Thanh tra Chính phủ sẽ tiếp tục thanh tra dự án Sông Lô ở Khánh Hòa
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận của Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình sau khi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án trên địa bàn tỉnh này.
Trong phần gợi ý, hướng dẫn xử lý một số dự án có khó khăn, vướng mắc, Phó Thủ tướng đề cập đến dự án khu du lịch và giải trí Sông Lô tại phường Nam Nha Trang, do Công ty TNHH Thương mại - xây dựng Hoàn Cầu làm chủ đầu tư.
Đây là dự án đã được Thanh tra Chính phủ thanh tra, kiểm tra, có kết luận về các vấn đề người dân khiếu nại, tố cáo nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm.
Tại cuộc làm việc với Phó Thủ tướng ngày 23-8, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo, giao Thanh tra Chính phủ thanh tra lại dự án trên, có kết luận để giải quyết triệt để các vướng mắc đang tồn tại.
Phó Thủ tướng thống nhất với kiến nghị của UBND tỉnh Khánh Hòa, giao cho Thanh tra Chính phủ khẩn trương thanh tra dự án, sớm có kết luận để tháo gỡ, giải phóng các nguồn lực phát triển của dự án.
Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã thanh tra, kiểm tra dự án Sông Lô, lần gần nhất hồi tháng 8-2020.
Tháng 4-2022, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường có báo cáo làm rõ 12 nội dung do công dân phản ánh.
Theo Thanh tra Chính phủ, việc giao đất cho 23 cán bộ không đủ tiêu chuẩn cấp đất tái định cư, Thanh tra Chính phủ đã kết luận sai phạm và hai lần kiến nghị nhưng chưa hoàn thành việc xử lý.
Thanh tra Chính phủ cũng kết luận công tác quản lý nhà nước về đất đai của chính quyền địa phương và việc sử dụng đất của Công ty CP Hoàn Cầu có nhiều sai phạm.
Chủ đầu tư dự án Sông Lô lấn biển trái phép 11,6 ha, UBND tỉnh Khánh Hòa hợp thức hóa thành đất dự án và cho Công ty Hoàn Cầu thuê 4 ha đất và Công ty Vịnh Kim Cương thuê 2,6 ha đất, thu tiền thuê đất thay cho việc thuê mặt biển.
Thanh tra Chính phủ cũng nêu việc UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép chuyển đổi hơn 44 ha từ đất thương mại dịch vụ qua đất ở không hình thành đơn vị ở; Sở Tài nguyên và Môi trường (nay là Sở Nông nghiệp và Môi trường) cấp 1.854 giấy chứng nhận quyền sử dụng “đất ở không hình thành đơn vị ở” không có trong Luật Đất đai.
Đà Nẵng chấp thuận chủ trương đầu tư cảng Liên Chiểu hơn 45.000 tỉ đồng
Thành phố Đà Nẵng đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cảng container Liên Chiểu theo hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư với tổng vốn hơn 45.268 tỉ đồng, dự kiến khởi công vào quí 4-2025.
Mục tiêu là hình thành cảng container hiện đại, tiêu chuẩn cảng xanh, cảng trung chuyển quốc tế, phù hợp với Quy hoạch phát triển cảng biển Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2050.
Dự án đặt tại phường Hải Vân, quy mô khoảng 172 héc ta với công suất thiết kế tổng thể đạt khoảng 5,7 triệu TEUs mỗi năm, tương đương 74 triệu tấn. Riêng đến năm 2030, sản lượng khai thác dự kiến dao động từ 14,25 đến 36,3 triệu tấn/năm.
Theo quy hoạch, cảng Liên Chiểu sẽ có 8 bến container dài 2.750m, tiếp nhận tàu đến 18.000 TEUs, cùng một bến sà lan 5.000 tấn để gom/chia hàng, giảm tải đường bộ và chi phí logistics.
Hệ thống hậu phương bao gồm kho bãi, xưởng sửa chữa, văn phòng và khu tập kết kết nối đường sắt, phục vụ vận tải đa phương thức.
Tổng vốn đầu tư dự án hơn 45.268 tỉ đồng, trong đó vốn góp 9.053 tỉ đồng, phần còn lại huy động từ các tổ chức tín dụng. Thời hạn hoạt động 50 năm kể từ ngày giao đất, cho thuê đất hoặc giao khu vực biển.
Dự án dự kiến khởi công quí 4 và hoàn thành quí 1-2036. Giai đoạn 1 (2025-2028) sẽ xây dựng và khai thác ít nhất 2 bến cảng cùng hệ thống hậu phương, làm nền tảng mở rộng cho các giai đoạn tiếp theo.
Cao tốc Vinh - Thanh Thủy sẽ trình Quốc hội xem xét, đầu tư vào tháng 10
Theo thông tin từ Bộ Xây dựng, tỉnh Nghệ An đang phối hợp với các cơ quan liên quan để triển khai thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy, phấn đấu trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương vào kỳ họp tháng 10.
Trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã có quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước, để xem xét báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy.
Theo quyết định của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Tài chính là Chủ tịch hội đồng; Thứ trưởng Bộ Tài chính giữ chức Phó Chủ tịch. Thành viên Hội đồng gồm lãnh đạo các Bộ: Xây dựng, Quốc phòng, Công an, Nông nghiệp và Môi trường... cùng lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An. Bộ Tài chính là cơ quan thường trực.
Hội đồng có trách nhiệm thẩm định và hoàn thiện báo cáo để xác định hồ sơ dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy có đủ điều kiện hay chưa, để Chính phủ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư. Hội đồng sẽ tự giải thể sau khi dự án được phê duyệt.
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy có điểm đầu Km0+000 giao với đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt tại khu vực nút giao Hưng Tây thuộc địa phận xã Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An; điểm cuối kết nối vào Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy thuộc khu vực cặp cửa khẩu Thanh Thủy/Nậm On (kết nối vào điểm đầu quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy).
Tổng chiều dài dự án khoảng 60 km, đi qua địa phận 9 xã gồm: Hưng Nguyên, Kim Liên, Đại Huệ, Vạn An, Nam Đàn, Xuân Lâm, Hoa Quân, Sơn Lâm và Kim Bảng, tỉnh Nghệ An.
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, cao tốc Vinh-Thanh Thủy sẽ có 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h, riêng đoạn khó khăn vận tốc 60-80km/h.
Dự án sử dụng khoảng 648ha đất, tổng mức đầu tư sơ bộ gần 24.000 tỷ đồng. Nguồn vốn dự kiến từ ngân sách Nhà nước gồm: tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024, ngân sách Trung ương và địa phương giai đoạn 2026 - 2030.
Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An đề xuất khởi động chuẩn bị đầu tư và giải phóng mặt bằng từ năm 2025; thi công từ năm 2026; cơ bản hoàn thành năm 2028; đưa vào khai thác 2029 và quyết toán năm 2030.
Đóng cửa tạm thời sân bay Cà Mau từ ngày 30/10
Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa ban hành quyết định đóng tạm thời sân bay Cà Mau từ ngày 30/10/2025 đến 23h59 ngày 31/10/2026.
Việc đóng cửa nhằm phục vụ thi công các hạng mục của dự án “Mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau”. Thời gian đóng tạm thời từ 7h ngày 30/10/2025 đến 23h59 ngày 31/10/2026 (giờ địa phương).
Bộ trưởng Bộ Xây dựng giao Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm công bố việc đóng tạm thời cảng hàng không, sân bay theo quy định; thông báo cho chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị liên quan; đồng thời chỉ đạo tổ chức thực hiện các biện pháp khắc phục, xử lý các vấn đề phát sinh.
Theo quy hoạch, sân bay Cà Mau sẽ là cảng hàng không quốc nội, dùng chung dân dụng và quân sự.
Từ 2021 - 2030, sân bay Cà Mau là cấp sân bay 4C và sân bay quân sự cấp II. Mỗi năm, sân bay đón khoảng 1 triệu hành khách và 1.000 tấn hàng hóa; loại tàu bay khai thác là code C như A320/A321 và tương đương.
Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Cà Mau giữ nguyên cấp sân bay 4C và sân bay quân sự cấp II nhưng công suất được nâng lên khoảng 3 triệu hành khách/năm và 3.000 tấn hàng hóa/năm.
Về hệ thống đường cất hạ cánh, trong thời kỳ 2021 - 2030, sân bay này được quy hoạch kích thước 2.400mx45m, trùng tim với đường cất hạ cánh hiện hữu.
Dự án Vành đai 4 TP.HCM sẽ khởi công vào tháng 2/2026
Theo kế hoạch tổng thể vừa được Sở Xây dựng TP.HCM công bố, dự án đường Vành đai 4 sẽ chính thức khởi công vào tháng 2/2026 và dự kiến hoàn thành trong năm 2028.
Tiến độ cụ thể được xác định: trong tháng 9/2025, việc lập và phê duyệt ranh giới giải phóng mặt bằng sẽ hoàn tất; đến tháng 10/2025, toàn bộ ranh giới dự án sẽ được bàn giao; tiếp đó, các đồ án quy hoạch bị ảnh hưởng sẽ được điều chỉnh và hoàn tất vào tháng 11/2025.
Đối với nhóm dự án thành phần triển khai theo hình thức đầu tư công, quá trình khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ hoàn tất vào tháng 10/2025 và được thẩm định, phê duyệt vào tháng 12 cùng năm.
Từ tháng 1/2026, công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư sẽ được triển khai, bao gồm phê duyệt phương án, ban hành quyết định thu hồi đất và tiến hành chi trả.
Việc bàn giao mặt bằng sẽ diễn ra xuyên suốt từ tháng 2/2026, trong đó đến tháng 4/2026 sẽ đảm bảo bàn giao tối thiểu 70% diện tích. Toàn bộ mặt bằng sẽ được bàn giao trong năm 2026. Theo kế hoạch, dự án sẽ khởi công từ tháng 2/2026 và hoàn thành vào quý I/2028.
Đối với nhóm dự án thành phần thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ hoàn tất trong tháng 10/2025 và được phê duyệt vào tháng 1/2026. Song song đó, việc khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư cũng sẽ kết thúc trước mốc thời gian này. Đến tháng 6/2026, công tác lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng BOT sẽ được tiến hành, sau đó triển khai thiết kế chi tiết. Dự án sẽ chính thức được khởi công vào ngày 2/9/2026, hoàn thành trong quý II/2028, đưa vào khai thác ngay trong năm 2028 và toàn bộ công trình sẽ được bàn giao vào năm 2029.
Hà Tĩnh: Khởi công khu du lịch sinh thái biển Xuân Hội gần 4.000 tỷ đồng
Sáng 23/9, tại Hà Tĩnh đã diễn ra lễ khởi công dự án khu du lịch sinh thái biển Xuân Hội. Đây là công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025-2030.
Dự án Khu du lịch sinh thái biển Xuân Hội có tổng mức đầu tư gần 4.000 tỷ đồng, quy mô trên 92ha tại vùng Đồng Luông, xã Đan Hải.
Dự án được quy hoạch thành tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng đẳng cấp với các hạng mục gồm Khách sạn - resort 5 sao quy mô khoảng 600 phòng; Khu biệt thự nghỉ dưỡng và phố thương mại dịch vụ - giải trí - ẩm thực biển; Bến du thuyền, công viên chuyên đề, quảng trường biển, bãi tắm và không gian cây xanh - mặt nước rộng lớn...
Dự án khu du lịch sinh thái biển Xuân Hội được kỳ vọng là hạt nhân kích hoạt, bổ sung sản phẩm, nâng chuẩn dịch vụ, kéo dài mùa du lịch, tạo điểm nhấn mới cho chuỗi liên kết du lịch ven biển Hà Tĩnh.
Tạm điều chỉnh giao thông cao tốc Mai Sơn - QL45 sáng 29/9 để lắp đặt 8 giá long môn
Ngày 29/9/2025, phương án tổ chức giao thông qua 3 nút giao lớn trên tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 sẽ được điều chỉnh phục vụ thi công hạng mục thuộc hệ thống giám sát điều hành giao thông.
Thông tin từ Tập đoàn Đèo Cả (đơn vị thi công), ngày 29/9 tới đây, công tác lắp đặt 8 giá long môn trên tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 sẽ được triển khai.
Phạm vi thi công bao gồm 3 nút giao kéo dài từ Km274 (nút giao Mai Sơn) đến Km 295+800 (nút giao Gia Miêu).
Thời gian thi công dự kiến diễn ra từ 6h - 12h ngày 29/9/2025. Trong trường hợp thời tiết xấu do bão Rasaga sẽ lùi sang 6h - 12h ngày 30/9/2025.
Bảo đảm cho các phương tiện lưu thông thuận lợi, an toàn, đơn vị thi công đã xây dựng phương án điều tiết, chuyển hướng phương tiện di chuyển xuống các tuyến tỉnh lộ và quốc lộ thay vì lưu thông trên cao tốc đoạn từ nút giao Mai Sơn đến nút giao Gia Miêu.
Cụ thể, các phương tiện di chuyển trên tuyến chính cao tốc theo hướng Bắc - Nam ra khỏi cao tốc tại nút giao Mai Sơn (Km 274+390), rẽ phải vào đường tỉnh 491 đi TP Ninh Bình cũ, sau đó rẽ trái tại vòng xuyến để ra QL1A, có thể nhập trở lại cao tốc tại nút giao Gia Miêu hoặc các nút giao tiếp theo.
Theo hướng Nam - Bắc, các phương tiện ra khỏi cao tốc tại nút giao Gia Miêu (Km 295+800), rẽ phải vào QL217B và tiếp tục di chuyển về phía Bắc, có thể nhập trở lại cao tốc tại nút giao Mai Sơn hoặc các nút giao tiếp theo.
Đối với các phương tiện đi trên tuyến nhánh ra/vào cao tốc, tại nút giao Mai Sơn (Km 274+390), phương tiện đi theo hướng Bắc - Nam, không được nhập vào cao tốc, tiếp tục đi trên đường tỉnh 491 (tuyến tránh TP Ninh Bình cũ) ra QL1A để di chuyển về phía Nam và có thể nhập trở lại cao tốc tại nút giao Mai Sơn hoặc các nút giao tiếp theo.
Tại nút giao Đồng Giao (Km 283+878), tất cả phương tiện đi theo cả hai hướng Bắc - Nam và Nam - Bắc sẽ tiếp tục di chuyển trên đại lộ Hoa Lư để ra QL1A.
Tùy hướng di chuyển, phương tiện có thể nhập trở lại cao tốc tại nút giao Gia Miêu, nút giao Mai Sơn hoặc các nút giao tiếp theo.
Tại nút giao Gia Miêu (Km 395+800), phương tiện đi theo hướng Bắc - Nam nhập vào cao tốc và lưu thông bình thường. Phương tiện đi theo hướng Nam - Bắc không được nhập vào cao tốc, tiếp tục đi trên QL217B để ra QL1A.