Dự án metro Bến Thành - Tham Lương (TP.HCM): Nhiều gói thầu chậm tiến độ

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Tiến độ Dự án Xây dựng tuyến tàu điện ngầm (metro) số 2, tuyến Bến Thành - Tham Lương đang chậm so với kế hoạch. Tính đến hết tháng 5, lũy kế giải ngân Dự án đạt 1.470 tỷ đồng (3,07% tổng mức đầu tư), trong đó từ đầu năm đến hết tháng 5/2024 đạt vỏn vẹn 31,2 tỷ đồng, tương đương 7,26% kế hoạch năm (430 tỷ đồng). Trong khi tiến độ 7 gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật vẫn ì ạch, 7 gói thầu xây lắp, thiết bị chính đang phải rà soát, cập nhật trước khi lựa chọn nhà thầu.
Nhà thầu thi công di dời hạ tầng kỹ thuật trên đường Cách mạng Tháng Tám, khu vực giáp công viên Tao Đàn, Quận 1. Ảnh: Ngọc Tuấn
Nhà thầu thi công di dời hạ tầng kỹ thuật trên đường Cách mạng Tháng Tám, khu vực giáp công viên Tao Đàn, Quận 1. Ảnh: Ngọc Tuấn

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết, tổng kinh phí xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật (để di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật cũ) khoảng 1.056 tỷ đồng. Hiện nay, nhà thầu đang triển khai thi công và thực hiện các công việc theo hợp đồng.

Theo tìm hiểu, trong số 7 gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật, có 2 gói thầu di dời tái lập công trình điện được khởi công từ tháng 6/2023. Đó là Gói thầu XLĐ1 do Liên danh Công ty TNHH Thương mại đầu tư Thiên Đỉnh - Công ty CP Tập đoàn PC1 đảm nhận; Gói thầu XLĐ2 do Tổng công ty CP Xây dựng công nghiệp Việt Nam thực hiện. 2 gói thầu có thời gian thực hiện 20 tháng.

Dự án Metro số 2 có 4 gói thầu di dời hệ thống cấp, thoát nước, gồm: Gói thầu XLCN1 do Liên danh Công ty CP Công trình giao thông Sài Gòn - Công ty TNHH Minh Thông đảm nhận; Gói thầu XLCN2 và Gói thầu XLTN2 do Công ty CP Giao thông công chánh thi công; Gói thầu XLTN1 do Liên danh Công ty CP Quản lý và Xây dựng công trình giao thông 236 - Công ty CP Công trình giao thông công chánh đảm nhận. 4 gói thầu có thời gian thực hiện 20 tháng.

Tháng 3/2024, gói thầu di dời hạ tầng còn lại DDCX đã lựa chọn được nhà thầu là Liên danh Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Thảo Nguyên Xanh - Công ty TNHH Giải pháp tư vấn xây dựng Không Gian Xanh.

Tại thời điểm chiều ngày 17/6/2024, trong phạm vi các gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật, phóng viên Báo Đấu thầu ghi nhận những chuyển biến so với thời điểm tháng 3/2024 với sự xuất hiện các mũi thi công được các nhà thầu triển khai trên đường Cách mạng Tháng Tám (tại các vị trí như: cạnh công viên Tao Đàn; vị trí thuộc địa bàn phường 13, Quận 10; phường 5, quận Tân Bình,…). Ở khu vực giáp công viên Tao Đàn (Quận 1), các nhà thầu thực hiện các công tác: đúc cấu kiện bê tông như cống, máng cáp; đào rãnh hai bên đường, đặt cấu kiện cống, mang bê tông và tái lập mặt vỉa hè… Tuy nhiên, công tác thi công các gói thầu di dời hạ tầng chưa được các nhà thầu triển khai đồng loạt, hầu hết công trình điện, cấp nước, thoát nước, viễn thông vẫn gần như nguyên trạng.

Một nhà thầu thi công Gói thầu XLĐ1 cho biết, điều kiện thi công đô thị rất khó khăn, trong phạm vi gói thầu mật độ giao thông rất lớn, không thể vận chuyển vật tư trong khung giờ cao điểm, việc vừa thi công vừa bảo đảm giao thông là một thách thức. Do vậy, hoạt động thi công phần lớn tổ chức vào thời gian ban đêm, khi vào mùa mưa tiến độ bị ảnh hưởng lớn. Việc điều phối thi công các hạng mục công việc tại công trường rất phức tạp, dễ xảy ra chồng chéo giữa di dời hệ thống điện, viễn thông; cấp, thoát nước.

Lãnh đạo MAUR cho biết, hệ thống hạ tầng kỹ thuật do nhiều chủ đầu tư, nhiều đơn vị quản lý chuyên ngành (như điện, cấp nước, thoát nước, viễn thông, cây xanh) nên việc thỏa thuận cần nhiều thời gian, ảnh hưởng đến quá trình phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán. Bên cạnh đó, tỷ lệ bàn giao mặt bằng đạt 95,72%, nhưng vẫn còn vướng mắc làm ảnh hưởng tới tiến độ các gói thầu di dời hạ tầng.

Dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương có tổng mức đầu tư hơn 47.890 tỷ đồng, trong đó tổng vốn vay là 37.486 tỷ đồng. Theo MAUR, thủ tục thu xếp các khoản vay vốn ODA phức tạp, kéo dài và chưa hoàn thành đã tác động trực tiếp đến tiến độ triển khai công tác đấu thầu các gói thầu tư vấn và gói thầu xây dựng, thiết bị chính. Dự kiến, các gói thầu xây dựng, thiết bị chính sẽ được MAUR đấu thầu quốc tế, gồm: Gói thầu CP2 Xây dựng hạ tầng ban đầu tại depot, Gói thầu CP3a Xây dựng đường hầm và 5 nhà ga ngầm (đoạn Bến Thành - Phạm Văn Hai), Gói thầu CP3b Xây dựng đường hầm và 4 nhà ga ngầm (đoạn Phạm Văn Hai - Tân Bình), Gói thầu CP4 Xây dựng nhà ga trên cao, đoạn trên cao và đường dẫn vào depot, Gói thầu CP5 Hệ thống cơ điện, Gói thầu CP6 Công trình đường ray, Gói thầu CP7 Cơ và điện không hệ thống.

Chuyên đề