#dự án hạ tầng
Ước tính mỗi năm, Việt Nam thiếu 15 tỷ USD tài trợ cho phát triển hạ tầng. Ảnh: Lê Tiên

Khơi dòng vốn tư nhân cho phát triển hạ tầng

(BĐT) - Ngày hôm nay (30/10/2024), theo chương trình Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV, Chính phủ báo cáo Quốc hội về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) và Luật Đấu thầu. Trong đó, với nhiều nội dung sửa đổi, bổ sung của Luật PPP, việc huy động nguồn vốn tư nhân cho dự án hạ tầng, dịch vụ công sẽ có nhiều cơ hội bứt phá.
TP.HCM đã ban hành danh mục 23 dự án trong lĩnh vực thể thao, văn hóa, 6 dự án trong lĩnh vực y tế và 12 dự án trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo triển khai theo phương thức PPP. Ảnh: Song Lê

Nhiều cơ hội đầu tư mới tại các dự án hạ tầng, dịch vụ công

(BĐT) - Một số nội dung của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) được đề xuất sửa đổi, bổ sung tại Dự thảo Luật sửa 4 luật (trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 8) sẽ mở ra dư địa, nhiều cơ hội hơn cho khu vực tư nhân tham gia vào các dự án hạ tầng, cung cấp sản phẩm, dịch vụ công.
Cầu bắc qua sông Vĩnh Điện tại thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) chưa thể đưa vào sử dụng do chưa có đường dẫn hai đầu cầu. Ảnh: MH st

Những cây cầu không lối lên tại Quảng Nam

(BĐT) - Nhiều hạng mục cầu tại các dự án hạ tầng với vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng tại Quảng Nam đã hoàn thành thi công nhưng vẫn nằm trơ trọi, không thể đưa vào sử dụng vì không có đường dẫn hai đầu cầu.
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn với công suất 2,5 triệu lượt hành khách/năm, khu xử lý hàng hóa công suất 10.000 tấn/năm do Tập đoàn Sun Group đầu tư. Ảnh: Tường Lâm

Dấu ấn nguồn lực tư nhân nâng tầm giao thông đất nước

(BĐT) - Khu vực kinh tế tư nhân đã tham gia đầu tư nhiều dự án hạ tầng lớn trên cả nước, đậm nét nhất ở lĩnh vực đường bộ, hàng không. Nguồn lực từ khu vực kinh tế này đã chia sẻ gánh nặng với ngân sách nhà nước, góp phần hình thành những công trình hạ tầng lớn, hiện đại, tạo tác động lan tỏa đến nhiều lĩnh vực kinh tế, xã hội khác.
Nhiều nhà đầu tư, quỹ đầu tư quốc tế quan tâm đến việc nhượng quyền kinh doanh tài sản hạ tầng được đầu tư bằng nguồn vốn nhà nước. Ảnh: Lê Tiên

Huy động tài chính quốc tế cho dự án hạ tầng: Lựa chọn dự án tốt để nhà đầu tư xuống tiền

(BĐT) - Mặc dù nhận được sự quan tâm của giới đầu tư, tài chính quốc tế, nhưng đến nay lĩnh vực hạ tầng giao thông gần như chỉ dừng lại ở cơ hội hợp tác. Theo nhiều ý kiến, để thu hút nhà đầu tư quốc tế, Chính phủ cần nâng cao hiệu quả và năng lực của khu vực công trong lựa chọn dự án, phân bổ nguồn lực và đấu thầu dự án để có thể giới thiệu các dự án hợp lý và bền vững ra thị trường.
Việc thi công dở dang rồi phải dừng do ách mặt bằng khiến nhà thầu phải chịu thêm nhiều chi phí phát sinh. Ảnh minh họa : Tiên Giang

Bàn giao mặt bằng chắp vá, nhà thầu lãnh đủ

(BĐT) - Hàng loạt dự án hạ tầng tại TP.HCM vướng mặt bằng đã khiến đội vốn đầu tư, vỡ tiến độ. Tại các công trình này, nhà thầu bị thiệt hại về kinh tế, bị động trong việc bố trí thiết bị, nhân sự.
Thu hút vốn tư nhân thông qua phương thức PPP là giải pháp được kỳ vọng bù đắp thiếu hụt nguồn lực cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng trong giai đoạn tới. Ảnh minh họa: Lê Tiên

Ưu tiên nguồn lực thực hiện dự án PPP có hiệu quả

(BĐT) - Từ những bản quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thời gian qua, đến danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021 - 2025 và dự kiến của một số địa phương, đều kỳ vọng rất lớn vào phương thức đối tác công tư (PPP) để thu hút nguồn lực tư nhân. Để kỳ vọng thành hiện thực, việc ưu tiên bố trí một phần vốn nhà nước để chuẩn bị tốt dự án, sẵn sàng nguồn lực tham gia vào dự án là rất cần thiết.
Việc công khai danh mục dự án PPP là yếu tố quan trọng tăng cường tính cạnh tranh, nâng cao hiệu quả công tác lựa chọn nhà đầu tư và hiệu quả dự án. Ảnh: Song Lê

Đầu tư vào các dự án hạ tầng: Minh bạch để giảm nguy cơ tham nhũng

(BĐT) - Theo các chuyên gia trong nước và quốc tế tham gia Hội nghị khu vực lần thứ 10 sáng kiến chống tham nhũng khu vực châu Á - Thái Bình Dương diễn ra tại Hà Nội mới đây, nguy cơ tham nhũng trong các dự án đầu tư hạ tầng là rõ ràng và có chiều hướng phức tạp hơn. Giải pháp để phòng ngừa, giảm thiểu nguy cơ tham nhũng là phải minh bạch toàn bộ quá trình thực hiện đầu tư dự án.
Các tuyến đường vành đai giúp kết nối các chuỗi đô thị vệ tinh và giảm bớt áp lực cho giao thông Thủ đô

Hà Nội đón hàng loạt dự án PPP vành đai IV

Hàng loạt dự án hạ tầng quy mô lớn nằm trên vành đai III, IV dự kiến khởi công hoặc hoàn thành trong năm nay được kỳ vọng sẽ “hạ nhiệt” áp lực cho giao thông Thủ đô.