Bản tin thời sự sáng 5/5

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là giá xăng tăng hơn 400 đồng một lít; mất 44 ha rừng nếu mở đường 13C qua khu sinh quyển Đồng Nai; điều chỉnh rút ngắn tiến độ cao tốc Bắc - Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn; Bộ Y tế đề xuất F0 đang cách ly tại nhà được dự thi tốt nghiệp THPT…

Giá xăng tăng hơn 400 đồng một lít

Từ 15h ngày 4/5, mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng 330 đồng, RON 95 tăng 440 đồng trong khi dầu diesel đắt thêm 180 đồng.

Từ 15h ngày 4/5, mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng 330 đồng, RON 95 tăng 440 đồng. Ảnh minh họa

Từ 15h ngày 4/5, mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng 330 đồng, RON 95 tăng 440 đồng. Ảnh minh họa

Liên Bộ Công Thương - Tài chính cho biết, giá xăng E5 RON 92 từ 15h ngày 4/5 cao nhất là 27.460 đồng một lít (tăng 330 đồng); RON 95 là 28.430 đồng một lít (tăng 440 đồng).

Trong các mặt hàng dầu, duy nhất dầu diesel tăng giá bán, thêm 180 đồng, lên mức 25.530 đồng một lít. Dầu hoả vẫn giữ nguyên giá là 23.820 đồng. Còn dầu madut giảm 240 đồng một kg, về 21.560 đồng.

Cơ quan điều hành tiếp tục không chi Quỹ bình ổn xăng dầu với các mặt hàng, trừ dầu madut mức chi quỹ vẫn là 250 đồng một kg. Thay vào đó, nhà chức trách tăng mức trích lập vào Quỹ bình ổn với xăng RON95 là 400 đồng một lít, xăng E5 RON92 là 300 đồng. Mức trích vào Quỹ bình ổn mỗi lít dầu diesel là 100 đồng, còn dầu hoả là 119 đồng. Dầu madut không trích vào quỹ.

Việc tăng trích lập vào Quỹ bình ổn xăng dầu tại kỳ điều hành lần này được nhà điều hành giải thích nhằm hạn chế mức tăng của giá xăng dầu trong nước và duy trì dư địa cho các đợt điều hành tiếp theo.

Đây là kỳ tăng giá thứ hai liên tiếp từ cuối tháng 4. Từ đầu năm đến nay, giá xăng bán lẻ đã 8 lần tăng, 3 lần giảm.

Mất 44 ha rừng nếu mở đường 13C qua khu sinh quyển Đồng Nai

Việc làm Quốc lộ 13C đi qua Khu dự trữ sinh quyển thế giới sẽ lấy khoảng 44 ha rừng, theo tính toán của Sở Giao thông vận tải Đồng Nai.

Vị trí hướng tuyến mở quốc lộ 13C theo đề xuất của Bình Phước

Vị trí hướng tuyến mở quốc lộ 13C theo đề xuất của Bình Phước

Thông tin trên được đưa ra trong báo cáo của Sở Giao thông vận tải gửi UBND tỉnh Đồng Nai liên quan hướng tuyến Quốc lộ 13C - đoạn đi qua rừng thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa do địa phương này quản lý, sau khi phối hợp một số cơ quan khảo sát, kiểm tra thực địa.

Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai rộng trên 100.000 ha, được Ủy ban UNESCO công nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới năm 2011. Tuy nhiên, hệ sinh thái này nguy cơ bị tác động khi Bình Phước đề xuất xây cầu, mở Quốc lộ 13C xuyên rừng nhằm kết nối giao thương của Tỉnh với khu vực Đông Nam Bộ.

Theo Sở Giao thông vận tải Đồng Nai, Quốc lộ 13C dài 86 km. Trong đó, đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài hơn 55 km, có hai đoạn đi qua rừng thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai quản lý là: đoạn trùng với đường ĐT 761 dài 18 km và đoạn trùng với đường Bà Hào - sân bay Rang Rang dài 13 km, kết nối qua tỉnh Bình Phước tại vị trí cầu Mã Đà. Nếu quốc lộ làm lên quy mô 2 - 4 làn tùy vị trí, khoảng 44 ha ở hai khu vực này sẽ bị chiếm dụng để mở đường.

Thay vì xây đường xuyên rừng, ngành giao thông Đồng Nai kiến nghị điều chỉnh tuyến tại vị trí giao đường ĐT 767 - ĐT 768, làm cầu Hiếu Liêm bắc qua sông Đồng Nai đi vào xã Hiếu Liêm, Vĩnh Cửu; xây cầu bắc qua sông Bé nối qua Tân Uyên (Bình Dương). Tuyến này xây mới thêm đoạn dài 25 km đi qua Bình Dương, Bình Phước kết nối đường ĐT 753 tại khu vực gần vị trí tỉnh Bình Phước đang đề xuất xây cầu Mã Đà.

Theo Sở Giao thông vận tải Đồng Nai, phương án này làm Quốc lộ 13C dài hơn so với quy hoạch khoảng 20 km, song không đi qua Khu dự trữ sinh quyển thế giới; mở thêm không gian phát triển các khu đô thị, dân cư, công nghiệp... dọc hai bên đường.

Điều chỉnh rút ngắn tiến độ cao tốc Bắc - Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 điều chỉnh tiến độ thực hiện, giải ngân Dự án đầu tư xây dựng đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn thuộc Dự án Đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Thi công đoạn cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu.

Thi công đoạn cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu.

Theo Bộ GTVT, sau khi xem xét báo cáo, kiến nghị của Ban Quản lý dự án 2 về việc rà soát, điều chỉnh tiến độ thực hiện, tiến độ giải ngân dự án, Bộ GTVT thống nhất với kết quả rà soát, cam kết rút ngắn tiến độ thi công 3 tháng so với tiến độ hợp đồng đối với 3,76 km trong tổng số 10,6 km thuộc khu vực nền đào, đắp thông thường và xử lý nền đất yếu bằng giải pháp đào thay đất tại Gói thầu XL1 (Km337-Km349).

Đồng thời, Bộ GTVT thống nhất kết quả rà soát, cam kết rút ngắn tiến độ thi công 1 - 2 tháng so với tiến độ hợp đồng đối với 7,75 km trong tổng số 15,41 km thuộc khu vực nền đào, đắp thông thường và xử lý nền đất yếu bằng giải pháp đào thay đất tại Gói thầu XL2 (Km349 - Km364+410,75).

Đối với Gói thầu XL3 (Km364+410,75-Km380), theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 2, hầu hết phạm vi Gói thầu không thuộc khu vực phải xử lý nền đất yếu.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 dài 43km, đi qua địa phận tỉnh Thanh Hóa.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 5.534 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Thời gian tổ chức thi công dự án trong khoảng 2 năm.

Bộ Y tế đề xuất F0 đang cách ly tại nhà được dự thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh là F0 cách ly tại nhà có nguyện vọng thi tốt nghiệp THPT phải có xác nhận của phụ huynh và cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Học sinh THPT tại TP.HCM tiêm vắc xin Covid-19.

Học sinh THPT tại TP.HCM tiêm vắc xin Covid-19.

Đề xuất trên được Bộ Y tế nêu trong văn bản góp ý về một số biện pháp bảo đảm an toàn trong tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Cụ thể, Bộ Y tế đề xuất: Thí sinh là F1 (tiếp xúc gần) được tham dự kỳ thi cùng với các thí sinh không bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Thí sinh thuộc diện ca bệnh nghi ngờ được tham dự kỳ thi nhưng bố trí tại các phòng riêng đáp ứng yêu cầu về phòng, chống dịch.

Thí sinh là F0 (ca bệnh xác định) nếu đang được theo dõi, điều trị nội trú tại cơ sở y tế trong thời gian diễn ra kỳ thi, không thể tham gia dự, sẽ được đặc cách công nhận tốt nghiệp THPT. Nếu có nguyện vọng dự thi tốt nghiệp THPT sẽ được tổ chức thi vào đợt khác.

F0 đang được theo dõi, cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú trong thời gian diễn ra kỳ thi sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp THPT. Nếu có nguyện vọng dự thi, phải có đơn xin dự thi của thí sinh và ký xác nhận đồng ý của phụ huynh hoặc người giám hộ. Trong đó, thí sinh cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Hội đồng thi tổ chức cho thí sinh thuộc diện F0 nêu trên thi tại các phòng riêng đáp ứng yêu cầu về phòng, chống dịch.

Hướng dẫn viên Phú Quốc được thu tip riêng

Từ tháng 5, Hiệp hội Hướng dẫn viên chuyên nghiệp Phú Quốc thu phí 15.000 đồng một khách mỗi ngày.

Du khách tham quan vườn thú ở Phú Quốc

Du khách tham quan vườn thú ở Phú Quốc

Chủ tịch Hiệp hội Hướng dẫn viên chuyên nghiệp Phú Quốc Trương Công Tâm cho biết, văn bản quy định mức tip trực tiếp từ du khách đã được thu hồi. Thay vào đó, các hướng dẫn viên sẽ thỏa thuận trước với công ty du lịch về mức tip này, áp dụng với tour đi 4 đảo hoặc thành phố không ngủ.

Mức thu là 15.000 đồng một khách một ngày. Việc ai trả phí sẽ do công ty quy định. Nếu không thỏa thuận được mức thu trên, công ty sẽ phải trả cho hướng dẫn viên công tác phí là 700.000 - 800.000 đồng một ngày, theo khối lượng công việc, thay vì 500.000 đồng như trước kia.

Ông Tâm cho biết, sau cuộc họp tháng 3, khoảng 70% thành viên của Hiệp hội tán thành với ý kiến trên, nên thống nhất thời gian áp dụng từ 1/5. Theo ông, thời gian qua vật giá leo thang, tính chất tour cũng thay đổi, đòi hỏi mức thu nhập của hướng dẫn viên cũng tăng phù hợp. Nhiều công ty du lịch miền Bắc ủng hộ việc nâng phí, vì đã làm việc với hướng dẫn viên của Hiệp hội lâu năm.

Hiệp hội Hướng dẫn viên chuyên nghiệp Phú Quốc thuộc quản lý của UBND TP. Phú Quốc, có 85 hướng dẫn viên, khoảng 30 doanh nghiệp. Tất cả đều là những hướng dẫn viên được cấp thẻ từ Sở Du lịch, ngoài ra là thẻ thành viên của Hiệp hội. Những người này sau khi tham gia Hiệp hội sẽ được đào tạo nghiệp vụ, có những quy định cần tuân thủ.

Ngày càng đông khách du lịch đến Phú Quốc, thành phố gặp tình trạng khan hướng dẫn viên. Nhiều người làm nghề tự do từ TP.HCM và Hà Nội đã tới tìm việc làm. Hiệp hội vừa phải bổ sung 200 hướng dẫn viên để phục vụ du khách.

Lùi thời gian học lái xe trên cabin đến đầu năm 2023

Bộ Giao thông vận tải cho phép các trung tâm đầu tư thiết bị để đào tạo học viên lái xe trên cabin từ đầu năm 2023, thay vì từ ngày 1/7/2022.

Học viên sẽ học trên cabin tập lái

Học viên sẽ học trên cabin tập lái

Ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Phương tiện và Người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, trong Thông tư 12/2017, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ sở đào tạo học viên trên cabin tập lái từ 1/7/2022. Tuy nhiên, các Sở Giao thông vận tải, cơ sở đào tạo kiến nghị cho lùi thời gian lắp đặt cabin đến hết năm nay.

Dù đồng tình với đề xuất nói trên và quy định tại Thông tư 04 sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư 12, Bộ Giao thông vận tải vẫn yêu cầu các cơ sở đào tạo phải trang bị, sử dụng cabin tập lái theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Học trên cabin là nội dung mới của chương trình đào tạo lái xe. Học viên được thực hành các bài tập cơ bản như cách vận hành số xe, lên dốc, đường vuông góc, đường quanh co giống như bài sa hình thi sát hạch. Học viên cũng được thực hành bài tập nâng cao với kỹ năng lái xe trên các địa hình như đường đồi núi, cao tốc, đường trong thành phố.

Mỗi học viên sẽ học 3 giờ trên cabin học lái tại trung tâm đào tạo lái xe. Trong quá trình học, người nào có nhu cầu thì đề nghị trung tâm bổ sung giờ học. Cùng với học trên cabin, học viên vẫn thực hành tập lái trên sân, đường trường.

Chương trình đào tạo lái xe mới còn bổ sung phần mềm mô phỏng để học viên học các tình huống như lái xe trong thời tiết xấu, địa hình đồi núi, đèo dốc.

Thông tư 04 mới quy định cơ sở đào tạo lắp đặt thiết bị trên xe tập lái trên đường để giám sát học viên về thời gian, số km và truyền dữ liệu về cơ quan quản lý. Học viên thực hành đủ thời lượng quy định mới được sát hạch giấy phép.

Chuyên đề