|
| Ảnh chỉ mang tính minh họa: Internet |
Gói thầu có giá dự toán 1.681 triệu đồng, sử dụng ngân sách nhà nước cấp để thực hiện công tác nạo vét duy tu luồng hàng hải năm 2025, được mời thầu qua mạng từ ngày 7/8/2025. Gói thầu do Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam làm Chủ đầu tư trực tiếp mời thầu, thời gian thực hiện hợp đồng 10 ngày.
Trong thời gian mời thầu qua mạng, Bên mời thầu đã giải đáp yêu cầu làm rõ hồ sơ mời thầu (HSMT) của 1 lượt nhà thầu về yêu cầu số lượng nhân sự chủ chốt. Theo đó, HSMT yêu cầu: “Kỹ sư khảo sát địa hình: phụ trách thực hiện công tác khảo sát công trình với số lượng tối thiểu là 8 người” và được đánh giá đáp ứng tiêu chí mức điểm tương ứng, trường hợp khi nhà thầu bố trí kỹ sư khảo sát địa hình với số lượng ≥ 9 người thì được khuyến khích mức điểm tối đa”.
Cũng trong thời gian mời thầu qua mạng, Công ty CP Tư vấn địa kỹ thuật Đông A có đơn kiến nghị về HSMT gửi Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, Ban Quản lý dự án hàng hải và đường thủy, Báo Đấu thầu. Trong đó, Nhà thầu cho rằng, HSMT không nên đưa ra tiêu chí bắt buộc phải là tỷ lệ 1/2000 với “khoảng cách giữa các trắc ngang đo sâu kế tiếp nhau” để đánh giá điểm kỹ thuật nhằm đảm bảo công bằng, minh bạch và cạnh tranh trong đấu thầu, không nhằm hạn chế nhà thầu. Nhà thầu cho biết, xem xét TCCS 01:2019 CHHVN - Công tác khảo sát đo sâu dưới nước bằng thiết bị hồi âm thì các yêu cầu kỹ thuật (nội dung khảo sát, khảo sát độ sâu, quy trình khảo sát, nhân lực khảo sát, thiết bị khảo sát, phương tiện khảo sát…) trong công tác khảo sát đo sâu dưới nước không phụ thuộc yếu tố “khoảng cách giữa các trắc ngang đo sâu”. Theo Nhà thầu, với cùng một tỷ lệ đo vẽ 1/2.000 hay 1/5.000 có các thành phần hao phí giống nhau 100%, không phụ thuộc vào khoảng cách giữa các trắc ngang đo sâu, khoảng cách đường đo khác nhau thì chỉ khác nhau về định mức hao phí.
Nhà thầu cũng kiến nghị sửa đổi tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật: “Có công trình hàng hải hoặc công trình đường thủy từ cấp 1 trở lên: 5 điểm”. Nhà thầu cho rằng, số điểm này là quá cao, chiếm tỷ trọng 25% (5/20 điểm), gây bất lợi cho những chuyên gia có chứng chỉ khảo sát địa hình hạng 1 và đã thực hiện công trình tương tự dưới cấp 1 thì không có điểm tại tiêu chí này. Theo Nhà thầu, định mức của công tác khảo sát địa hình dưới nước chỉ phụ thuộc vào cấp địa hình mà không phụ thuộc vào cấp công trình. Nhà thầu kiến nghị điều chỉnh tiêu chí trên để tránh tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu, theo đó chỉ nên đưa ra yêu cầu “có chứng chỉ hành nghề khảo sát xây dựng hạng 1” là phù hợp.
Tuy nhiên, kiến nghị này của Nhà thầu không được gửi lên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia mà gửi trực tiếp bằng văn bản tới Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, Ban Quản lý dự án hàng hải và đường thủy và Báo Đấu thầu.
Ngày 12/9/2025, cán bộ đấu thầu của Công ty CP Tư vấn địa kỹ thuật Đông A cho biết, cho đến thời điểm hiện tại, Nhà thầu chưa nhận được trả lời kiến nghị từ Chủ đầu tư, chưa thấy sửa HSMT theo kiến nghị của Nhà thầu nên đã không nộp HSDT.
Theo biên bản mở thầu qua mạng, có 3 nhà thầu nộp HSDT. Trong đó, Công ty CP Dịch vụ cảng Đại Dương đề xuất thời gian thực hiện hợp đồng 9 ngày. 2 nhà thầu còn lại đề xuất thời gian thực hiện hợp đồng 7 ngày là Liên danh CMB-Phương Nam (thành viên đứng đầu Liên danh là Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình hàng hải); Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam.
Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty CP Dịch vụ cảng Đại Dương (có địa chỉ tại Hà Nội). Tháng 5/2025, Ban Quản lý dự án hàng hải công bố lựa chọn Nhà thầu thực hiện Gói thầu SH2-TV10 Tư vấn theo dõi, đánh giá ổn định kè bảo vệ bờ, ổn định luồng tàu và đánh giá hiệu quả dự án thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu (Giai đoạn 2), với giá trúng thầu 1,341 tỷ đồng.
Còn Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình hàng hải - thành viên đứng đầu Liên danh CMB-Phương Nam (có địa chỉ tại Hà Nội) được chỉ định nhiều gói thầu tư vấn ở Cục Hàng hải Việt Nam (trước khi sáp nhập), Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam (sau khi sáp nhập vào tháng 6/2025).
Tháng 6 và tháng 7/2025, Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam (có địa chỉ tại thành phố Hải Phòng) cũng được Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam công bố chỉ định 3 gói thầu tư vấn.