(BĐT) - Mặc dù công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã được tách thành tiểu dự án riêng để UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức thực hiện độc lập (cuối năm 2020), nhưng khâu GPMB vẫn ách tắc. Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị địa phương quyết liệt chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ khó khăn, bàn giao toàn bộ mặt bằng trước ngày 31/12/2021 để nhà thầu thi công.
Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Đắk Lắk mới bàn giao cho nhà thầu thi công khoảng 2 km mặt bằng sạch trong tổng thể 39,07 km mặt bằng. Ảnh: Song Lê

Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Đắk Lắk mới bàn giao cho nhà thầu thi công khoảng 2 km mặt bằng sạch trong tổng thể 39,07 km mặt bằng. Ảnh: Song Lê

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (chủ đầu tư), đến nay công tác GPMB của Dự án vẫn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, tiến độ chưa đáp ứng yêu cầu, chưa thống kê được diện tích đất phải thu hồi, số hộ bị ảnh hưởng, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật… Tính đến thời điểm hiện tại, địa phương mới bàn giao cho nhà thầu thi công khoảng 2 km mặt bằng sạch trong tổng thể 39,07 km mặt bằng (tương ứng đạt 5,12%). Công tác GPMB chậm trễ có một phần nguyên nhân do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Dự án trên có tổng mức đầu tư 1.509 tỷ đồng, sử dụng ngân sách trung ương, gồm 15 gói thầu, trong đó có 2 gói thầu xây lắp lớn với tổng giá trúng thầu hơn 1.030 tỷ đồng (thời gian thực hiện hợp đồng là 720 ngày). Các gói thầu xây lắp thuộc Dự án đã được thông báo triển khai thực hiện hợp đồng thi công xây dựng từ tháng 6/2021 (đối với Gói thầu số 4 Thi công xây dựng đoạn Km20+500 - Km39+606,77 với giá trị hợp đồng 515,8 tỷ đồng) và tháng 8/2021 (đối với Gói thầu số 03 Thi công xây dựng đoạn Km0 - Km20+500 với giá trị hợp đồng 514,9 tỷ đồng). Tuy nhiên, do không có mặt bằng thi công nên các nhà thầu chủ yếu tập kết máy móc, thi công lán trại mà chưa có sản lượng để nghiệm thu.

Dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột gồm 15 gói thầu, trong đó có 2 gói thầu xây lắp lớn với tổng giá trúng thầu hơn 1.030 tỷ đồng. Tuy nhiên, do không có mặt bằng thi công nên các nhà thầu chủ yếu tập kết máy móc, thi công lán trại mà chưa có sản lượng để nghiệm thu.

Trước tình trạng GPMB chậm trễ, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk quyết liệt chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan, chính quyền địa phương các cấp... tập trung tháo gỡ khó khăn, giải quyết dứt điểm tồn tại, vướng mắc, bàn giao toàn bộ mặt bằng trước ngày 31/12/2021 để nhà thầu thi công, đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Bộ GTVT yêu cầu Chủ đầu tư lập biểu theo dõi tình hình GPMB; chủ động phối hợp chặt chẽ với sở, ngành, địa phương liên quan, kịp thời báo cáo Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk xử lý dứt điểm khó khăn, vướng mắc. Đặc biệt, đẩy nhanh các thủ tục liên quan công tác di dời hạ tầng kỹ thuật; xây dựng phương án đề xuất UBND Tỉnh ưu tiên GPMB đối với các vị trí, đoạn tuyến là đường găng của Dự án như ưu tiên GPMB làm đường công vụ vận chuyển vật liệu, tiếp cận Dự án…

Bộ GTVT cũng yêu cầu Chủ đầu tư lập kế hoạch phương án thi công, tăng cường huy động nhân lực, thiết bị, vận chuyển vật tư, vật liệu theo hướng tối ưu, phù hợp trong điều kiện dịch bệnh, mưa bão; có phương án thi công phù hợp với điều kiện thời tiết bất lợi, tổ chức thi công cuốn chiếu, dứt điểm theo từng hạng mục, từng đoạn tuyến và tận dụng tối đa thời tiết thuận lợi để triển khai thi công đại trà, đẩy nhanh tiến độ. Trường hợp nhà thầu thi công chậm trễ, vi phạm hợp đồng làm ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành công trình, Chủ đầu tư kịp thời xử lý vi phạm theo đúng quy định của hợp đồng.

Chủ đầu tư chỉ đạo tư vấn giám sát, các nhà thầu thi công lập biểu tiến độ thi công chi tiết đối với các đoạn tuyến đã được bàn giao mặt bằng và dự kiến cho các đoạn chưa có mặt bằng để chủ động, huy động máy móc, thiết bị, nhân lực, vật tư, vật liệu đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công đại trà ngay sau khi được bàn giao mặt bằng. Tổ chức thi công dứt điểm theo từng đoạn tuyến, hạn chế tối đa ảnh hưởng của mùa mưa khu vực miền Trung, Tây Nguyên, đảm bảo chất lượng, tiến độ theo yêu cầu.