(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là Bộ Y tế thúc giục 13 tỉnh nhận vaccine Covid-19; san hô ở vịnh Nha Trang chết hàng loạt; xem xét giảm thời gian thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài; Đà Nẵng kêu gọi mở trường đào tạo phi công…

Bộ Y tế thúc giục 13 tỉnh nhận vaccine Covid-19

Theo Bộ Y tế, số vaccine phân bổ chỉ đáp ứng 30% nhu cầu tiêm chủng mũi nhắc lại, song 9 tỉnh chỉ tiếp nhận một phần, 4 tỉnh xin chuyển vaccine đã phân bổ.

Bản tin thời sự sáng 11/6 ảnh 1

Toàn quốc còn khoảng 26 triệu người cần tiêm vaccine Covid-19 mũi ba

Trong công điện ngày 10/6, Bộ Y tế thống kê 9 tỉnh chưa tiếp nhận hết vaccine được phân bổ gồm Điện Biên, Hà Nam, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Phước, Cần Thơ, Bến Tre, Kiên Giang, Bạc Liêu. Bên cạnh đó, có 4 tỉnh xin chuyển lượng lớn vaccine gồm Đồng Nai, Quảng Ngãi, Cà Mau, Thanh Hóa.

Trong khi đó, các vaccine được phân bổ có hạn sử dụng đến ngày 30/6, tức là hạn sử dụng đang đến rất gần. Bộ Y tế không công bố số lượng vaccine được phân bổ cho các tỉnh này. Nếu vẫn không được tiếp nhận và sử dụng kịp thời, vaccine sẽ hết hạn và bị hủy bỏ, gây lãng phí lớn.

Do đó, Bộ Y tế yêu cầu các tỉnh tiếp nhận, sử dụng ngay số vaccine đã được phân bổ và tiếp tục rà soát, đẩy mạnh tiêm chủng. Địa phương nào không tiếp nhận vaccine để tiêm chủng, không rà soát đủ người thuộc diện phải tiêm chủng, để dịch bệnh lây lan trên địa bàn, phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trước Chính phủ.

Đây là lần thứ hai trong tháng Bộ Y tế giục các địa phương nhận vaccine. Lần thứ nhất diễn ra hôm 1/6, tại cuộc họp trực tuyến giữa Bộ Y tế với 63 tỉnh, thành, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương báo cáo có 13 tỉnh không muốn nhận vaccine, 22 tỉnh chỉ tiếp nhận một phần vaccine được phân bổ.

Trong khi đó, toàn quốc còn khoảng 26 triệu người cần tiêm mũi ba, 3 - 4 triệu trẻ 5 - 11 tuổi cần tiêm trong tháng 6, ước tính các tỉnh còn tồn hàng triệu liều vaccine.

Vì vậy, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh, tiêm chủng hiện nay là để phòng chống dịch bệnh, yêu cầu các tỉnh nhận vaccine để tiêm chủng ngay.

San hô ở vịnh Nha Trang chết hàng loạt

Thời gian qua, san hô ở khu vực Hòn Mun thuộc vịnh Nha Trang chết hàng loạt, phủ trắng hàng trăm m2.

Bản tin thời sự sáng 11/6 ảnh 2

San hô ở khu vực biển Hòn Mun (Nha Trang) hầu như không còn để du khách chiêm ngưỡng

Hòn Mun cách bờ hơn 10 km, nằm trong vùng lõi khu bảo tồn vịnh Nha Trang (rộng khoảng 160 km2). Nơi đây có nhiều san hô và hệ sinh thái phong phú, đa dạng bậc nhất Việt Nam, các bãi lặn nổi tiếng, thu hút du khách đến lặn biển, xem đáy đại dương.

Anh Mai Hoàng Kiên Kha, thợ lặn gần 20 năm kinh nghiệm ở TP. Nha Trang, cho biết, qua khảo sát thực tế, thời gian qua san hô tại Hòn Mun chết rất nhiều. Số lượng sinh vật biển còn khá ít, một số chỗ đầy rác và bẫy đánh cá. Khu vực Đông Bắc Hòn Mun (bãi Mama Hạnh) trước đây có nhiều rạn san hô đẹp, thu hút khách đến lặn biển, nhưng giờ đây san hô chết phủ trắng hàng trăm m2.

Theo kết quả nghiên cứu của Viện Sinh thái học và Tiến hóa thuộc Viện hàn lâm Khoa học Nga, Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga tại Nha Trang và Viện Hải dương học vào tháng 3/2021, 90% san hô ở vịnh Nha Trang đã biến mất so với năm 1980. Trong đó, giai đoạn hiện nay suy giảm mạnh nhất.

Theo các thợ lặn biển, một nguyên nhân khiến san hô ở Hòn Mun suy giảm mạnh là ở đây có nhiều tàu khai thác, đánh bắt cá trái phép. Các tàu này lượn lờ quanh đảo (ở khoảng cách không bị xử phạt), canh thời điểm vắng lực lượng kiểm tra, lẻn vào đánh bắt. Nhiều tàu đánh bắt giã cào, quét sạch sinh vật biển từ nhỏ đến lớn, khiến san hô gãy đổ, hư hại…

Xem xét giảm thời gian thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài

Theo hợp đồng, trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài thu phí hoàn vốn trong 24 năm 4 tháng nên dự kiến còn 13 năm nữa mới hết thời hạn.

Bản tin thời sự sáng 11/6 ảnh 3

Trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài dự kiến còn 13 năm nữa mới hết thời hạn

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hợp đồng Dự án xây dựng Quốc lộ 2 cho phép trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội) bắt đầu thu phí từ 1/1/2011, hoàn vốn trong 20 năm 4 tháng, cộng thêm 4 năm tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư. Như vậy, theo hợp đồng, dự án này dự kiến kết thúc thu phí vào năm 2035.

Lý giải thời gian kéo dài, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho hay, dự án này có mức thu phí thấp, 10.000 đồng mỗi lượt cho xe loại 1, trong khi nhiều trạm BOT khác thu 25.000 - 30.000 đồng. Ngoài ra, lưu lượng phương tiện trên đường Bắc Thăng Long - Nội Bài đã bị giảm từ khi có tuyến đường Võ Nguyên Giáp vào năm 2015, do đó doanh thu thu phí không tăng đột biến để có thể giảm thời gian thu phí.

Để xóa trạm thu phí, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, Nhà nước có thể mua lại Dự án hoặc tăng giá để giảm thời gian hoàn vốn. Nếu Bộ Giao thông vận tải cho phép tăng phí gấp đôi thì thời gian hoàn vốn sẽ còn khoảng 7 năm.

Đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết, theo hợp đồng Dự án, thời gian hoàn vốn là 24 năm, song hàng năm đều có sự điều chỉnh doanh thu tùy thuộc lưu lượng xe. Bộ sẽ xem xét lại doanh thu dự án này để cố gắng giảm thời gian thu phí.

Đà Nẵng kêu gọi mở trường đào tạo phi công

TP. Đà Nẵng đang tìm kiếm nhà đầu tư rót vốn tối thiểu 100 triệu USD để thực hiện Dự án Trường Đào tạo phi công và kỹ thuật hàng không.

Bản tin thời sự sáng 11/6 ảnh 4

Phi công điều khiển trực thăng chở khách tham quan Đà Nẵng từ trên cao

Mục tiêu của Dự án là tạo dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ giáo viên nhằm đáp ứng yêu cầu đào tạo, huấn luyện, phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực hàng không đạt chuẩn quốc tế cung ứng cho Đà Nẵng, khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước.

Trường sẽ đào tạo một số chuyên ngành như: thành viên tổ lái, giáo viên huấn luyện bay; tiếp viên hàng không; nhân viên bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay và thiết bị tàu bay; nhân viên không lưu; nhân viên thông tin, dẫn đường; nhân viên an ninh hàng không.

Thêm vào đó, trường cũng đào tạo và huấn luyện nhân viên thông báo tin tức hàng không; nhân viên khí tượng hàng không; nhân viên điều độ khai thác bay; nhân viên điều khiển, vận hành thiết bị hàng không, phương tiện tại khu vực hạn chế của cảng hàng không.

Tại Diễn đàn Đà Nẵng - điểm đến tiềm năng châu Á trong khuôn khổ Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á 2022 vừa diễn ra, ông Phạm Trường Sơn, Giám đốc Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng, đã đề xuất dự án này đến các nhà đầu tư.

Ông Sơn cho biết, tổng mức đầu tư khái toán cho dự án này tối thiểu 100 triệu USD, thực hiện trong các năm 2023 - 2026. Tổng diện tích đất cho Dự án là 20 ha. TP. Đà Nẵng thuận lợi khi đang có khu đào tạo, nghiên cứu - phát triển trong Khu công nghệ cao với quỹ đất 100 ha.

Không bổ sung hệ số lương tối thiểu giờ

Lương tối thiểu giờ sẽ giữ nguyên mức đề xuất 15.600 - 22.500 đồng tương ứng với bốn vùng, không nhân thêm hệ số như ý kiến của công đoàn và chuyên gia.

Bản tin thời sự sáng 11/6 ảnh 5

Công nhân may khẩu trang phục vụ chống dịch

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã lấy xong ý kiến 15 bộ, ngành, cơ quan ngang bộ, 12 hiệp hội doanh nghiệp và 63 địa phương về Dự thảo nghị định điều chỉnh lương tối thiểu từ ngày 1/7.

Sau khi tổng hợp góp ý, Dự thảo giữ nguyên đề xuất tăng lương tối thiểu tháng thêm 6% từ ngày 1/7, tương ứng 180.000 - 260.000 đồng so với hiện hành. Nếu được thông qua, lương tối thiểu lần lượt vùng I là 4,68 triệu; vùng II 4,16 triệu, vùng III 3,64 triệu và vùng IV 3,25 triệu đồng. Mức hiện hành dao động 3,07 - 4,42 triệu đồng, giữ nguyên từ đầu năm 2020 đến nay.

Lương tối thiểu giờ được đề xuất áp dụng cùng thời điểm, với mức tương ứng vùng I là 22.500 đồng; vùng II là 20.000 đồng, vùng III là 17.500 đồng và vùng IV là 15.600 đồng. Lần đầu tiên, dự thảo đưa loại hình lương mới này vào nhằm triển khai quy định của Bộ luật Lao động năm 2019 có hiệu lực từ tháng 1/2021.

Lương tối thiểu giờ được tính bằng cách quy đổi tương đương từ lương tối thiểu tháng chia cho số giờ làm việc bình thường. Khi góp ý, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam kiến nghị nhân thêm hệ số 1,3 - 1,5 vì mức đề xuất quá thấp so với mặt bằng chung thị trường lao động. Nhiều chuyên gia cũng góp ý xem lại phương pháp tính để bảo vệ quyền lợi của nhóm lao động làm công việc linh hoạt, bán thời gian.

Song Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội giữ nguyên đề xuất, lý giải công thức quy đổi từ lương tháng sang lương giờ trên thế giới có ba cách: quy đổi tương đương; quy đổi mức cao hơn có tính thêm hệ số và quy đổi thấp hơn. Tại Việt Nam, pháp luật lao động không quy định phân biệt chế độ giữa người lao động làm việc trọn thời gian (áp dụng lương tối thiểu tháng) và người lao động làm việc không trọn thời gian (áp dụng lương tối thiểu giờ). Do đó, không có căn cứ để tính hệ số bổ sung cộng thêm vào mức lương tối thiểu giờ.

Bên cạnh đó, bộ này cho rằng, nếu tính thêm hệ số bổ sung để có mức lương tối thiểu giờ cao hơn thì người lao động sẽ chuyển từ hưởng lương tháng, làm việc trọn thời gian, ổn định sang hưởng lương giờ. Việc này tạo ra sự xáo trộn lớn về quan hệ lao động, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và có thể ảnh hưởng tới mục tiêu phát triển, mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Hà Nội có gần 200 điểm trạm cho thuê xe đạp công cộng

Thông tin từ Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, Hà Nội dự kiến sẽ có 200 điểm trạm thí điểm cho thuê xe với 2.000 xe đạp tại 7 quận nội thành, giá thuê 30 phút là 5.000 đồng với xe đạp cơ và 10.000 đồng với xe đạp điện.

Bản tin thời sự sáng 11/6 ảnh 6

Chậm nhất trong quý IV/2022, người dân ở Hà Nội có thể trải nghiệm dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng

Trước mắt sẽ bố trí các điểm thuê xe tại 7 quận: Tây Hồ, Ba Đình, Đống Đa, Thanh Xuân, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy.

Còn tại 2 quận Hà Đông và Hoàng Mai, Sở Giao thông vận tải đang thống nhất với các bên liên quan để bố trí các điểm còn lại.

Dự kiến mức giá cho thuê trong 30 phút là 5.000 đồng/xe đạp cơ và 10.000 đồng/xe đạp điện. Người dân thuê xe cả ngày sẽ trả mức giá 60.000 đồng/xe đạp cơ và 120.000 đồng/xe đạp điện…

Các điểm bố trí xe sẽ được ưu tiên kết nối với các phương tiện công cộng khác như xe buýt, metro hay những điểm tập trung đông người như trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại…

Được biết, Dự án thí điểm sử dụng 100% vốn xã hội hóa, không sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Việc phát triển loại hình này nhằm hỗ trợ các loại hình khác như tàu điện, xe buýt, đa dạng hóa lĩnh vực vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô.

Trong giai đoạn 1 (năm 2022 - 2023) sẽ thực hiện tại 9 quận trên. Còn giai đoạn 2 sẽ mở rộng vùng phục vụ, quy mô 3.000 xe, bố trí tại 350 điểm.

Chậm nhất trong quý IV/2022, người dân Hà Nội có thể trải nghiệm dịch vụ mới mẻ này.