Dự án Diễn Châu - Bãi Vọt chậm tiến độ nhiều hạng mục quan trọng

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Nhiều hạng mục quyết định đến tiến độ của Dự án Diễn Châu - Bãi Vọt vẫn chậm so với kế hoạch yêu cầu.
Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Cập nhật tình hình thực hiện Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, theo hợp đồng các gói thầu xây lắp phải hoàn thành tháng 5/2024, tính đến nay Dự án đã thực hiện được 29 tháng/36 tháng (đạt khoảng 80% thời gian thực hiện); song đến giữa tháng 11/2023, lũy kế sản lượng thi công Dự án là hơn 5.000 tỷ đồng, đạt hơn 59% giá trị hợp đồng. Kết quả đang chậm 2,49% so với tiến độ điều chỉnh lần 4 và chậm gần 6,8% so với tiến độ điều chỉnh lần 3.

Các hạng mục đường găng tiếp tục chậm tiến độ như: xử lý đất yếu chậm khoảng 5 tháng; hầm Thần Vũ chậm khoảng 2 tháng; các cầu lớn (Xuân Dương 1, Xuân Dương 2, Thần Vũ 1, Ô Ồ) và nút giao QL46B... chậm khoảng 2 tháng.

"Nguyên nhân do các nhà thầu chưa huy động bổ sung đủ thiết bị, nhân lực, tăng mũi thi công để bù tiến độ đã chậm, việc huy động trên công trường còn thiếu ít nhất 2 mũi thi công theo yêu cầu của tiến độ điều chỉnh. Bộ GTVT đã thường xuyên kiểm tra hiện trường và có nhiều văn bản đôn đốc, chỉ đạo nhưng các tồn tại vẫn chưa được doanh nghiệp dự án giải quyết triệt để, chưa quyết liệt huy động bổ sung thiết bị, nhân lực, tăng mũi thi công để bù tiến độ đã chậm trễ", cơ quan quản lý chuyên ngành đánh giá.

Nhằm đưa Dự án nhanh chóng bù đắp sản lượng bị chậm, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị nhà đầu tư/doanh nghiệp Dự án chỉ đạo các nhà thầu bố trí đủ nguồn lực để thi công đồng loạt trên toàn tuyến, đặc biệt là thi công hạng mục xử lý đất yếu; thi công cầu lớn Xuân Dương 1, Xuân Dương 2, hầm Thần Vũ, nút giao Quốc lộ 46B.

Trước đó, báo cáo cơ quan có thẩm quyền, Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp Dự án) cho biết, tính đến đầu tháng 11/2023, toàn công trường Dự án Diễn Châu - Bãi Vọt đã huy động 101/103 mũi thi công với hơn 1.900 nhân lực, hơn 840 đầu máy, thiết bị.

Hai mũi thi công chưa triển khai thuộc nhà thầu Đại Hiệp (mới tổ chức 8/9 mũi thi công tại Gói thầu XL01) và Công ty Thái Sơn (mới tổ chức 10/11 mũi thi công tại Gói thầu XL04).

Nhằm cải thiện tiến độ triển khai Dự án, doanh nghiệp Dự án đã thống nhất với các nhà đầu tư, nhà thầu điều chuyển khối lượng và thay thế nhà thầu phụ tại Gói thầu XL04 (gói thầu đang có sản lượng thi công thấp nhất).

Cụ thể, tại công trình cầu Xuân Dương, điều chuyển từ Công ty Thái Sơn sang Công ty Hoà Hiệp công tác sản xuất và lao lắp dầm, bản mặt cầu, dầm ngang 4 nhịp, hai đường đầu cầu và toàn bộ thảm bê tông nhựa cầu.

Phần cầu Quốc lộ 46B điều chuyển khối lượng còn lại từ nhà thầu phụ Công ty 469 sang cho Công ty Hoà Hiệp. Đối với phần tuyến, điều chuyển một phần khối lượng từ nhà thầu phụ Nam Hải sang cho Công ty Hoà Hiệp.

"Thời gian tới, doanh nghiệp Dự án sẽ tiếp tục yêu cầu các nhà thầu tiếp tục huy động thêm đủ các mũi thi công theo bảng tiến độ lập, đặc biệt sẽ bổ sung thêm các mũi thi công đắp nền đường đối với các vị trí xử lý nền đất yếu và mũi thi công cầu lớn. Đồng thời, tăng cường nhân lực, thiết bị thi công chính, thiết bị dự phòng bảo đảm duy trì và đẩy nhanh hơn nữa tiến độ hầm Thần Vũ và các cầu lớn", doanh nghiệp Dự án cho biết.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt là một trong ba dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông được triển khai theo phương thức PPP. Dự án có chiều dài 49,3 km, tổng mức đầu tư 11.157,82 tỷ đồng được khởi công tháng 5/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024.

Nhà đầu tư được lựa chọn là Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng VINA2. Doanh nghiệp Dự án là Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng.

.

Chuyên đề