Gói thầu số 14, Dự án mở rộng Quốc lộ 1 qua Phú Yên do Cienco8 thi công năm 2015 từng bị cắt chuyển khối lượng cho nhà thầu khác thực hiện do không đảm bảo tiến độ. Ảnh: H.V St |
Nhà thầu tên tuổi vẫn dính “chàm”
Bộ GTVT cho biết, việc xếp hạng các nhà thầu xây lắp “chưa đáp ứng yêu cầu” theo thứ tự “số vi phạm” từ nhiều đến ít; trường hợp có cùng số “vi phạm” xếp theo thứ tự số “lỗi” từ nhiều đến ít; trường hợp có cùng số “lỗi”, “vi phạm” sẽ xếp theo thứ tự số gói thầu thực hiện năm 2015 từ ít đến nhiều. Những nhà thầu bị liệt vào danh sách chưa đáp ứng yêu cầu của Bộ GTVT đã có nhiều hơn 6 lỗi/1 gói thầu hoặc có tổng số lỗi ít nhất là 21 trên tổng các gói thầu tham gia hoặc có từ 1 vi phạm trong các gói thầu.
Điểm qua danh sách 26 nhà thầu bị Bộ GTVT “chuẩn y” là chưa đạt yêu cầu, có thể thấy những nhà thầu nước ngoài thân quen với thị trường xây dựng Việt Nam như: Công ty TNHH Keangnam Enterprises, Samwhan Corporation, Công ty TNHH xây dựng Kukdong. Về phía nhà thầu trong nước cũng có những nhà thầu tên tuổi bị “dính chàm” như: Tổng công ty Xây dựng đường thủy – CTCP (Vinawaco); Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8 – CTCP (Cienco8); Tổng công ty Xây dựng Sông Hồng; Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng; Tổng công ty Đầu tư phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam – TNHH MTV; Công ty cổ phần Xây lắp và cơ khí cầu đường; Công ty CP ĐTXD hạ tầng và giao thông… Trong bảng danh sách 26 nhà thầu trên, có 2 nhà thầu tham gia nhiều gói thầu nhất (thực hiện 9 gói thầu) của Bộ GTVT là Cienco8 và Vinawaco, còn đa số nhà thầu “dính chàm” chỉ tham gia thực hiện 1 gói thầu của Bộ GTVT.
Tại Quyết định số 1483/QĐ-BGTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nêu rõ, đối với các nhà thầu trong danh sách nhà thầu xây lắp chưa đáp ứng yêu cầu nhưng chưa đến mức phải chấm dứt hợp đồng, các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án phải có biện pháp xử lý nhà thầu theo thẩm quyền để khắc phục kịp thời hoặc báo cáo đề xuất cấp có thẩm quyền biện pháp xử lý nhà thầu theo quy định, không làm ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ của gói thầu, dự án. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc thì gửi ý kiến về Bộ GTVT xem xét, giải quyết theo quy định.
Bộ GTVT cho biết, kết quả đánh giá việc thực hiện của nhà thầu xây lắp là một trong các thông tin để tham khảo xem xét trong quá trình lựa chọn nhà thầu xây lắp đối với các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước do Bộ trưởng Bộ GTVT quyết định đầu tư, đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật về đấu thầu. Công việc đánh giá, “xếp loại” các nhà thầu xây lắp, tư vấn được Bộ GTVT tiến hành thường niên. Các tiêu chí đánh giá nhà thầu xây lắp mà Bộ GTVT đưa ra đều dựa trên những diễn biến thực tế trên công trường như việc huy động tài chính, máy móc thực tế; khả năng đáp ứng yêu cầu tiến độ tổng thể và chi tiết; yêu cầu về chất lượng, an toàn lao động; giải quyết các thủ tục thanh toán, nghiệm thu; thực hiện trách nhiệm bảo hành công trình.
Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, một đại diện của Bộ GTVT cho biết, mặc dù bị Bộ GTVT liệt vào danh sách 26 nhà thầu xây lắp chưa đáp ứng yêu cầu là do các nhà thầu mắc lỗi hoặc để xảy ra vi phạm trong quá trình thực hiện các gói thầu giao thông, còn bản thân các nhà thầu này trên thực tế có thể vẫn là những doanh nghiệp xây dựng có quy mô lớn. Theo quy định của Bộ GTVT, hồ sự dự sơ tuyển của các nhà thầu sẽ bị loại trong quá trình đánh giá sơ tuyển nếu nhà thầu độc lập hoặc thành viên liên danh được công bố là “Chưa đáp ứng yêu cầu” do có “vi phạm” phải chấm dứt hợp đồng theo thông tin công bố đột xuất của Bộ GTVT quy định tại Quyết định số 4256/QĐ-BGTVT ngày 01/12/2015.