|
| Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho ý kiến tại phiên họp tổ sáng 22/10. |
Tờ trình Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) do Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày và nêu rõ, Dự thảo Luật đã bãi bỏ các nội dung như quy hoạch vùng thông báo bay, tạm giữ tàu bay, khám xét tàu bay, đăng ký các quyền đối với tàu bay để phù hợp với thông lệ quốc tế, các điều ước quốc tế về hàng không dân dụng, quy định của Bộ luật Dân sự và pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
Bỏ quy định kinh doanh dịch vụ bảo đảm hoạt động bay khỏi danh mục ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện để phù hợp với quy định của pháp luật về đầu tư.
Đồng thời, sửa đổi quy định về Nhà chức trách hàng không và Nhà chức trách an ninh hàng không để phân định rõ thẩm quyền trong công tác quản lý.
Trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng nêu rõ, Ủy ban Pháp luật và Tư pháp tán thành việc sửa đổi toàn diện Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục nghiên cứu để thể hóa đầy đủ chủ trương, chính sách của Đảng về phát triển hàng không dân dụng tại dự thảo Luật.
Về quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp cảng hàng không, Ủy ban Pháp luật và Tư pháp tán thành quy định cho phép doanh nghiệp cảng hàng không được chủ động trong việc tổ chức đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo, mở rộng cảng hàng không, công trình tại cảng hàng không theo quy hoạch để bảo đảm tính kịp thời, đồng bộ, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế và nâng cao hiệu quả khai thác cảng hàng không.
Sau khi nghe báo cáo tại hội trường, Quốc hội thảo luận tại Tổ về Dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi). Cho ý kiến tại Tổ đối với Dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị cần tăng cường cơ chế thu hút đầu tư, xã hội hóa hạ tầng hàng không. “Điều này hết sức quan trọng”, bởi theo Chủ tịch Quốc hội, hiện nay Nhà nước không thể đầu tư nâng cấp, mở rộng các sân bay mà phải thực hiện xã hội hóa. Nêu ví dụ, vừa qua việc mở rộng sân bay Phú Quốc để chuẩn bị cho APEC 2027 cũng đã được chỉ định, giao cho nhà đầu tư làm; do đó Chủ tịch Quốc hội cho rằng cần bổ sung các quy định đột phá để khuyến khích đầu tư tư nhân và mô hình hợp tác công tư, đặc biệt cho các sân bay địa phương và chuyên dụng.
Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị, cần có những quy định về cơ chế ưu đãi thuế, đất đai, và thủ tục phê duyệt nhanh cho nhà đầu tư trong nước, nước ngoài. Đồng thời, cần đảm bảo bình đẳng giữa các hãng hàng không trong việc tiếp cận bay và dịch vụ bay. Ví dụ, giao cho Chính phủ quy định tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư nhưng cần thêm điều khoản giám sát để tránh độc quyền.
Chủ tịch Quốc hội dẫn chứng số liệu, hiện cả nước có 22 sân bay, trong đó có 10 sân bay quốc tế và 12 sân bay nội địa. Tuy nhiên, việc đầu tư vẫn còn chậm, chỉ khoảng 113.558 tỷ đồng trong giai đoạn 2010 - 2050. “Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) có kế thừa quy định về doanh nghiệp khai thác sân bay có quyền đầu tư, nhưng cần mở rộng để huy động nguồn lực xã hội, phù hợp với Nghị quyết 29 về đổi mới kinh tế, nếu không, ngành hàng không sẽ khó đạt mục tiêu có 33 sân bay vào năm 2050”, Chủ tịch Quốc hội nói.
Theo Chủ tịch Quốc hội, cũng cần nghiên cứu thêm về việc đầu tư tài chính hàng không, quy định Quỹ Phát triển hàng không từ phí dịch vụ. Cần ưu tiên tận dụng sân bay lưỡng dụng dân sự quốc phòng mà không chuyển sở hữu đất đai, như trường hợp sân bay Chu Lai hiện nay, hay sân bay ở Đà Nẵng.
Đối với vấn đề về đầu tư hạ tầng hàng không, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng cho biết, về cơ bản, tất cả các cảng hàng không hiện đều được sử dụng lưỡng dụng. Khi cần thiết sẽ chuyển đổi để phục vụ cho yêu cầu quốc phòng an ninh, hoặc là song song sử dụng cho mục đích quốc phòng an ninh.
Theo Đại biểu Hoàng Thanh Tùng, đất cảng hàng không là đất sử dụng lưỡng dụng, có mục đích quốc phòng và an ninh, nên được quản lý chặt chẽ theo Luật Đất đai. Vì vậy, các nhà đầu tư ngoài khối quốc phòng - công an rất khó tham gia. Để đầu tư thương mại, phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nhưng hiện lại không thể thực hiện chuyển đổi này.
Từ thực tế đó, ông ủng hộ quy định mới trong dự thảo luật, theo đó cho phép doanh nghiệp không thuộc khối quốc phòng - an ninh có thể đầu tư vào các dự án hạ tầng hàng không, kể cả xây mới hay nâng cấp công trình hiện hữu.
“Đây sẽ là cơ chế có tính đột phá, huy động được nguồn lực xã hội để phát triển hệ thống cảng hàng không mà vẫn đảm bảo mục đích quốc phòng - an ninh”, ông Tùng nhấn mạnh.