|
| Công ty CP Đầu tư Xây dựng Đường Việt bị loại do có hành vi kê khai thiết bị không trung thực tại một số gói thầu sửa chữa đường. Ảnh minh họa: Tuấn Nguyễn |
Ở 2 gói thầu sửa chữa hư hỏng mặt đường trên Quốc lộ 49C và Quốc lộ 9D do Sở GTVT tỉnh Quảng Trị mời thầu gần đây, HSDT của nhà thầu này cũng bị loại vì lý do tương tự.
Theo đó, Gói thầu Sửa chữa công trình thuộc Dự án Sửa chữa hư hỏng mặt đường đoạn Km38+000 - Km40+900; Km42+150 - Km42+600; Km43+250 - Km43+430, Quốc lộ 12A, tỉnh Quảng Bình vừa được trao cho Công ty CP 483 với giá 12,296 tỷ đồng (giá dự toán 12,639 tỷ đồng).
Cùng tham dự Gói thầu, HSDT của nhà thầu Đường Việt kê khai Hợp đồng nguyên tắc số 04/2024/HĐNT/QL21A-QB ngày 18/11/2024 với Công ty TNHH Thục Linh về việc cung ứng vật tư, vật liệu để thi công gói thầu nêu trên gồm: 1 trạm trộn bê tông nhựa, 1 máy rải hỗn hợp bê tông nhựa và 2 máy lu.
Trong quá trình đánh giá HSDT, Tổ chuyên gia có nghi ngờ về tính xác thực của Hợp đồng nguyên tắc nên đã có báo cáo Bên mời thầu (BMT). Ngày 25/11/2024, BMT có Công văn số 3790/SGTVT-KHTH gửi Công ty TNHH Thục Linh đề nghị xác minh Hợp đồng nguyên tắc số 04/2024/HĐNT/QL21A-QB. Ngày 5/12, BMT nhận được phản hồi của Công ty TNHH Thục Linh xác nhận chưa ký Hợp đồng nguyên tắc số 04/2024/HĐNT/QL21A-QB với Công ty CP Đầu tư Xây dựng Đường Việt.
Tổ chuyên gia đánh giá HSDT của Công ty CP Đầu tư Xây dựng Đường Việt kê khai thiết bị không trung thực, có hành vi gian lận (làm giả hồ sơ, tài liệu trong đấu thầu). Vì vậy, Tổ chuyên gia đánh giá, HSDT không đáp ứng yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm, nhà thầu có hành vi vi phạm quy định tại khoản 4 Điều 16 Luật Đấu thầu. Tổ chuyên gia đề xuất BMT báo cáo chủ đầu tư, đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 125 của Nghị định số 24/2024/NĐ-CP (cấm Công ty CP Đầu tư Xây dựng Đường Việt tham gia hoạt động đấu thầu từ 3 - 5 năm đối với các dự án do Cục Đường bộ Việt Nam quản lý.
Trước đó, đầu tháng 12/2024, Sở GTVT Quảng Trị công khai kết quả lựa chọn nhà thầu thực hiện 2 gói thầu sửa chữa công trình thuộc Dự án Sửa chữa mặt đường Km1+200-Km1+890; nền, mặt đường, lề đường, rãnh thoát nước dọc đoạn Km13+550-Km14+613; Km15+100- Km15+400/Quốc lộ 9D, tỉnh Quảng Trị và Dự án Sửa chữa nền, mặt đường, lề đường và rãnh thoát nước dọc đoạn Km0 - Km0+270; Km1 - Km1+800; Km23+200 - Km23+500; Km26+550 - Km29+500; Sửa chữa cầu Kim Giao - Km36+398/Quốc lộ 49C, tỉnh Quảng Trị.
Theo báo cáo đánh giá HSDT của 2 gói thầu này, nhà thầu Đường Việt cũng có dấu hiệu cung cấp tài liệu không trung thực, có dấu hiệu vi phạm khoản 4 Điều 16 Luật Đấu thầu năm 2023.
Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, một thành viên Tổ chuyên gia của 2 gói thầu tại Quảng Trị cho biết, một số hợp đồng nguyên tắc trong HSDT của Đường Việt có dấu hiệu bất thường, cắt dán con dấu, chữ ký của bên cho thuê. BMT đã có văn bản xác minh và được bên cho thuê xác nhận là không ký hợp đồng nguyên tắc với nhà thầu này. Với căn cứ này, Tổ chuyên gia đề xuất Chủ đầu tư/BMT làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan để xác minh, báo cáo cấp có thẩm quyền có biện pháp xử lý theo quy định.
Để thông tin đa chiều, minh bạch, phóng viên Báo Đấu thầu đã liên hệ với Công ty CP Đầu tư Xây dựng Đường Việt. Một cán bộ phụ trách công tác đấu thầu của Công ty khẳng định, các hợp đồng nguyên tắc trong HSDT tham gia 3 gói thầu nêu trên là trung thực. Nhà thầu sẽ có văn bản kiến nghị về các đánh giá của Tổ chuyên gia tại 3 gói thầu nêu trên.
Do phía nhà thầu đang chuẩn bị các nội dung kiến nghị nên cán bộ này không cung cấp thêm thông tin, căn cứ kiến nghị về kết quả lựa chọn nhà thầu của 3 gói thầu.
Công ty CP Đầu tư Xây dựng Đường Việt có địa chỉ tại quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng. Từ tháng 9/2024 đến nay, nhà thầu này được công khai trúng thầu (với tư cách độc lập hoặc liên danh) một số gói thầu sửa chữa đường trên địa bàn tỉnh Bình Định, Đà Nẵng, Ninh Bình. Trong đó, tháng 11/2024, Nhà thầu Đường Việt vừa được công khai trúng Gói thầu Thi công xây dựng thuộc Dự án Sửa chữa hư hỏng mặt đường, gia cố lề đoạn Km138+500 - Km143+030, Quốc lộ 38B, tỉnh Ninh Bình do Sở GTVT tỉnh Ninh Bình mời thầu.
Nhà thầu Đường Việt khẳng định không gian lận
Sau khi kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu Sửa chữa công trình thuộc Dự án Sửa chữa hư hỏng mặt đường đoạn Km38+000 - Km40+900; Km42+150 - Km42+600; Km43+250 - Km43+430, QL.12A, tỉnh Quảng Bình được Sở Giao thông vận tải Quảng Bình công khai, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Đường Việt đã có văn bản làm rõ kết quả gửi tới Bên mời thầu, Chủ đầu tư.
Theo đó, Đường Việt không có ý kiến gì về kết quả lựa chọn nhà thầu. Tuy nhiên, đối với hành vi gian lận (làm giả hồ sơ, tài liệu trong đấu thầu) được Tổ chuyên gia nêu trong Báo cáo đánh giá HSDT, Nhà thầu cho biết, có đầy đủ thông tin và tài liệu chứng minh, khẳng định không có hành vi gian lận và đề nghị được làm việc với Chủ đầu tư để cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan.
Cung cấp thêm thông tin tới Báo Đấu thầu, Đường Việt cho biết, trong quá trình chuẩn bị HSDT, Nhà thầu có liên hệ làm việc với một lãnh đạo của Công ty TNHH Thục Linh và được cung cấp số điện thoại của bà Ái (kế toán) để 2 bên tiếp tục làm việc. Sau đó, Đường Việt được bà Ái cung cấp các tài liệu liên quan tới thiết bị tham dự thầu như: hóa đơn thiết bị, giấy chứng nhận kiểm định, hợp đồng nguyên tắc (bản scan, có đóng dấu và giáp lai từ phía Công ty TNHH Thục Linh) qua kết nối zalo, bản gốc được hứa chuyển tới sau. Đường Việt đã dùng tài liệu này để tham dự thầu, còn bản gốc chưa được Công ty TNHH Thục Linh chuyển tới như cam kết. Cán bộ Đường Việt cho biết, trong quá trình đánh giá HSDT, Công ty TNHH Thục Linh lại có xác nhận với Sở Giao thông vận tải Quảng Bình về việc “chưa ký hợp đồng nguyên tắc về việc thuê thiết bị với Công ty Đường Việt”, điều này gây ảnh hưởng tới uy tín của nhà thầu. Tới thời điểm này, nhà thầu Đường Việt chưa thể liên lạc với bà Ái (kế toán) của Công ty TNHH Thục Linh để làm rõ sự việc, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, cán bộ của Đường Việt khẳng định.
Đối với 2 gói thầu tại Sở Giao thông vận tải Quảng Trị, Đường Việt cho biết, trong Báo cáo đánh giá HSDT, Tổ chuyên gia chưa đính kèm tài liệu chứng minh cho các nhận định của mình đối với HSDT của Nhà thầu. Nhà thầu khẳng định tài liệu tham dự thầu ở 2 gói thầu này là hoàn toàn trung thực và có thật, đồng thời đề nghị BMT, Tổ chuyên gia làm rõ các đánh giá đối với HSDT của 2 gói thầu.
Ngày 2/1/2025, Sở Giao thông vận tải Quảng Bình đã có trả lời đối với Đường Việt. Theo đó, Sở GTVT Quảng Bình thống nhất sẽ làm việc với đại diện hợp pháp của Nhà thầu vào ngày 6/1/2025. Về phía Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị, tính đến 12h00 ngày 3/1/2025, BMT này chưa có văn bản trả lời nhà thầu.