Đường phía Tây Quốc lộ 13 kết nối Chơn Thành - Hoa Lư: Vẫn dở dang sau 4 năm thi công

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Là dự án trọng điểm của tỉnh Bình Phước, nhưng tuyến giao thông phía Tây Quốc lộ 13 kết nối Chơn Thành - Hoa Lư với vốn đầu tư 965 tỷ đồng, chiều dài 50 km chạy qua 3 huyện Chơn Thành, Hớn Quản và Lộc Ninh vẫn dở dang sau gần 4 năm khởi công. Các gói thầu xây lắp gặp vướng mắc về mặt bằng khiến tiến độ thi công cũng như giải ngân chậm so với kế hoạch.
Kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 bố trí cho Dự án Tuyến giao thông phía Tây Quốc lộ 13 kết nối Chơn Thành - Hoa Lư là 455 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Song Lê
Kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 bố trí cho Dự án Tuyến giao thông phía Tây Quốc lộ 13 kết nối Chơn Thành - Hoa Lư là 455 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Song Lê

Mới đây, Dự án này bị Bộ Tài chính “điểm danh” trong danh sách 300 dự án có tỷ lệ giải ngân vốn kế hoạch năm 2024 là 0 đồng tính tới 31/3/2024. Ông Đinh Tiến Hải, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) tỉnh Bình Phước (Chủ đầu tư) cho biết, Dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng (GPMB) nên tiến độ thi công không đáp ứng kế hoạch. Theo Chủ đầu tư, kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 bố trí cho Dự án là 455 tỷ đồng (vốn ngân sách trung ương 199 tỷ đồng, ngân sách địa phương 256 tỷ đồng). Tính đến hết tháng 5/2024, giải ngân được 177,405 tỷ đồng (5,884 tỷ đồng vốn ngân sách trung ương, 171,521 tỷ đồng vốn ngân sách địa phương). Ước tính giá trị giải ngân Dự án đến hết tháng 6/2024 khoảng 230,819 tỷ đồng, trong đó nguồn ngân sách trung ương 9,298 tỷ đồng, ngân sách địa phương 221,521 tỷ đồng.

Lãnh đạo Ban QLDA ĐTXD tỉnh Bình Phước cho biết, đây là dự án vừa thực hiện GPMB vừa triển khai thi công. Tuy nhiên, Dự án gặp một số khó khăn vướng mắc trong tổ chức thực hiện đền bù, GPMB. Theo đó, tỉnh Bình Phước cần thu hồi, chuyển mục đích một phần đất của tổ chức Trại giam Tống Lê Chân (được quy hoạch đất an ninh). Đây là dự án đầu tiên trên địa bàn Tỉnh phải thực hiện thu hồi đất an ninh, nên còn nhiều lúng túng. Bên cạnh đó, công tác xây dựng giá đất cụ thể trên một số địa bàn chưa hoàn thành và có tình trạng một số hộ dân chưa đồng thuận với phương án bồi thường.

Cuối năm 2023, Sở Giao thông vận tải Bình Phước đề xuất điều chỉnh GPMB đối với một số đoạn tuyến đi qua địa bàn huyện Hớn Quản để phù hợp với quy hoạch giao thông, tiết kiệm chi phí xây dựng, giảm thiểu ảnh hưởng đến đất ở của người dân. Trước đó, tỉnh Bình Phước cũng xem xét thay đổi phương án điều chỉnh hướng tuyến so với hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi đã phê duyệt. Sự điều chỉnh trên cũng làm tiến độ thực hiện Dự án bị ảnh hưởng.

Theo hợp đồng xây lắp ký lần đầu, tất cả các gói thầu xây lắp đã hết thời gian thực hiện và phải gia hạn, nhà thầu không thể thi công vì thiếu mặt bằng. Theo đó, nhà thầu đang rất lo lắng vì giá vật tư, nhân công tăng mạnh trong thời gian qua.

Dự án có 8 gói thầu xây lắp. Cụ thể, Gói thầu Xây dựng đường giao thông phía Tây QL13 kết nối Chơn Thành - Hoa Lư đoạn từ ĐT 751 đến đường Minh Hưng - Đồng Nơ (Gói XL 01) do Công ty TNHH Cầu đường Đồng Phú thi công (giá trúng thầu 50,237 tỷ đồng).

Gói thầu Xây dựng Đoạn từ cuối đường Minh Hưng Đồng Nơ đến đường ĐT 752 (Gói XL02) từ Km 13+919.86 đến Km22+839,41 (69,149 tỷ đồng) do Liên danh Công ty TNHH Thành Liêm - Công ty CP Sản xuất Xây dựng Thương mại và Nông nghiệp Hải Vương đảm nhận thi công trong thời gian 300 ngày.

Gói thầu Nâng cấp đoạn từ cuối đường Minh Hưng - Đồng Nơ đến đường ĐT.752 (Gói XL2A) từ Km13+919,86 đến Km22+839,41 (93,337 tỷ đồng) do Liên danh Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Xây dựng Khánh Vĩnh - Công ty TNHH Liên Minh thực hiện với thời gian 350 ngày.

Gói thầu Xây dựng đoạn từ đường ĐT 752 đến trước cầu số 5 (cầu Cần Lê), từ Km 22+839.41 đến Km 33+763.26 (Gói XL03) có giá trúng thầu 64,491 tỷ đồng do Liên danh Công ty TNHH MTV Xây dựng Nam Thành - Công ty TNHH Cầu đường Đồng Phú thực hiện.

Gói thầu Nâng cấp đoạn từ ĐT.752 đến trước cầu số 5 (cầu Cần Lê) từ Km 22+839,41 đến Km33+763,26 (Gói XL3A) có giá trị 132,031 tỷ đồng được giao cho Công ty CP Xây dựng dịch vụ và Thương mại 68.

Gói thầu Xây dựng đoạn từ cầu số 5 (cầu Cần Lê) đến đường Đồng Tâm - Tà Thiết từ Km 33+763.26 đến Km 39+866.73 (Gói XL 04) do Công ty CP Bê tông nhựa nóng Thuận Phú đảm nhận với giá 58,714 tỷ đồng.

Gói thầu Nâng cấp đoạn từ cầu số 5 (cầu Cần Lê) đến đường Đồng Tâm - Tà Thiết từ Km33+763,26 đến Km39+866,73 (Gói XL4A) do Liên danh Công ty CP Xây lắp Thành An - Công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư thi công với giá 70,173 tỷ đồng. Gói thầu Xây dựng đoạn từ đường Đồng Tâm - Tà Thiết đến Km cuối tuyến, từ Km 39+866.73 đến Km 52 + 679.24 (Gói XL 05) có giá trị 347,520 tỷ đồng do Liên danh Công ty CP Đầu tư xây lắp Miền Nam Bình Phước - Công ty TNHH MTV Xây dựng Nam Thành - Công ty TNHH Cầu đường Đồng Phú đảm nhận.

Chuyên đề