|
| Nhiều thủ tục hành chính trong lĩnh vực du lịch và lữ hành quốc tế đã giảm thời gian giải quyết và mức phí, lệ phí. Ảnh minh họa: Lữ Hành Việt |
Về lĩnh vực du lịch, nhiều thủ tục được cắt giảm. Cụ thể, thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của cơ quan du lịch nước ngoài, tổ chức du lịch quốc tế và khu vực không còn yêu cầu nộp "Quyết định thành lập cơ quan du lịch nước ngoài, tổ chức du lịch quốc tế và khu vực"; thời gian giải quyết rút ngắn từ 35 ngày xuống 25 ngày làm việc.
Đối với thủ tục cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế, Chính phủ đã bỏ yêu cầu công chứng, chứng thực đối với bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp; bản sao văn bằng, chứng chỉ của người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành; bản sao quyết định bổ nhiệm hoặc hợp đồng lao động giữa doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành với người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành. Đồng thời, thời gian thực hiện thủ tục hành chính giảm còn 5 ngày làm việc thay vì 10 ngày như trước; mức phí, lệ phí giảm từ 3 triệu đồng xuống còn 2 triệu đồng. Thủ tục cấp đổi, cấp lại giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế cũng được bãi bỏ.
Người dân, doanh nghiệp giờ đây có thể nộp hồ sơ trực tiếp, qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tuyến tùy điều kiện thực tế.
Ngoài ra, với lĩnh vực báo chí, 06 thủ tục hành chính trước đây đã được hợp nhất thành 01 thủ tục duy nhất liên quan đến việc cấp giấy phép hoạt động báo in, tạp chí in, báo điện tử, tạp chí điện tử.