#BOT
Nhà đầu tư nhiều dự án BOT ký hợp đồng trong giai đoạn 2011 - 2015 phải đối diện với khó khăn rất lớn, nguy cơ vỡ phương án tài chính, phá sản doanh nghiệp dự án. Ảnh: Tường Lâm

Chênh lệch lãi suất vốn vay dự án BOT: “Chuyền bóng”qua lại, DN è cổ với lãi vay

(BĐT) - Với nhiều dự án BOT ký hợp đồng trong giai đoạn 2011 - 2015, nhà đầu tư phải đối diện với khó khăn rất lớn, nguy cơ vỡ phương án tài chính, phá sản doanh nghiệp dự án nếu phải bù chênh lệch giữa lãi suất vay thực tế với mức lãi suất vốn vay được tính theo quy định làm căn cứ quyết toán. Dù đã kiến nghị nhiều cấp, đến nay, một số nhà đầu tư cho biết, vẫn chưa thấy hướng xử lý.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Lào Cai đề xuất đầu tư sân bay Sa Pa hơn 4.000 tỷ đồng

(BĐT) - UBND tỉnh Lào Cai vừa có hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Dự án được đề xuất đầu tư trên diện tích 371 ha tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên với tổng mức đầu tư 4.194 tỷ đồng.
Trạm BOT T2 dừng thu phí từ ngày 25/5

Sẽ xóa trạm BOT gần cầu Vàm Cống

Bộ Giao thông Vận tải thống nhất xóa trạm BOT T2 đặt sai vị trí trên quốc lộ 91, sau hơn 5 tháng ngừng thu phí vì bị tài xế phản ứng.
Ảnh Internet

Rất ít dự án BOT mới được triển khai

(BĐT) -Thời gian qua Chính phủ đã chỉ đạo kiên quyết không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu theo hình thức hợp đồng BOT để đảm bảo quyền lựa chọn cho người dân. Đồng thời, chỉ đạo các bộ, ngành liên quan kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các công trình giao thông đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT đã và đang triển khai.  
Tại 7 dự án thành phần đầu tư theo hình thức BOT thuộc Dự án Cao tốc Bắc - Nam đã mở sơ tuyển, có tổng số 29 doanh nghiệp Việt tham dự với tư cách độc lập hoặc liên danh. Ảnh: Song Lê

Sơ tuyển nhà đầu tư cao tốc Bắc - Nam: Nhiều tên tuổi lớn trong nước tham gia

(BĐT) - Tính đến ngày 12/7/2019, 7 trong số 8 dự án thành phần (DATP) đầu tư theo hình thức BOT thuộc Dự án Cao tốc Bắc - Nam đã mở sơ tuyển. Nhà đầu tư trong nước tham gia mua hồ sơ mời sơ tuyển (HSMST) rất đông và tham gia sơ tuyển ở 6/7 dự án, trong đó có nhiều tên tuổi lớn trong lĩnh vực BOT, xây lắp, giao thông.
Một số chủ phương tiện không thuộc đối tượng miễn giảm giá vé theo quy định đã tụ tập phản đối, đòi được miễn vé 100%  - ảnh Lê Hoàng

Dự án BOT Hòa Lạc – Hòa Bình: Sẽ xử lý nghiêm đối tượng gây rối tại trạm thu phí

(BĐT) -Trước tình trạng nhiều tài xế xe không chính chủ tập trung phản đối trạm BOT Hòa Lạc – Hòa Bình khiến Doanh nghiệp đầu tư dự án buộc phải xả trạm vào chiều ngày 7/5/2019, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có công điện đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo các lực lượng chức năng kịp thời có biện pháp xử lý nghiêm đối với những đối tượng có hành vi kích động, gây rối, cố tình phá hoại, gây mất trật tự tại trạm thu phí BOT Hòa Lạc - Hòa Bình.
Ảnh minh họa: Internet

15 dự án BOT ký hợp đồng trước 2011 vướng quyết toán

(BĐT) - Hiện còn nhiều dự án BOT ký hợp đồng từ trên dưới 10 năm trước đến nay vẫn vướng trong quyết toán. Trong đó có những vướng mắc liên quan đến một số chi phí được đưa vào phương án tài chính dự án nhưng chưa có quy định của pháp luật tại thời điểm ký hợp đồng, dẫn đến việc Kiểm toán Nhà nước (KTNN) yêu cầu giảm trừ, còn nhà đầu tư thì mong muốn thực hiện đúng hợp đồng đã ký.
Hiện còn 4 DATP/289km cần tiếp tục đầu tư xây dựng để nối thông đường Hồ Chí Minh nhưng chưa cân đối được nguồn vốn

Chính phủ xin giãn tiến độ nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh

(BĐT) - Hiện Dự án Xây dựng đường Hồ Chí Minh đã hoàn thành 2.180km/2.744 km, đạt 79% và khoảng 258 km tuyến nhánh; đang triển khai đầu tư 275 km; còn lại khoảng 289 km chưa bố trí được vốn để triển khai thực hiện. Do nguồn lực đầu tư hết sức hạn hẹp nên Chính phủ có báo cáo kiến nghị Quốc hội xem xét, cho phép giãn tiến độ hoàn thành nối thông toàn tuyến quy mô tối thiểu 2 làn xe đến sau năm 2020.
Công khai các thông tin về nhà đầu tư, chi phí xây dựng, thời gian hoàn vốn, lưu lượng xe tại các trạm BOT... là cách để cơ quan nhà nước có thẩm quyền chứng minh sự tường minh của mình. Ảnh: Lê Tiên

Để dự án BOT không lặp lại vấn đề nhức nhối

(BĐT) - Để dự án BOT thực sự có hiệu quả trong thời gian tới, song song với việc hoàn thiện khung pháp lý có hiệu lực mạnh hơn, cần thiết nhất vẫn là thực thi quy định bằng cái tâm và trách nhiệm với đất nước, với người dân.
Tăng cường kiểm tra thu phí BOT

Tăng cường kiểm tra thu phí BOT

(BĐT) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐB) vừa có văn bản yêu cầu các nhà đầu tư BOT, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long tăng cường kiểm tra công tác tổ chức thu phí, đảm bảo thu phí đúng quy định.
Trước mắt là 2 dự án trọng điểm là Dự án Cầu Phước An,huyện Tân Thành (Vị trí khoanh đỏ) và Dự án Nạo vét kênh Bến Đình (TP. Vũng Tàu).

Bà Rịa - Vũng Tàu chuyển đổi hình thức đầu tư 12 dự án

(BĐT) - Sở KH&ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho phép chuyển đổi 12 dự án có tổng mức đầu tư trên 12.370 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách sang đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) nhằm huy động các nguồn vốn, đáp ứng nhu cầu đầu tư hạ tầng giai đoạn 2016 - 2020.
Điều chỉnh giảm phí BOT Trạm Phú Bài (Thừa Thiên Huế)

Điều chỉnh giảm phí BOT Trạm Phú Bài (Thừa Thiên Huế)

(BĐT) - Theo Dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư số 125/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ Trạm thu phí Phú Bài, tỉnh Thừa Thiên Huế, Bộ Tài chính dự kiến sẽ điều chỉnh giảm biểu mức phí thu phí sử dụng đường bộ qua trạm thu phí này.