

Song song với Gói thầu XLCN2, Liên danh Công ty CP Công trình giao thông Sài Gòn – Công ty TNHH Minh Thông và Công ty CP Công trình giao thông công chánh cùng tham dự Gói thầu XLCN1 Thi công di dời - tái lập công trình cấp nước từ đoạn đào hở CC1 (Bến Thành) đến ga S6 (ga Phạm Văn Hai) thuộc cùng một dự án. Liên danh Công ty CP Công trình giao thông Sài Gòn – Công ty TNHH Minh Thông đạt 88,4 điểm kỹ thuật và có giá dự thầu là 96,117 tỷ đồng (giá dự toán là 97,796 tỷ đồng). Tham dự Gói thầu XLCN1 còn có Công ty CP Công trình giao thông công chánh, tuy nhiên nhà thầu này đã phải dừng chân ở bước đánh giá năng lực kinh nghiệm, nhân sự chủ chốt.

Cả hai gói thầu trên đều thực hiện loại hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh với thời gian 20 tháng. Gói thầu XLCN1 triển khai địa bàn Quận 1, 3, 10 và Tân Bình, TP.HCM, còn Gói thầu XLCN2 đi qua quận Tân Bình và quận Tân Phú, TP.HCM. Các gói thầu này đều sử dụng vốn đối ứng trong nước.

Dự án Xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2, tuyến Bến Thành - Tham Lương có tổng mức đầu tư là 47.890,84 tỷ đồng. Đối với hạng mục di dời – tái lập công trình cấp nước, Dự án có 2 gói thầu đang được triển khai lựa chọn nhà thầu, gồm: Gói thầu XLCN2 Thi công di dời - tái lập công trình cấp nước từ ga S7 (ga Bảy Hiền) đến ga S11 (ga Tân Bình) và Gói thầu XLCN1 Thi công di dời - tái lập công trình cấp nước từ đoạn đào hở CC1 (Bến Thành) đến ga S6 (ga Phạm Văn Hai).

Để có thể bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu chính thi công nhà ga, đường hầm vào đầu năm 2025, áp lực việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đối với Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM là rất lớn. Tính đến thời điểm khởi công Dự án vào ngày 22/6/2023, công tác giải phóng mặt bằng toàn Dự án đạt 86,69%. Trước đó, Dự án đã nhiều lần lỗi hẹn và phải điều chỉnh tổng mức đầu tư, tiến độ thực hiện và hoàn thành Dự án.

Trong quá trình phát hành hồ sơ mời thầu của Gói thầu XLCN2, một số nhà thầu đã kiến nghị tăng thêm thời gian chuẩn bị hồ sơ dự thầu từ ngày 08/9/2023 đến ngày 20/09/2023. Theo các nhà thầu, việc gia hạn là cần thiết, vì đây là một gói thầu thi công công trình hạ tầng kỹ thuật với yêu cầu di dời - tái lập công trình cấp nước hiện hữu có yêu cầu kỹ thuật phức tạp; công trình nằm trên địa bàn dân cư đông đúc, nên việc khảo sát để bố trí mặt bằng thi công cũng như huy động xe, máy, thiết bị đòi hỏi cần phải hợp lý, chính xác cao. Mặt khác, hồ sơ mời thầu cũng yêu cầu: các nhà ga ngầm của tuyến số 2 được thi công trong các khu vực dân cư đông đúc và vì thế bên trong phạm vi nhà ga và tiếp giáp với ranh nhà ga có nhiều công trình hạ tầng ngầm và nổi hiện hữu (như cấp điện, cấp – thoát nước, viễn thông, thông tin…), nên việc di dời và tái bố trí các công trình hạ tầng kỹ thuật cũng nhằm đảm bảo việc sinh hoạt và các hoạt động của người dân ít bị ảnh hưởng nhất.

Tuy nhiên, Chủ đầu tư vẫn kiên quyết giữ nguyên thời hạn như đã thông báo mời thầu, với lý do “thời gian phát hành hồ sơ mời thầu của Gói thầu là hoàn toàn phù hợp với quy định tại Điểm e Khoản 1 Điều 12 Luật Đấu thầu; đồng thời Hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia đã tự động cộng thêm các ngày nghỉ lễ theo quy định”.

Trước đó, nhà thầu trúng thầu 02 gói thầu di dời – tái lập công trình điện nước từ ga S7 (ga Bảy Hiền) đến ga S11 (ga Tân Bình) – Gói thầu XLĐ2 và từ đoạn đào hở CC1 (Bến Thành) đến ga S6 (ga Phạm Văn Hai) - Gói thầu XLĐ1 lần lượt là Tổng công ty CP Xây dựng công nghiệp Việt Nam (158,175 tỷ đồng), Liên danh Công ty CP Tập đoàn PC1- Công ty TNHH Thương mại Đầu tư Thiên Đỉnh (261,347 tỷ đồng). Cả hai gói thầu xây lắp điện này đều được ký hợp đồng vào tháng 6/2023 và khởi công ngay trong tháng.

Chuyên đề