Theo đó, Bộ đề xuất Chính phủ quy định gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, tháng 7, tháng 8 và tháng 9/2022 cho ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Thời gian gia hạn nộp thuế của kỳ tính thuế trên được thực hiện chậm nhất đến ngày 20/11/2022.
Như vậy, nếu phương án này được thông qua thì thời gian gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ là: kỳ nộp thuế tháng 6 sẽ được gia hạn 4 tháng; kỳ nộp thuế tháng 7 được gia hạn 3 tháng và kỳ nộp thuế tháng 8 được gia hạn 2 tháng và tháng 9 là 1 tháng. Tức là tổng cộng số tháng được gia hạn là 10 tháng cho 4 kỳ tính thuế từ tháng 6 đến tháng 9.
Theo Bộ Tài chính, đây là giải pháp hỗ trợ cấp bách cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước và được thực hiện trong năm 2022 nên cần ban hành ngay. Vì vậy, cơ quan này đề xuất Chính phủ cho phép Nghị định có hiệu lực kể từ ngày ký đến hết 31/12/2022.
Sau thời gian gia hạn theo nghị định này, Bộ Tài chính kiến nghị việc nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước được thực hiện theo quy định hiện hành.
Về đánh giá tác động việc áp dụng chính sách này đến thu ngân sách, Bộ Tài chính cho biết, số thuế tiêu thụ đặc biệt bình quân mà các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước nộp cho ngân sách nhà nước dao động trong khoảng 2.450 - 2.800 tỷ đồng/tháng.
Trong trường hợp nhu cầu xe điện tăng lên khi giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xe điện chạy pin, thay thế cho xe chạy xăng, thì dự kiến giảm thu ngân sách khoảng 2.000 - 3.000 tỷ đồng, tức là bình quân mỗi tháng giảm 170 - 250 tỷ đồng.
Như vậy, tổng số tiền thuế tiêu thụ đặc biệt dự kiến phát sinh được gia hạn trong 4 kỳ (từ kỳ tính thuế tháng 6 đến kỳ tính thuế tháng 9) là khoảng 9.300 - 11.400 tỷ đồng.