(BĐT) - Ngày hôm nay (30/10/2024), theo chương trình Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV, Chính phủ báo cáo Quốc hội về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) và Luật Đấu thầu. Trong đó, với nhiều nội dung sửa đổi, bổ sung của Luật PPP, việc huy động nguồn vốn tư nhân cho dự án hạ tầng, dịch vụ công sẽ có nhiều cơ hội bứt phá.
(BĐT) - UBND TP. Hạ Long vừa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án Hạ tầng, cảnh quan xung quanh Đền Vua Lê Thái Tổ, xã Lê Lợi, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
(BĐT) - Một số nội dung của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) được đề xuất sửa đổi, bổ sung tại Dự thảo Luật sửa 4 luật (trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 8) sẽ mở ra dư địa, nhiều cơ hội hơn cho khu vực tư nhân tham gia vào các dự án hạ tầng, cung cấp sản phẩm, dịch vụ công.
(BĐT) - Nhiều hạng mục cầu tại các dự án hạ tầng với vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng tại Quảng Nam đã hoàn thành thi công nhưng vẫn nằm trơ trọi, không thể đưa vào sử dụng vì không có đường dẫn hai đầu cầu.
(BĐT) - Khu vực kinh tế tư nhân đã tham gia đầu tư nhiều dự án hạ tầng lớn trên cả nước, đậm nét nhất ở lĩnh vực đường bộ, hàng không. Nguồn lực từ khu vực kinh tế này đã chia sẻ gánh nặng với ngân sách nhà nước, góp phần hình thành những công trình hạ tầng lớn, hiện đại, tạo tác động lan tỏa đến nhiều lĩnh vực kinh tế, xã hội khác.
(BĐT) - Mặc dù nhận được sự quan tâm của giới đầu tư, tài chính quốc tế, nhưng đến nay lĩnh vực hạ tầng giao thông gần như chỉ dừng lại ở cơ hội hợp tác. Theo nhiều ý kiến, để thu hút nhà đầu tư quốc tế, Chính phủ cần nâng cao hiệu quả và năng lực của khu vực công trong lựa chọn dự án, phân bổ nguồn lực và đấu thầu dự án để có thể giới thiệu các dự án hợp lý và bền vững ra thị trường.
(BĐT) - Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Long An vừa thông báo mời quan tâm (lần 2) đối với Dự án Đầu tư hạ tầng và triển khai khu TM-3, BX4 khu cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp, Khu kinh tế cửa khẩu Long An.
(BĐT) - Hàng loạt dự án hạ tầng tại TP.HCM vướng mặt bằng đã khiến đội vốn đầu tư, vỡ tiến độ. Tại các công trình này, nhà thầu bị thiệt hại về kinh tế, bị động trong việc bố trí thiết bị, nhân sự.
(BĐT) - Từ những bản quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thời gian qua, đến danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021 - 2025 và dự kiến của một số địa phương, đều kỳ vọng rất lớn vào phương thức đối tác công tư (PPP) để thu hút nguồn lực tư nhân. Để kỳ vọng thành hiện thực, việc ưu tiên bố trí một phần vốn nhà nước để chuẩn bị tốt dự án, sẵn sàng nguồn lực tham gia vào dự án là rất cần thiết.
(BĐT) - Theo các chuyên gia trong nước và quốc tế tham gia Hội nghị khu vực lần thứ 10 sáng kiến chống tham nhũng khu vực châu Á - Thái Bình Dương diễn ra tại Hà Nội mới đây, nguy cơ tham nhũng trong các dự án đầu tư hạ tầng là rõ ràng và có chiều hướng phức tạp hơn. Giải pháp để phòng ngừa, giảm thiểu nguy cơ tham nhũng là phải minh bạch toàn bộ quá trình thực hiện đầu tư dự án.
Hàng loạt dự án hạ tầng quy mô lớn nằm trên vành đai III, IV dự kiến khởi công hoặc hoàn thành trong năm nay được kỳ vọng sẽ “hạ nhiệt” áp lực cho giao thông Thủ đô.